Tiếng hét gây động đất của cổ động viên đội bóng Mỹ

  •   52
  • 1.178

Tiếng la hét của cổ động viên đội bóng Mỹ ầm ĩ tới mức khiến hoạt động địa chấn tăng vọt, tương đương một trận động đất nhẹ.

Khi đội bóng bầu dục Seahawks ghi điểm quyết định vào những giây cuối cùng của trận đấu trên sân vận động Seattle, Washington, Mỹ vào chiều 29/10, đám đông cổ động viên phát ra những tiếng reo hò lớn tới mức máy đo địa chấn ở Đại học Washington ở cách đó một khu nhà đã ghi lại được chấn động tương đương trận động đất nhẹ, theo Science Alert.

Cổ động viên chật kín sân vận động của đội bóng Seahawks ở Seattle.
Cổ động viên chật kín sân vận động của đội bóng Seahawks ở Seattle. (Ảnh: Wikimedia).

Cổ động viên đội bóng Seahawks của Mỹ nổi tiếng với những tiếng la hét điếc tai. Sân vận động Seattle hai lần giữ kỷ lục thế giới Guinness dành cho đám đông cổ vũ ồn ào nhất. Năm 2013, tiếng ồn ở sân vận động đạt mức 136,6 decibel và năm 2017 là 137,6 decibel, trong khi một buổi biểu diễn nhạc rock ầm ĩ thường chỉ đạt mức âm thanh khoảng 120 decibel.

Các nhà khoa học sử dụng máy đo địa chấn để thu nhận sóng địa chấn, những rung động từ các trận động đất lan rộng xuyên qua vỏ Trái Đất. Kết quả thu được cho phép đo cường độ của trận động đất. Ví dụ, một trận động đất nhẹ có cường độ chưa tới hai và con người hầu như không cảm thấy.


Hình ảnh trên máy đo địa chấn khi cổ động viên Seahawks reo hò sau bàn thắng. (Video: YouTube).

Giáo sư John Vidale ở Đại học Washington xác nhận các cổ động viên hò hét lớn tiếng tới mức có vẻ như một trận động đất nhẹ đã xảy ra. "Có thể đó là năng lượng từ động đất cường độ một. Dù rung chấn thuộc loại nhỏ, nó kéo dài khá lâu", giáo sư Vidale cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên con người gây ra hoạt động địa chấn. Khai thác mỏ, kỹ thuật thủy lực cắt phá, khai thác nước ngầm, các đập nước và nhà máy điện đều có thể dẫn đến hoạt động địa chấn ở mức độ nhất định. Sự kiện tương tự từng xảy ra vào năm 2013, khi tuyển thủ đội bóng Seahawk ghi bàn từ một pha tranh bóng, các cổ động viên cũng gây ra rung chấn tương tự.

Cập nhật: 02/11/2017 Theo VnExpress
  • 52
  • 1.178