Trí thông minh nhân tạo đánh bại nhà vô địch cờ vây châu Âu

  •   44
  • 4.185

Cờ vây được cho là một trong những trò chơi phức tạp nhất mà con người có thể chơi nhưng mới đây một chương trình máy tính đã có thể đánh bại nhà vô địch của môn cờ này ở khu vực Châu Âu, điều mà cách đây 2 năm người ta cho rằng phải mất tới 10 năm hoặc hơn nữa mới trở thành hiện thực.

Cờ vây thật sự là trò chơi phức tạp, đòi hỏi nhiều suy nghĩ đối với con người và đối với trí thông minh nhân tạo, nó tất nhiên là một thách thức vô cùng lớn. Cho tới gần đây thì người ta tin rằng với trình độ phát triển hiện tại thì phải mất tới 1 thập niên hoặc hơn nữa thì thuật toán máy tính mới đủ mạnh để giải quyết một trận đấu cờ vây. Nếu giải quyết được vấn đề của cờ vây thì đồng nghĩa với việc trong một số vấn đề khác, AI có tiềm năng để vượt qua con người.

Mặc dù không được phổ biến, đặc biệt là tại những nước phương Tây nhưng hiện trên thế giới vẫn còn có khoảng 40 triệu người chơi môn cờ vây. Cuộc chơi sẽ diễn ra trên một bàn cờ hình vuông 19 x 19, và 2 người sẽ cầm 2 quân đen hoặc trắng, đặt chúng trên bàn cờ và cố gắng xâm chiếm càng nhiều vùng đất càng tốt bằng cách bao vây các quân cờ của đối phương. Mặc dù hiện tại vẫn có một số phiên bản cờ vây trên máy tính, nhưng chúng đa số đều dễ đánh bại ngay cả đối với những người mới chơi.

Cờ vây thật sự là trò chơi phức tạp
Cờ vây thật sự là trò chơi phức tạp.

Và một chương trình hoàn toàn mới mang tên AlphaGo do nhóm nghiên cứu DeepMind của Google phát triển đã vận dụng 2 nền tảng trí tuệ nhân tạo để tìm cách chiến thắng con người trong trận cờ vây. Cụ thể, nền tảng đầu tiên cho phép AI có thể phân tích mỗi nước đi dựa trên xác suất và kết hợp với một bộ quy tắc, cho phép chương trình có thể dựa đoán được nước đi đúng đắn. Một mạng nơ ron thần kinh được thiết kế để mô phỏng hoạt động não người, cho phép AI có thể tiến xa hơn dự đoán, nó có thể suy ra được hình ảnh cục diện bàn cờ, từ đó xác định được nước đi nào sẽ mở thế bao vây và chọn được con đường đúng đắn, cuối cùng là xác định được đâu là phương pháp giành chiến thắng.

Demis Hassabis, một thành viên của nhóm nghiên cứu tại Google cho biết: "Đối với chúng tôi thì khía cạnh quan trọng nhất của AlphaGo không chỉ là một hệ thống chuyên dụng với các quy tắc tích hợp sẵn bên trong, mà thay vào đó, nó còn sử dụng các kỹ thuật học hỏi để tự xác định cách giành chiến thắng trong trò cờ vây". Mặt khác, việc tối ưu hóa cùng lúc 2 kỹ thuật AI nói trên là một nỗ lực đáng kể của các nhà khoa học.

Trong một trận đấu cờ vây, có hơn 10^359 nước đi hợp lệ, số khả năng biến hóa có thể xảy ra là 10^761, trong một phép so sán, số giây trong 3 năm không tới 10^8, số biến hóa trong cờ vua là khoảng 10^43 tới 10^50 và thậm chí con số biến hóa trong cờ vây còn lớn hơn cả số nguyên tử trong vũ trụ (các nhà vật lý học trước đây từng nước tính thế giới hữu hình này không có nhiều hơn 10^90 proton.) Và chương trình AlphaGo có thể đánh bại được nhà vô địch cờ vây Chây Âu với tên gọi là Fan Hui. Và nhóm phát triển AlphaGo cũng sẽ không dừng lại ở đó. Họ tiếp tục chấp nhận thách thức từ nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Sedol trong trận đấu diễn ra vào tháng 3 sắp tới. Hãy chờ xem.

Cập nhật: 29/01/2016 Theo Tinh Tế
  • 44
  • 4.185