Tại sao sao Kim là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm?

  •  
  • 1.273

Mặc dù sao Kim là hành tinh gần Trái đất nhất nhưng các nhà thiên văn học hiếm khi khám phá sao Kim trong những năm gần đây vì môi trường của nó quá khắc nghiệt.

Từ những năm 1970 đến những năm 1980, loạt máy dò sao Kim của Liên Xô cũ là một trong số ít thiết bị được thiết kế đặc biệt cho sao Kim, mặc dù một số đã bị thất lạc nhưng vẫn có những máy dò đáp xuống thành công bề mặt sao Kim và chụp ảnh rồi gửi về Trái đất. Qua những bức ảnh thật về sao Kim này, các nhà thiên văn học phát hiện ra rằng sao Kim khắc nghiệt hơn chúng ta nghĩ rất nhiều.

Tên tiếng anh của sao Kim này là Venus
Tên tiếng anh của sao Kim này là Venus, đây cũng là tên của nữ thần tình yêu và sắc đẹp trong thần thoại La Mã cổ đại. Nhưng nếu quan sát và tìm hiểu hành tinh này bạn có thể thấy rằng nó không hề đẹp và thơ mộng như tên gọi của mình. (Ảnh: Scienceabc).

Đánh giá từ các bức ảnh màu vàng và đen, sao Kim cũng có bề mặt đá giống Trái đất nhưng trông hơi nhẵn và hơi nứt nẻ, nguyên nhân là do áp suất khí quyển của sao Kim gấp 90 lần áp suất khí quyển của Trái đất... Do áp lực rất lớn nên địa hình chủ yếu trên sao Kim tương đối bằng phẳng và sẽ không có sự chênh lệch cao như Trái đất.

Ngoại trừ đất liền, phần lớn khí trong bầu khí quyển của sao Kim là carbon dioxide và đặc điểm lớn nhất của loại khí này là giữ nhiệt nên khi hấp thụ nhiệt từ ánh sáng Mặt trời, nó sẽ không bị tiêu tán, đồng thời các vụ phun trào núi lửa và nội nhiệt trên bề mặt sao Kim tỏa ra lượng nhiệt rất lớn cũng bị khí carbon dioxide "nhốt" vào sao Kim, khiến nhiệt độ của sao Kim lên tới hơn 400 độ C. Trong môi trường nhiệt độ và áp suất cao này, tàu thăm dò sao Kim của Liên Xô cũ chỉ hoạt động được vài giờ trước khi mất liên lạc và bị phá hủy hoàn toàn.

Đây là một hành tinh có khí hậu vô cùng cực đoan
Đây là một hành tinh có khí hậu vô cùng cực đoan, nó nóng đến mức có thể so sánh với luyện ngục. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một hành tinh "địa ngục" trong Hệ Mặt trời thì chắc chắn đó chính là sao Kim. (Ảnh: Forbes).

Chúng ta trên Trái đất thường có thể nhìn thấy sao Kim trước khi Mặt trời mọc và sau khi Mặt trời lặn. Đây là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm. Sở dĩ nó sáng hơn sao Mộc là do bầu khí quyển dày của nó có hệ số phản xạ rất cao, lên tới 60%. Toàn bộ ánh sáng Mặt trời khi tiến tới sao Kim sẽ đều bị phản xạ lại vào không gian bởi bầu khí quyển của sao Kim, hơn nữa sao Kim là hành tinh ở gần Trái đất nhất, do đó, nó trở thành ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Kể từ những năm 1960, con người đã phóng hơn 40 tàu thăm dò lên sao Kim
Kể từ những năm 1960, con người đã phóng hơn 40 tàu thăm dò lên sao Kim, trong đó 11 lần phóng không thành công, 7 tàu vũ trụ tiếp cận thất bại và chỉ có 9 tàu thăm dò có thể tiếp cận được gần hành tinh này. Đây cũng chính là lý do tại sao chúng ta biết rất ít về bề mặt của sao Kim. (Ảnh: Power-technology).

Mặc dù có điều kiện môi trường vô cùng khắc nghiệt, nhưng một số nhà thiên văn học vẫn tin rằng có thể có sự sống trên hành tinh này, nói chính xác hơn thì là có thể có sinh vật phù du trong bầu khí quyển của sao Kim, chúng sống và sinh sản trong khí quyển để tránh xa môi trường nhiệt độ cao và áp suất cao trên bề mặt.

Lý do cho điều này là người ta suy đoán rằng các nhà thiên văn học đã phát hiện ra các loại khí phát ra từ các hoạt động sinh học trong bầu khí quyển của sao Kim, nếu những loại khí này được xác nhận là không tự nhiên trong tương lai thì sự sống trên sao Kim về cơ bản sẽ được xác nhận.

Trong bầu khí quyển dày đặc của sao Kim, carbon dioxide chiếm 96,5%
Trong bầu khí quyển dày đặc của sao Kim, carbon dioxide chiếm 96,5%, 3,5% còn lại là nitơ và các loại khí vi lượng khác, chắc hạn như sulfur dioxide, hơi nước và các giọt axit sulfuric. Bởi vì carbon dioxide là một loại khí nhà kính, bầu khí quyển dày đặc như vậy sẽ mang lại nhiệt độ cực cao cho bề mặt của sao Kim. Nhiệt độ bề mặt của hành tinh này trung bình đạt tới 462 độ C, có thể làm tan chảy chì, nóng hơn nhiều so với nhiệt độ lò nung thông thường của chúng ta. Ngay cả ở hai cực bắc và nam của hành tinh, nhiệt độ cả ngày đêm vẫn duy trì ở mức trên 450 độ C. (Ảnh: Zhihu).

Trên thực tế, giống như sao Hỏa, sao Kim cũng là hành tinh có thể sinh sống được với các đại dương và bầu khí quyển trong thời kỳ sơ khai của Hệ Mặt trời... Bởi vì ở thời kỳ sơ khai của Hệ Mặt trời, độ sáng của Mặt trời mới sinh chưa sáng như ngày nay nên vùng có thể ở được của hành tinh trong Hệ Mặt trời tiến xa hơn ngày nay - ít nhất là trong 500 triệu năm đầu tiên sau khi Hệ Mặt trời ra đời, sao Kim là một hành tinh nằm trong vùng có thể ở được và Trái đất lúc đó vẫn là hành tinh sơ khai, nhiệt độ cùa toàn bộ hành tinh vẫn chưa nguội hoàn toàn và không phù hợp cho sự sống được sinh ra.

Khi tàu quỹ đạo sao Kim hoạt động vào thế kỷ 20, người ta suy đoán rằng những vật thể giống như những ngọn núi trên sao Kim là tàn tích của các thành phố thuộc nền văn minh ngoài hành tinh - vì độ phân giải của những bức ảnh lúc đó còn quá thấp. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, điều này đã được xác nhận là không đúng.

Trên thực tế, hàng tỷ năm trước, sao Kim không hề giống như ngày nay.
Trên thực tế, hàng tỷ năm trước, sao Kim không hề giống như ngày nay. Nó đã từng có vùng biển rộng lớn, thậm chí môi trường của nó còn thích hợp để phát triển sự sống hơn cả Trái đất lúc đó. (Ảnh: Allthatsinteresting).

Sao Kim là hành tinh có khối lượng và thể tích gần giống Trái đất, tuy môi trường của nó không cho phép con người khám phá nó ở quy mô lớn như sao Hỏa nhưng trong tương lai với những đột phá về công nghệ vật liệu và sự ra đời của thời đại về sự điều hướng trong Hệ Mặt trời, sao Kim và sao Thủy, các hành tinh bên trong Hệ Mặt trời, chắc chắn cũng sẽ được nền văn minh nhân loại đặt chân tới.

Cập nhật: 14/10/2023 Phụ Nữ Số
  • 1.273