Úc: sử dụng đèn neon để bảo vệ môi trường

  •  
  • 505

Ngày 20-2, chính quyền Úc thông báo sẽ thay thế dần loại bóng đèn điện nóng sáng bằng bóng đèn neon nhằm bảo vệ môi trường. Trong trường hợp được thực thi, Úc sẽ là nước đầu tiên trên thế giới áp dụng chính sách này.

(Ảnh: Earthtimes.org)Theo bộ trưởng bộ Môi trường Úc Malcolm Turnbull, luật hạn chế bán bóng đèn điện thông thường sẽ cho phép giảm bốn triệu tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại Úc từ nay đến năm 2012, đồng thời có thể giảm 66% lượng điện gia dụng tiêu thụ của các hộ gia đình tại Úc. Bộ trưởng Turnbull nhận định tuy đây là một con số nhỏ nhưng nó mang lại một sự thay đổi rất lớn bởi nếu các nước đi theo con đường tiết giảm này, môi trường thế giới sẽ phải tiến triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Theo dự luật do bộ Môi trường đề xuất, bóng đèn điện nóng sáng sẽ bị hạn chế bán ra cho đến khi được cấm hẳn, tuy nhiên, loại sản phẩm này vẫn có những ngoại lệ cho những nhu cầu đặc biệt như cung cấp cho hệ thống chiếu sáng trong lĩnh vực y tế hay cho các lò.

Hiện nay, đèn neon có giá thành đắt hơn bóng đèn thường nhưng tiết kiệm đến 80% năng lượng mà vẫn giữ được cùng độ thắp sáng như loại bóng đèn thường. Theo các số liệu chính thức, Úc gây ra gần 565 triệu tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong năm 2004.

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 505