TQ bào chế thành công vắcxin mới ngừa H5N1 dành cho người

  •  
  • 79

Theo Tân hoa xã, ngày 6/1, một quan chức của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc cho biết đã bào chế được một loại vắcxin tái tổ hợp mới ngừa virút H5N1 và các nhà nghiên cứu cũng như các công ty dược phẩm có thể phát triển hoặc sản xuất để sử dụng loại vắcxin này cho người.

Quan chức này cũng cho biết loại vắcxin mới này được CDC của Trung Quốc và Mỹ bào chế dựa trên nghiên cứu các ca nhiễm H5N1 tại miền Nam Trung Quốc.

(Ảnh: cache.el-mundo.net)
Theo quan chức trên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy mẫu virút thu thập từ những ca nhiễm H5N1 ở Nam Trung Quốc khác biệt hoàn toàn về mặt kháng nguyên so với các loại virút đã được chọn lựa trước đây cho việc bào chế vắcxin. Ông nói rằng, đây là lần đầu tiên Trung Quốc bào chế được loại vắcxin mới ngừa H5N1 dành cho người, một đóng góp lớn cho việc ngăn chặn dịch bệnh chết người này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã thông báo về loại vắcxin mới này trên trang web của họ và nói rằng "các viện nghiên cứu, các công ty và những đối tượng khác quan tâm đến việc phát triển vắcxin ngừa dịch bệnh" có thể sử dụng loại vắcxin mới này.

Cũng trong ngày 6/1, Chính quyền Hồng Công cho biết các kết quả xét nghiệm từ xác chim hoang ở đây đã xác nhận sự tồn tại của chủng virút chết người H5N1.

Một thông báo của Sở Nông, Ngư nghiệp và Bảo tồn Hồng Công cho biết các xét nghiệm được tiến hành trên xác chim thu nhặt được ở khu vực mua sắm và dân cư của quận Causeway vào những ngày cuối năm vừa qua.

Vào năm 1997, trong lần đầu tiên xuất hiện tại Hồng Công, virút H5N1 đã cướp đi sinh mạng của sáu người và khiến cho chính quyền khu vực này phải tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm khoảng 1,5 triệu con.

Theo AP và Xinhhua, VietNamNet
  • 79