Tiết lộ gây sốc về đời sống tình dục của chim cánh cụt

  •   32
  • 6.413

Mới đây, các chuyên gia đã tìm thấy những gì còn sót lại của một nghiên cứu “cực kỳ quan trọng” về đời sống tình dục loài chim cánh cụt Adelie được tiến hành cách đây 100 năm, trong hành trình thám hiểm Nam Cực do thuyền trưởng Robert Falcon Scott dẫn đầu. Điều đáng nói là nội dung chứa đựng trong đó thực sự đã gây “choáng váng” cho giới khoa học.

Cảnh tượng một con chim cánh cụt Adelie đực trưởng thành đang cố tìm cách giao phối với con cái đã chết khiến cho George Murray Levick, một nhà khoa học thuộc triều vua Edward VII đồng thời là thành viên nhóm thám hiểm năm 1910-1913 của Scott, vô cùng kinh ngạc. Sự ám ảnh không chỉ đến từ những trận bão tuyết hay những đợt rét “cắt da cắt thịt” mà còn từ hành vi tình dục “trụy lạc” ở loài Adelie.

Cuốn sách gây “sốc” của George Murray Levick
Cuốn sách gây “sốc” của George Murray Levick (Ảnh: R.Kossow/NHM)

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Levick đã dành cả mùa hè ở Nam Cực trong năm 1911-1912 để quan sát môi trường sống của chim cánh cụt Adelie tại Cape Adare. Cho đến nay, ông được coi là người duy nhất nghiên cứu toàn bộ chu kỳ sinh sản của chúng. Trong thời gian đó, ông đã chứng kiến rất nhiều cảnh những con đực “quan hệ” với nhau và với con cái đã chết, thậm chí chết cách đó 1 năm. Tình trạng “quan hệ tình dục” ép buộc đối với con cái, con non và sau đó giết chúng cũng thường xuyên xảy ra.

Levick đã đổ lỗi cho “hành vi đồi bại đáng kinh ngạc” ở những con đực “côn đồ” trong một bài viết bằng tiếng Hy Lạp. Sau đó, ông xuất bản tác phẩm bằng tiếng Anh có tựa đề “Lịch sử tự nhiên của chim cánh cụt Adelie”. Tuy nhiên, phần nói về đời sống tình dục gây sốc đó đã bị loại bỏ.

Trên thực tế, các nhà khoa học từng phát hiện ra vấn đề đó từ lâu nhưng phải chờ thêm 50 năm để nghiên cứu thực sự kỹ lưỡng bởi thời gian này, cuốn sách của Levick bị mất.

Mới đây, một bản sao mang tên: “Các thói quen tình dục của chim cánh cụt Adelie” đã được tìm thấy.

Cuốn sách ghi lại tần suất hoạt động tình dục và những hành vi lệch lạc bao gồm chứng necrophilia (loạn dâm với xác chết), ép buộc tình dục, lạm dụng con non và quan hệ đồng tính, một số còn bị thương thậm chí bị giết sau khi quan hệ. Ngay cả Levick cũng hoàn toàn bị sốc trước những phát hiện của mình, chuyên gia Douglas Russell tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Anh cho biết.

Đất Việt, Guardian
  • 32
  • 6.413