Vaccine mới kháng được cúm gia cầm

  •  
  • 88

Các nhà khoa học của GlaxoSmithKline tại Hong Kong cho biết họ đã thử nghiệm thành công một loại vaccine chống cúm gia cầm với một liều lượng rất nhỏ. Cuộc thử nghiệm thứ hai của loại vaccine này cho thấy nó có thể kháng được cả hai dòng virus H5N1 cũ và mới.

Một bác sĩ tiêm vaccine cúm gia cầm cho người dân ở Nga (Ảnh: Canada)

Tuy nhiên cần phải có thêm nhiều thử nghiệm của loại vaccine này được tiến hành trong năm nay trước khi được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) thông qua.

Hồi tuần rồi, Ủy ban cố vấn của FDA đã đề nghị cho phép sử dụng loại vaccine chống virus H5N1 do Sanofi Pasteur sản xuất. Loại vaccine này được tiêm 2 liều, mỗi liều 90 microgram cách nhau 4 tuần.

* Trong khi đó một số bệnh nhân tại Nhật khi sử dụng thuốc Tamiflu (loại thuốc được xem là có khả năng chống được cúm gia cầm) do hãng dược Roche sản xuất đã bị nhiều phản ứng phụ. Ít nhất 2 người Nhật sử dụng Tamiflu đã bị chết vì phản ứng phụ hồi tháng rồi. Bộ y tế Nhật cho biết cho đến nay đã có tổng cộng 54 người chết sau khi sử dụng Tamiflu. Ngoài ra một số người khác bị rơi vào trạng thái tinh thần bất bình thường sau khi sử dụng Tamiflu.

Hãng Roche cho biết tất cả thuốc chữa bệnh cúm đều có thể gây ra tình trạng tinh thần bất thường và những trường hợp tử vong nói trên là quá ít so với con số khổng lồ 50 triệu người sử dụng Tamiflu từ năm 1999 đến nay.

Đ.K.L.

Theo Xinhua, Reuters, Tuổi trẻ
  • 88