Theo khoa học, bạn nên lau chùi bàn phím bao lâu một lần?

  •  
  • 1.782

Bàn phím máy tính thậm chí còn bẩn hơn cả bệ toilet, đó là sự thật mà ai cũng biết. Cụ thể, một chiếc bàn máy tính thông thường có chứa số vi khuẩn nhiều gấp 400 lần bệ toilet!

Các bệ ngồi toilet thường chỉ có 7 con vi khuẩn trên mỗi 1cm2 - có thể nói là cực kỳ sạch sẽ nếu so sánh với một chiếc máy tính, đặc biệt là một chiếc máy tính được dùng bởi nhiều người khác nhau.

Một bệnh viện tại Chicago đã phát hiện ra rằng bàn phím máy tính của họ có chứa những chủng vi khuẩn kháng thuốc thuộc loài Staphylococcus như MRSA trong tối đa 24 giờ.

Một bệnh viện khác tại Hà Lan nghiên cứu 100 bàn phím của họ và phát hiện ra 95 chiếc dương tính với Streptococcus, Staphylococcus, và nhiều loại vi sinh vật khác, biến chúng thành những bề mặt bẩn nhất trong khoa hồi sức cấp cứu.

Chúng ta dùng máy tính với tần suất khá cao, đó là lý do khiến vết bẩn thường xuyên mắc vào các khe hở giữa các phím bấm. Chúng ta cũng thường rất vội vàng gõ một thứ gì đó thật nhanh sau khi đi ra ngoài về, ăn ngay tại bàn máy tính, và gõ bàn phím trong khi đang cầm trên tay những chất có tính dính.

Tại văn phòng, chúng ta dùng máy tính khi đang nói chuyện, hắt hơi và ho lên bàn phím suốt cả ngày trời.

Vệ sinh bàn phím
Mọi người nên lau chùi bàn máy tính và bàn phím ít nhất một lẫn mỗi tuần.

Khi nào cần lau chùi bàn phím?

Hầu hết các nhà vi sinh vật học đồng ý rằng mọi người nên lau chùi bàn máy tính và bàn phím ít nhất một lẫn mỗi tuần.

Các bác sỹ và y tá tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Sức khỏe (NCHR) khuyến nghị bàn phím tại các bệnh viện cần được khử trùng thường xuyên hơn, ít nhất một lần mỗi ngày. NCHR còn khuyên chúng ta phải rửa tay trước và sau khi sử dụng bất kỳ máy tính dùng chung nào, đặc biệt trong suốt mùa dịch cúm.

Nếu chỉ có một mình bạn sử dụng máy tính (và không chạm vào nhiều người trong một ngày thông thường), thì hầu hết vi khuẩn trên bàn phím lại xuất phát từ...tay và ngón tay của chính bạn, do đó chúng sẽ không gây vấn đề gì đâu.

Nhưng dù sao thì thường xuyên rửa tay trước và sau khi ăn cũng giúp chiếc bàn máy tính bạn ngồi sạch lâu hơn thông thường.

Cách chùi bàn phím

Làm sạch và khử trùng bàn phím là một công đoạn đơn giản và hiệu quả.

Đầu tiên, tắt nguồn máy tính và rút dây điện trước khi bắt đầu kử trùng. Sau đó loại bỏ bất kỳ mảng bám nào trên bàn phím bằng bình xịt khí nén trước khi lau chùi chúng.

Chuyên gia Melissa Maker khuyên sử dụng một chất lỏng pha giữa nước với alcohol (tỉ lệ ngang nhau), và lau bằng một miếng vải microfiber. Bạn còn có thể sử dụng bông tăm ngoáy tai nhúng dung dịch kể trên để lau giữa các kẻ phím.

Nhân tiện, tại sao bạn không tranh thủ chùi điện thoại luôn? Smartphone rất dễ bị dính vi khuẩn E. coli và Streptococcus bởi chúng ta cầm chúng trên tay suốt ngày và mang chúng đi khắp mọi nơi.

Nhà vi sinh vật học và nghiên cứu bệnh học tại Đại học New York - Philip Tierno - đề xuất lau chùi điện thoại vào mỗi cuối ngày để đảm bảo tẩy sạch mọi vi khuẩn!

Cập nhật: 24/04/2018 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.782