Trung Quốc sẽ phóng tàu chở người tái sử dụng năm 2027

  •   32
  • 53

Tàu vũ trụ mới của Trung Quốc có thể chở 7 phi hành gia và các bộ phận chính có thể tái sử dụng tới 10 lần, giúp giảm đáng kể chi phí.

Tàu vũ trụ tái sử dụng đầu tiên của Trung Quốc sẽ phóng sớm nhất năm 2027, theo Yang Liwei, phó giám đốc chương trình vũ trụ có người lái. Hôm 17/7, Yang chia sẻ tàu vũ trụ mới có thể chở 7 phi hành gia. Điều đó sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong việc xây dựng trạm vũ trụ Trung Quốc và nhiệm vụ hạ cánh xuống Mặt trăng.

 Tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc sẽ đưa người hạ cánh xuống Mặt trăng.
Tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc sẽ phục vụ nhiệm vụ đưa người hạ cánh xuống Mặt trăng. (Ảnh: SpaceNews).

Theo Văn phòng Kỹ thuật Không gian có người lái Trung Quốc, tàu vũ trụ này có thể tái sử dụng với cả nhiệm vụ trên quỹ đạo gần Trái đất và khám phá không gian sâu. Một nguyên mẫu kích thước thật hoàn thành thành công chuyến bay thử nghiệm 67 giờ, bay trên tên lửa Trường Chinh 5 vào năm 2020. Con tàu sử dụng vật liệu mới và cấu trúc chịu nhiệt tốt gấp 3 - 4 lần so với tàu Thần Châu. Vật liệu trên tàu có thể chịu nhiệt độ lên tới gần 1.650 độ C khi hồi quyển, trong khi trọng lượng của cấu trúc giảm hơn 30%.

Tàu vũ trụ cũng được thiết kế để sẵn sàng cho nhiệm vụ tiếp theo ngay khi kiểm tra xong và thay thế lớp phủ. Về lý thuyết, ít nhất các bộ phận thiết yếu của tàu vũ trụ có thể tái sử dụng 10 lần, giúp giảm đáng kể chi phí phóng. Theo Zhou Jianping, giám đốc thiết kế chương trình vũ trụ có người lái của Trung Quốc, thiết kế mới nhất vẫn giữ hình đầu đạn tù nhưng không gian bên trong lớn hơn phiên bản trước, rút gọn từ 3 khoang thành 2 khoang, khiến tàu an toàn và có tính kinh tế cao hơn.

Với sức chở 7 phi hành gia, tàu vũ trụ trên có thể sánh ngang với thế hệ tàu vũ trụ chở người mới của Mỹ như Dragon V2 của SpaceX và CST-100 Starliner của Boeing. Tàu Orion MPCV của NASA có thể chở 6 người. Với chiều dài 8,8 m và nặng 21,6 tấn, nó cũng lớn hơn gấp đôi tàu Dragon V2 (9,5 tấn). Tàu vũ trụ mới sẽ được sử dụng trong chương trình chở người hạ cánh xuống Mặt trăng của Trung Quốc, kết hợp với tàu đổ bộ, xe tự hành có người lái và nhiều thiết bị khác để đạt mục tiêu này năm 2030.

Cập nhật: 20/07/2023 VnExpress
  • 32
  • 53