Thụy Sĩ ra mắt tuyến đường sắt dốc nhất thế giới

  •  
  • 1.031

Với độ dốc gần 48 độ, Schwyz-Stoos ở Thụy Sĩ hiện là tuyến đường sắt cáp kéo dốc nhất thế giới.

Tuyến đường sắt Schwyz-Stoos (tên tiếng Đức là Standseilbahn Schwyz-Stoos) có chi phí xây dựng là 44,6 triệu euro, bắt đầu hoạt động ngày 17/12, được ca ngợi như một thành tựu lớn của kỹ thuật thiết kế hiện đại.

Buổi khánh thành được tổ chức tại khu resort Stoos ở Alpine, trung tâm của Thụy Sĩ
Buổi khánh thành được tổ chức tại khu resort Stoos ở Alpine, trung tâm của Thụy Sĩ, ở độ cao 1.300 mét trên mực nước biển. (Ảnh: EPA).

Các toa tàu được thiết kế hình trụ như những thùng bia sẽ giữ cho hành khách luôn ở trong tư thế ngồi thẳng, ngay cả khi tàu lên hay xuống dốc trên suốt đoạn đường 1.720 mét. Đường đi có đoạn dốc tới 110% (47,7º).

Tàu khởi hành từ một nhà ga thung lũng gần Schwyz và đi tới ngôi làng vùng núi ở Stoos, nơi chỉ có khoảng 100 người dân sinh sống, nằm cách phía nam thành phố Zurich khoảng 50km.

Tuyến tàu Stoos được thiết kế với hệ thống điều chỉnh độ nghiêng
Tuyến tàu Stoos được thiết kế với hệ thống điều chỉnh độ nghiêng, giúp cả bốn cabin chứa 34 hành khách luôn giữ được sự ngang bằng trong suốt chuyến đi. (Ảnh: EPA).

Ông Ivan Steiner, người phát ngôn của tuyến đường sắt, cho biết tuyến tàu này thay thế cho tuyến tàu cũ đã hoạt động từ năm 1933. Ông nói: “Sau 14 năm lập kế hoạch và tiến hành xây dựng, mọi người đều rất tự hào về tuyến tàu này”.

Gondola Project, một trang web về hệ thống vận tải bằng cáp, cho biết kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt Schwyz-Stoos đã gặp phải một số thử thách trước khi bắt đầu xây dựng: “Các nhà thiết kế đã phải phân tích 15 phương án khác nhau trước khi chọn ra tuyến đường và công nghệ hiện tại”.

Tuyến Gelmerbahn ở thủ đô Bern của Thụy Sĩ trước đây là tuyến đường sắt dốc nhất thế giới, với độ dốc tối đa là 106%. Tuyến đường sắt cao tốc East Cliff Lift được xây dựng vào năm 1902 là tuyến đường sắt dốc nhất ở Anh, với độ dốc là 78%. Tuy nhiên, tất cả đều đã bị tuyến đường sắt Schwyz-Stoos “đánh bại”.

Cập nhật: 18/12/2017 Theo VNE
  • 1.031