Tin vui cho những bệnh nhân bị ung thư vú

Một kỹ thuật được các nhà khoa học Mỹ thực hiện có thể dự kiến chấm dứt phẫu thuật tái tạo ngực cho những phụ nữ bị ung thư vú.

Peter Rubin, nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Pittsburgh (Ảnh: pitt.edu)

Các nhà khoa học ở Mỹ đang tìm cách sử dụng tế bào gốc rút từ mỡ của chính bệnh nhân nhằm tái tạo mô ngực bị mất. Một chương trình sơ bộ kéo dài ba năm nghiên cứu động vật sẽ chứng kiến tế bào gốc “bám” vào cấu trúc giàn giáo. Giàn giáo này sẽ cung cấp bề mặt quanh đó mô thay thế có thể phát triển.

Peter Rubin, nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Pittsburgh nói: ”Các chọn lựa phẫu thuật tái tạo ngực có liên quan đến việc dùng bộ phận ghép hoặc phương pháp lấy mô mỡ từ một phần khác của cơ thể và được tạo dáng có hình bầu vú. Tuy nhiên việc sử dụng mỡ hoặc tế bào gốc rút từ mỡ có thể là giải pháp tốt hơn cho việc tái tạo mô mềm nơi các bệnh nhân bị ung thư vú”.

Các thí nghiệm đã chứng minh sự linh họat của tế bào gốc rút từ mỡ. Được cho tiếp xúc với các điều kiện hóa học đặc biệt, chúng phát triển thành các tế bào có đặc tính của mỡ, xương, sụn, thần kinh, cơ và mạch máu.

Các nhà chuyên môn ước lượng 454 gam mỡ rút ra từ phẫu thuật hút mỡ có thể cho ra tới 200 triệu tế bào gốc.

K.NHẬT