Tàu lặn Titan bị ép bẹp, 5 người trên khoang thiệt mạng

Điều gì xảy ra với thi thể các nạn nhân tàu lặn Titan?
  •   54
  • 1.546

Tuần duyên Mỹ cho biết các mảnh vỡ thu thập được cho thấy tàu lặn Titan đã bị "ép bẹp thảm khốc", khiến 5 người trên khoang thiệt mạng.

Trong cuộc họp báo tại thành phố Boston, bang Massachusetts chiều 22/6 (rạng sáng 23/6 giờ Hà Nội), chuẩn đô đốc lực lượng tuần duyên Mỹ John Mauger cho biết phương tiện tự hành dưới nước triển khai từ tàu Canada phát hiện đám mảnh vỡ từ tàu lặn Titan cách mũi xác tàu Titanic khoảng 488m, ở độ sâu gần 4.000m ở Bắc Đại Tây Dương.

Theo các quan chức, 5 mảnh vỡ chính của tàu lặn dài 6,7m đã được tìm thấy trong đám mảnh vỡ còn sót lại sau khi tàu bị phân tách. "Những mảnh vỡ cho thấy một vụ ép bẹp thảm khốc đã xảy ra ở buồng áp suất", ông Mauger cho hay.

Ngay trước cuộc họp báo của tuần duyên Mỹ, OceanGate, công ty vận hành tàu lặn Titan, ra tuyên bố nói rằng không ai sống sót, trong đó có người sáng lập và giám đốc điều hành công ty, Stockton Rush. Ông Rush là người vận hành tàu.


Chuẩn đô đốc lực lượng tuần duyên Mỹ John Mauger tại cuộc họp báo ở thành phố Boston, bang Massachusetts ngày 22/6. Ảnh: Reuters

Các hành khách còn lại là tỷ phú và nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding, 58 tuổi, doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood, 48 tuổi cùng con trai 19 tuổi, Suleman, đều là công dân Anh, và nhà hải dương học quốc tịch Pháp kiêm chuyên gia nổi tiếng về tàu Titanic Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi. Nargeolet đã đến thăm xác tàu hàng chục lần.

"Họ là những nhà thám hiểm thực thụ, có chung tinh thần phiêu lưu và đam mê với khám phá, bảo vệ các đại dương trên thế giới. Trái tim chúng tôi hướng về họ và gia đình họ trong thời gian bi thương này", công ty cho hay.

Chuẩn đô đốc Mauger cho hay còn quá sớm để biết chính xác thời điểm tàu Titan gặp nạn. Lực lượng tìm kiếm đã đặt các phao thủy âm dưới nước hơn ba ngày ở khu vực này mà không phát hiện bất kỳ tiếng động lớn, dữ dội nào có thể phát ra khi tàu lặn bị ép bẹp.

Nhưng vị trí mảnh vỡ tương đối gần xác tàu Titanic và thời gian lần liên lạc cuối cùng với Titan dường như cho thấy sự cố xảy ra khi tàu chuẩn bị đáp xuống đáy biển hôm 18/6.

Phao thủy âm thu được một số tiếng động trong các ngày 20, 21/6, làm dấy lên hy vọng tàu Titan còn nguyên vẹn và những người trên đó đang cố liên lạc bằng cách đập vào thân tàu. Tuy nhiên, phân tích cho thấy âm thanh có thể phát ra từ thứ gì khác.

"Dường như không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa tiếng ồn và vị trí mảnh vỡ dưới đáy biển", ông Mauger nói.

Theo ông, đội tìm kiếm cùng tàu sẽ sớm rời hiện trường sau chiến dịch đa quốc gia kéo dài 4 ngày, song các thiết bị tự hành tiếp tục thu thập bằng chứng dưới đáy biển. Hiện không rõ liệu có thể trục vớt các thi thể nạn nhân lên hay không, do tính chất của vụ tai nạn và điều kiện khắc nghiệt ở độ sâu đó.

"Thay mặt Tuần duyên Mỹ và toàn bộ trung tâm chỉ huy tìm kiếm, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình", chuẩn đô đốc Mỹ nói thêm.

 các nạn nhân trên tàu lặn Titan.
Từ trái qua phải: Hamish Harding, Shahzada Dawood, Suleman Dawood, Paul-Henri Nargeolet và Stockton Rush, các nạn nhân trên tàu lặn Titan. (Ảnh: CNN)

Tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức giấu tên nói rằng thiết bị giám sát âm thanh bí mật dưới nước của hải quân Mỹ ghi nhận một vụ ép bẹp tại thời điểm tàu Titan biến mất ở Đại Tây Dương. Thiết bị này được thiết kế để phát hiện tàu ngầm.

"Hải quân Mỹ đã phân tích dữ liệu âm thanh và phát hiện sự bất thường, khớp với một vụ ép bẹp ở khu vực lân cận nơi tàu lặn Titan đang hoạt động khi mất liên lạc", quan chức này cho hay.

Theo Reuters, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ cho biết không có đề cập nào được đưa ra về việc có nhìn thấy thi thể của con người hay không. Thi thể của 5 hành khách có thể không bao giờ được trục vớt từ Đại Tây Dương.

Tàu lặn Titan mất tích ngày 18/6 khi đang chở 5 người thực hiện chuyến tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, cách Newfoundland của Canada khoảng 600km. Theo trang web của công ty, chuyến thám hiểm dưới đáy biển tới xác tàu Titanic được OceanGate thực hiện từ năm 2021, với giá 250.000 USD mỗi người.

Cập nhật: 23/06/2023 VnExpress
  • 54
  • 1.546