vũ điệu của sao neutron Vela

Tổng cộng 1000 bài viết nằm trong 34 trang
Kết quả tìm kiếm có thể không đầy đủ, bạn có thể tìm kiếm bằng google

Nicolas Copernic (1473 - 1543) Nhà lý thuyết thiên tài: thuyết Vũ trụ Nhật Tâm 02:45 16/11/2005

Thuyết của Copernic có ưu điểm hơn của Ptolémée là giải thích được sự chuyển động hàng ngày của mặt trời và sao (do chuyển động của trái đất xung quanh chính nó) và chuyển động của mặt trời hàng năm (do sự chuyển động của trái đất quanh mặt trời).

Tàu thăm dò sao Hỏa truyền dữ liệu về Trái đất 03:32 23/11/2005

Tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), được phóng lên từ tháng 8-2005, đã vượt qua nửa hành trình gần 500 triệu km lên hành tinh Đỏ và đã bắt đầu gửi các dữ liệu liên quan đến hành tinh này về Trái đất với tốc độ 6 mêgabít/giây.

Kính viễn vọng Hubble gửi hình ảnh chi tiết của tinh vân Con Cua 03:53 07/12/2005

Đây là hình ảnh của tinh vân Con Cua trông như một bức tranh khảm khổng lồ được tạo từ những quan sát của kính viễn vọng Hubble và thể hiện một cách chính xác nhất những phần còn lại của chất liệu vũ trụ sau vụ nổ của một siêu tân tinh (ngôi sao khổng lồ).

NASA công bố nhiều thông tin mới về Sao Hỏa 04:20 09/12/2005

Báo cáo của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố cho biết: hai xe đổ bộ Spirit (Tinh thần) và Opportunity (Thời cơ) của NASA, đang hoạt động trên Sao Hỏa, đã thu thập được nhiều thông tin mới về lịch sử của hành tinh này, trong đó có cả những thời kỳ nóng khắc nghiệt và ẩm ướt thích hợp cho sự sống.

Khám phá mới về các vụ nổ lớn trong vũ trụ 05:04 24/12/2005

Dùng vệ tinh để thu tín hiệu tia gamma trong vũ trụ, các nhà khoa học Anh đã xác định 15% số vụ nổ GRB xảy ra ở các thiên hà cách dải Ngân Hà 300 triệu năm ánh sáng và thời gian diễn ra chỉ chưa đầy 2 giây. Những vụ nổ này trên thực tế là những va đụng và sáp nhập giữa hai ngôi sao neutron. Sự va đụng giữa 2 ngôi sao này giải phóng một năng lượng khổng lồ

Trồng rau trên sao Hoả 04:46 04/01/2006

Dự án nhà kính trồng cây xanh trên sao Hoả do đại học tổng hợp Florida và trung tâm nghiên cứu vũ trụ Kenedy (Mỹ) phối hợp thực hiện được đặt tên là Ngôi nhà xanh (Greenhouse). Nhà kính (hay đúng hơn là lồng kính) làm bằng vật liệu trong suốt, hình quả chuông úp, đường kính 1m, cao 1,2m, ở giữa có một xilanh đặt theo trục đứng, bên trong chứa các máy móc kiểm soát các thông số của khí hậu.

NASA phóng tàu vũ trụ "Người đưa tin" lên sao thủy 08:36 14/01/2006

Được phóng đi từ Mũi Canaveral, thuộc bang Florida (Mỹ), dự kiến vị sứ giả này của Trái Đất sẽ bay trong 6 năm rưỡi để đến sao Thủy vào tháng 3/2011 sau cuộc hành trình dài hơn 8 tỷ km để góp phần giải đáp cho chúng ta những bí ẩn của sao Thủy, hành tinh nằm gần Mặt Trời nhất trong 10 hành tinh của hệ Mặt Trời.

Vì sao không nhìn thấy các vì sao giữa ban ngày? 06:30 25/01/2006

Tất cả các vì sao đều rực sáng cả ngày lẫn đêm. Song vào ban ngày, bầu trời xanh cùng ánh sáng rực rỡ đã làm lu mờ những ngọn đuốc mỏng manh ấy của các vì sao. Trong vũ trụ và trên Mặt trăng, vì không có không khí nên các vì sao đều được nhìn thấy rõ khi gần Mặt trời,

Sứ giả của vũ trụ xa xôi đã đến Trái đất? 09:08 27/01/2006

Bí mật của sự hình thành hệ Mặt Trời không lâu nữa sẽ sáng tỏ ? Lần đầu tiên các mẫu bụi từ vũ trụ xa xôi chứa trong sao chổi đã được thu thập về Trái đất bởi cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NАSА)...

Thiên văn vô tuyến và những ăngten khổng lồ 08:58 01/02/2006

Thế kỷ thứ XVII là một kỷ nguyên của thiên văn học nhờ có sự phát minh ra kính viễn vọng bởi Galilée và những thành tựu khoa học lớn của Kepler và Newton về lực hấp dẫn. Thiên văn học đã bước một bước dài từ Chiêm tinh học để trở thành một ngành khoa học tự nhiên. Vật lý học khởi đầu từ khi các nhà thiên văn học giải thích được sự chuyển động của các thiên thể. Sau họ tìm tòi nghiên cứu năng lượng Mặt trời và các ngôi sao cùng nguồn gốc của Vũ trụ.

Bề mặt sao chổi Tempel 1 có chứa băng 01:56 08/02/2006

Đó là khẳng định của Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) sau khi phân tích các dữ liệu được thu thập từ tàu thăm dò Deep Impact. Vào ngày 4/7 năm ngoái, tàu đã đâm vào sao chổi Tempel 1 ở cách Trái đất khoảng 134 triệu kilômét. Các chứng cứ đầu tiên chứng minh sự có mặt của băng trên các sao chổi đã củng cố các giả thiết cho rằng nước trên Trái đất thời nguyên thủy có thể xuất phát từ sao chổi.

Tại sao con người khi ở vũ trụ lại già yếu nhanh? 06:19 23/02/2006

Bay trong vũ trụ, đặc biệt là bay vào những nơi khu vực không gian quá cao đi vượt quá không gian của mặt trăng và trái đất, vấn đề đầu tiên gặp phải là bị mất trọng lượng trong một thời gian dài. Hoạt động vũ trụ ở không gian gần trái đất và trong thời gian ngắn này sẽ gây cho các nhà du hành "bệnh vận động vũ trụ": đau đầu, ra mồ hôi, chảy nước dãi, nôn nao, nôn mửa,... Những triêu chứng này đều sẽ dần biến mất sau khi nhà du hành trở về trái đất.

Châu Âu sẽ xây dựng lại vệ tinh thám hiểm băng 03:02 27/02/2006

Cơ quan vũ trụ châu Âu tuyên bố sẽ xây dựng lại vệ tinh dò băng Cryosat bị mất tích tại Bắc Băng Dương chỉ vài phút sau khi được phóng lên hồi năm ngoái. Cơ quan vũ trụ châu Âu (Esa) đã đồng ý xây dựng bản sao của Cryosat vốn tiêu tốn 95 triệu bảng. Các dự đoán ban đầu cho rằng Cryosat-2 có thể sẽ sẵn sàng để phóng lên trong vòng ba năm nữa.

Phát hiện một vụ nổ mới khác thường trong vũ trụ 00:50 06/03/2006

Các nhà thiên văn của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhờ vệ tinh Swift, đã phát hiện một vụ nổ mới khác thường ở thiên hà đang tạo sao, cách Trái Đất 440 triệu năm ánh sáng.

Nhiều phát hiện bất ngờ từ bụi sao chổi 05:23 17/03/2006

Theo kết quả phân tích các mẫu bụi sao chổi được tàu vũ trụ Stardust của Mỹ mang về từ vũ trụ đã gây bất ngờ trong giới khoa học. Các bụi sao chổi này chứa khoáng chất Olivine giàu mage và nhiều loại khoáng chất khác giàu canxi, nhôm, titan và là những khoáng chất được hình thành ở nhiệt độ rất cao.

Phát hiện "Siêu Trái Đất" bằng kỹ thuật quan sát mới 05:29 17/03/2006

Với việc sử dụng kỹ thuật vi ảnh và phương tiện quan sát vũ trụ mới có tên OGLE, các nhà thiên văn học trường Đại học Ohio (Mỹ) đã phát hiện "Siêu Trái Đất", một hành tinh mới thuộc hệ Mặt Trời khác, cách Trái Đất 9.000 năm ánh sáng (1 năm ánh sáng = 10 nghìn tỷ km), trong khu vực có nhiều hành tinh khí khổng lồ giống như sao Mộc và sao Thổ của hệ Mặt Trời.

"Quái thú DDoS" và bản ngã của con người 03:37 21/03/2006

Tại sao DDoS - Một hình thái tấn công từ chối dịch vụ đã được các hacker chân chính không còn thừa nhận nữa - lại đang phổ biến và trở thành thứ vũ khí nguy hiểm đến mức không thể chống đỡ? Trong nhiều nguyên nhân, có một điều đau lòng là DDoS phát sinh từ chính những tham vọng xấu khi làm chủ và điều khiển được thông tin của những cá nhân.

Khoảng cách Trái đất - Mặt trời ngày càng lớn 05:52 25/03/2006

Tiến sỹ Claus Lammerzahl của Trung tâm nghiên cứu vũ trụ trường ĐHTH Bremen cho biết, đó là kết quả tính toán của nhiều nhóm nghiên cứu khác nhau có sử dụng số liệu quan sát các hành tinh của hệ mặt trời và các ngôi sao từ 120 năm nay.

Loài vẹt có khả năng sử dụng lưỡi để nói 10:10 26/05/2006

Trước đây, người ta không rõ cái gì làm các loài vẹt có khả năng “nhại” rất giỏi tiếng nói của con người? Hóa ra những kẻ bắt chước điệu nghệ, có lông vũ này cũng sử dụng lưỡi để tạo ra các âm thanh tương tự như các nguyên âm, giống như chúng ta vẫn thường làm.

Vũ khí laser sẽ biến "Chiến tranh giữa các vì sao" trở thành hiện thực 09:31 29/05/2006

"Chiến tranh giữa các vì sao" (Stars War) bây giờ chẳng còn là chuyện tưởng tượng nữa. Nhờ công nghệ laser hiện đại mà khói, mùi thuốc súng và âm thanh chát chúa của đạn nổ sẽ nhanh chóng được thay thế bởi các chùm tia sáng tập trung vô hình.

Vũ khí laser biến Star Wars thành hiện thực 10:51 12/06/2006

"Chiến tranh giữa các vì sao" (Star Wars) bây giờ chẳng còn là chuyện tưởng tượng nữa. Nhờ công nghệ laser hiện đại mà khói, mùi thuốc súng và âm thanh chát chúa của đạn nổ sẽ nhanh chóng được thay thế bởi các chùm tia sáng tập trung vô hình.

Nghiên cứu ruồi giấm có thể giúp con người sống khỏe trên vũ trụ 10:29 31/07/2006

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan quản trị hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA) và 3 trường đại học Mỹ cho rằng “kinh nghiệm du hành” của ruồi giấm có thể giúp khám phá những bí ẩn của hệ miễn dịch người để chuẩn bị cho các chuyến thám hiểm lên Mặt trăng và sao Hỏa.

YouTube phất lên nhờ clip ... "điên" 08:54 18/08/2006

Chỉ cần vài phút để biết được lý do vì sao YouTube.com phi thẳng lên địa vị "siêu sao của làng Web" - những videp clip ghi lại màn khiêu vũ "chảy ra nước mắt", ông già 79 tuổi nhớ lại cảnh vợ mắng, một trận chiến xe buýt ở Hồng Kông và nhất là một con sâu bướm bò ... lê lết trên sàn nhà.

Tại sao các nhà du hành vũ trụ hay mất ngủ? 10:33 30/08/2006

Mất ngủ và ngủ không sâu luôn là chuyện “bất khả kháng” của các nhà du hành, nhất là khi họ ở trên vũ trụ dài ngày trong điều kiện không trọng lượng. Việc thiếu đi các tín hiệu ngày đêm đã làm cho chiếc “đồng hồ sinh học” trong người họ dần bị vô tác dụng.

Vũ điệu chết 04:22 18/09/2006

Từ tháng 5-7 hằng năm là mùa di cư của cá mòi. hàng tỉ con tạo thành những “cơn bão” kinh hoàng giữa đại dương ở ngoài khơi nam phi. cuộc khiêu vũ này cũng là bữa đại tiệc của cá mập, cá voi, cá heo, rái cá, cồng cộc, chim điên, kên kên... và cả con người!

Kính thiên văn Hubble chứng minh lý thuyết hình thành hành tinh 08:01 11/10/2006

Theo kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Mỹ công bố trên Tạp chí Thiên văn học số ra tháng 10-2006, những hình ảnh do Kính thiên văn vũ trụ Hubble thu được đã cung cấp bằng chứng đầy đủ chứng minh lý thuyết cho rằng các hành tinh được hình thành từ những "đĩa" bụi và khí bay xung quanh ngôi sao của nó.

Hành tinh quay quanh mặt trời trong một ngày 08:32 11/10/2006

Các nhà thiên văn học Mỹ vừa phát hiện thêm một bí mật của vũ trụ. Đó là những hành tinh có khoảng cách cực gần với các ngôi sao chủ (mặt trời) đến mức chỉ mất chưa đầy một ngày để quay một vòng quanh quĩ đạo sao chủ.

NASA xem xét xây dựng sân bay vũ trụ mới 17:20 05/10/2006

Liên tiếp những vụ hoãn phóng tàu "Con Thoi" vì lý do thời tiết thời gian gần đây khiến dư luận Mỹ phải đặt câu hỏi tại sao sân bay vũ trụ Kennedy- nơi tiến hành các vụ phóng tàu vũ trụ có người lái của Mỹ, lại được xây dựng ở Mũi Canaveral, bang Florida, khu vực thường xuyên bị bão đe dọa.

Thông tin mới nhất về sao Hỏa 10:52 18/10/2006

Các nhà khoa học NASA cho biết tàu vũ trụ sao Hỏa mới nhất đã và đang phát hiện những đầu mối mới về môi trường cổ xưa và môi trường gần đây trên hành tinh đỏ trong tuần lễ quan sát đầu tiên của nó từ quỹ đạo thấp.

Máy tái hiện hoạt động sống 09:39 31/10/2006

Một chiếc máy có thể mô tả một cách chi tiết mô hình mẫu vật cũng như cấu trúc nguyên tử của nó. Một chiếc máy có thể "tường thuật trực tiếp" màng của một tế bào sống tiếp nhận các chất dinh dưỡng từ thức ăn ra sao, hay quá trình chúng chống lại sự tấn công của các virus như thế nào. Đó chính là những gì Hệ thống phá vỡ nguồn nơtron (Spallation Neutron Source - SNS) có thể làm được.