Trang trại điện gió nước ngọt lớn nhất thế giới ở Hà Lan

  •  
  • 109

Trang trại Windpark Fryslân có thể sản xuất đủ điện để cung cấp cho 500.000 hộ gia đình ở Hà Lan với 89 turbine.

Windpark Fryslân, cơ sở điện gió trên mặt nước ở Hà Lan, có thể sản xuất đủ điện để cung cấp cho khoảng 500.000 hộ gia đình. Với lịch sử lâu đời về điện gió, Hà Lan đã xây dựng cơ sở hiện đại hàng đầu thế giới này. Bao gồm 89 turbine gió, Windpark Fryslân là trang trại điện gió nước ngọt lớn nhất trên toàn cầu. Hình dạng lục giác độc đáo của trang trại là minh chứng cho sự sáng tạo của người Hà Lan, theo Sci Tech Daily.

 Trang trại điện gió Windpark Fryslân nhìn từ vũ trụ.
Trang trại điện gió Windpark Fryslân nhìn từ vũ trụ. (Ảnh: Landsat 8).

Trong ảnh chụp hồi tháng 7 của thiết bị Operational Land Imager (OLI) trên vệ tinh Landsat 8, các turbine đặt ở khoảng cách đều nhau của trang trại Windpark Fryslân nhô lên trên mặt hồ IJssel. Cách bố trí turbine theo hình lục giác nhằm giảm tối đa mức độ cản trở tầm nhìn đường chân trời. Đập Afsluitdijk dài 32km cũng chống lũ và ngăn cách hồ nước với biển Wadden, cũng có thể nhìn thấy rõ trong ảnh.

Trang trại điện gió bắt đầu hoạt động vào mùa thu năm 2021, với công suất hàng năm là 1,5 terawatt giờ, chiếm khoảng 1,2% tổng mức tiêu thụ điện của Hà Lan. Trong năm 2022, cơ sở sản xuất 1,236 terawatt giờ điện.

Xây dựng Windpark Fryslân ở hồ IJssel gắn liền với nhiều khó khăn, theo Van Oord, tập đoàn phụ trách xây dựng. Một hạn chế lớn là kích thước tàu có thể sử dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng và bộ phận turbine tới vị trí. Các tàu vừa phải đi vừa qua âu tàu vừa phải vận hành ở vùng nước nông của hồ. Ngoài ra, lắp đặt rotor đường kính 130m đòi hỏi tìm thời gian lặng gió ở khu vực vốn lộng gió này.

Nằm cạnh một trong những âu tàu ở Kornwerderzand, một đảo nhân tạo ban đầu được dùng làm bệ xây dựng giờ đây đóng vai trò như khu bảo tồn tự nhiên. Dù hòn đảo chỉ rộng 2 hecta, bao quanh nó là 25 hecta nước nông cung cấp môi trường cho cá.

Cập nhật: 09/08/2023 VnExpress
  • 109