Trên Sao Hỏa không có biển

Việc phát hiện các lớp đọng trầm tích ở khu vực Meridiani Planum trên sao Hỏa bởi robot Opportunity từ lâu được xem là bằng chứng không thể chối cãi về sự có mặt của những đại dương và hồ nước trên bề mặt hành tinh này trong thời gian dài.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ thuộc Viện công nghệ Massachussetts, những lớp trầm tích này có thể đã được để lại khi nước đang chuyển động chảy trên hành tinh đỏ đã bốc hơi.

Để đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã lập ra những mô hình chứng minh có hệ thống nước trên sao Hỏa. Theo các phân tích, Meridiani là một khu vực nơi các lớp trầm tích có thể đã đọng lại do khối lượng chất lỏng chuyển động đã bốc hơi.

Nguồn gốc của chất lỏng này có thể do những cơn mưa tạo những lớp nước dưới lòng đất. Sau đó nước đã bốc hơi do sự hình thành của dãy núi lửa Tharsis.

Nhà nghiên cứu Victor Baker thuộc Trường Đại học Arizona (Mỹ) đã thắc mắc không biết các lớp nước dưới lòng đất này có chứa những sinh vật sống tương tự như ở Trái Đất tại vùng Rio Tinto, phía đông nam Tây Ban Nha hay không.

Bức ảnh khu vực Meridiani Planum trên sao Hỏa được chụp bởi robot Opportunity