Thuốc Vitamin có lợi hay có hại?

  •  
  • 3.850

Brian Ratcliffe - cố vấn tiền nhiệm Cục tiêu chuẩn thực phẩm Anh cho biết, người Anh mỗi năm tổng cộng chi ra 6 triệu Bảng Anh để mua thuốc Vitamin tổng hợp, nhưng một số người dùng thuốc lại không thiếu Vitamin.

Những trường hợp không có bệnh sử dụng thuốc tùy tiện không chỉ lãng phí tiền của, mà còn có thể nguy hại cho sức khỏe.

Lo lắng

Ông cho biết, không ít người vì quá lo lắng cho tình trạng sức khỏe của mình mới sử dụng thuốc Vitamin để phòng thân.

(Ảnh: Corbis)

DailyMail ngày 10 dẫn lời của ông: “Không ít người trước khi sử dụng Vitamin mà không hề nghĩ xem tại sao lại uống thuốc, sử dụng bao nhiêu cho phù hợp và có nên sử dụng thuốc hay không.

Theo quan điểm của ông, rất nhiều người sử dụng Vitamin hoàn toàn lãng phí. Ông khuyến cáo mọi người trước khi sử dụng Vitamin nên tư vấn các Bác sỹ hay chuyên gia.

Vitamin tổng hợp có thể mua được tại bất kỳ siêu thị, hiệu thuốc hay cửa hàng chăm sóc sức khỏe nào. Theo số liệu thống kê cho thấy, nước Anh hiện có 40% nữ giới và 30% nam giới sử dụng Vitamin tổng hợp.

Lợi bất cập hại

Brian Ratcliffe hiện đang giảng dạy tại trường Đại học Robert Gordon, ông cho biết, về sức khỏe, khi sử dụng Vitamin không những không hề có lợi mà trái lại còn có thể xảy ra một số tác dụng phụ.

Các chuyên gia Mỹ năm ngoái khi phân tích 67 dự án nghiên cứu đã rút ra kết luận: Vitamin A và Vitamin E không hề có tác dụng giảm sự lão hóa, mà nó còn làm giảm đi tuổi thọ. Có những nghiên cứu khác còn cho thấy, những loại Vitamin này có lẽ còn liên quan đến nguy cơ tăng thêm rủi ro mắc phải căn bệnh ung thư.

Những người trong một thời gian ngắn sử dụng quá liều Vitamin A sẽ có những triệu chứng về tim, đau đầu…, nếu sử dụng lâu dài sẽ làm giảm mật độ xương. Ví dụ, những người đồng thời sử dụng dầu cá và Vitamin tổng hợp khả năng mắc phải xốp xương là rất cao, bởi vì trong dầu cá và Vitamin đều có chứa Vitamin A, đồng thời sử dụng sẽ dẫn đến vượt quá liều lượng cho phép.

Đối với những người sử dụng Vitamin C quá liều sẽ nguy hại cho cơ thể, hơn nữa 3/4 lượng thuốc cơ thể không hấp thụ được sẽ mất đi.

Không những thế, không ít người trước đây cho rằng sử dụng Vitamin C có thể chống được cảm, nhưng trong một nghiên cứu mới đây cho thấy, Vitamin C không thể chống được triệu chứng chảy nước mũi, mà nó chỉ có thể rút ngắn thời gian xuất hiện triệu chứng.

Những quan điểm khác nhau

Ratcliffe cho biết, mọi người thực ra mỗi ngày chỉ cần đảm bảo đủ ba bữa ăn sẽ có thể đảm bảo nhu cầu cho các loại Vitamin. Chỉ có một số người mới phải sử dụng thêm thuốc để bổ sung dinh dưỡng. Như người già phải cần bổ sung thêm Vitamin D, phụ nữ mang thai phải bổ sung folacin…

Ông cho rằng, kết hợp chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp cho chúng ta tăng thêm lượng Vitamin.

Nhưng một số nhà máy sản xuất dược phẩm cho biết, 3/4 người trưởng thành của Anh không đạt được tiêu chuẩn “mỗi ngày sử dụng 5 loại rau quả trở lên.” Vì thế có thể thiếu một số Vitamin và khoáng vật quan trọng.

Carrie Ruxton - chuyên gia dinh dưỡng trung tâm thông tin sản phẩm bảo vệ sức khỏe Anh cho biết, thay đổi thói quen ăn uống là một quá trình lâu dài. Trong thời gian này, sử dụng những sản phẩm bảo vệ sức khỏe có thể giúp cho mọi người bổ sung thêm Vitamin và khoáng vật.

Đỗ Thanh Quang (Theo Xinhuanet)
  • 3.850