Vua cờ vây thế giới bị máy tính Google khuất phục

  •  
  • 2.001

Sau trận lượt đầu để thua chương trình máy tính do Google tạo ra, vô địch cờ vây thế giới Lee Se-dol đã để thua 2 trận tiếp theo trong loạt đấu 5 trận. Và như vậy, kể từ năm 1997 tới nay, một lần nữa trí tuệ nhân tạo lại đánh bại trí tuệ con người.

Lee từng rất tự tin có thể chiến thắng chương trình máy tính AlphaGo của Google nhưng rốt cuộc anh đã thua trắng 3 trận đầu, và như vậy cục diện trận đấu đã được quyết định mà không cần thi đấu tiếp.

Cuộc so tài của máy tính AlphaGo và nhà vô địch cờ vây thế giới Le Sedol.
Cuộc so tài của máy tính AlphaGo và nhà vô địch cờ vây thế giới Le Sedol. (Ảnh: BBC).

"AlphaGo chơi rất ổn định từ đầu tới cuối, trong khi Lee mắc một số lỗi nhất định", Kwon Kap-Yong, một trong những huấn luyện viên của Lee nói với báo chí.

Hệ thống AlphaGo được công ty máy tính DeepMind của Anh phát triển và sau đó được Google mua lại năm 2014. AlphaGo được "huấn luyện" để chơi các game truyền thống. Theo Demis Hassabis, trưởng dự án DeepMind, chủ yếu thời gian của AlphaGo là dành cho chơi game.

"Nó tự chơi, dưới nhiều hình thức khác nhau, luyện tập hàng triệu triệu lần, và chơi ngày càng giỏi lên. Nó tự học từ chính thất bại của mình", Demis Hassabis nói về AlphaGo.

Cuối năm ngoái, AlphaGo đã đánh bại vô địch cờ vây châu Âu, và giờ đây nó đánh bại cả vô địch cờ vây thế giới. Chiến thắng này một lần nữa ghi điểm cho trí tuệ nhân tạo. Cuộc so găng đây nhất giữa trí tuệ nhân tạo và con người là năm 1997 khi siêu máy tính IBM Deep Blue đánh bại vua cờ Garry Kasparov.

Cập nhật: 14/03/2016 Theo Vietnamnet
  • 2.001