Vì sao nhà vệ sinh trên máy bay ngày càng nhỏ?

  •  
  • 2.344

Chỗ để chân không phải không gian duy nhất bị thu hẹp trên máy bay. Nhà vệ sinh cũng ngày càng trở nên nhỏ hơn.

Khi các hãng hàng không bỏ máy bay cũ (như Boeing 747) và đặt hàng các mẫu mới, một số hãng đã thu nhỏ diện tích nhà vệ sinh để có thêm chỗ đặt ghế. Năm 2015, Boeing giảm không gian toilet trên mẫu 777 để thêm 14 ghế. Điều đó đồng nghĩa hãng sẽ có thêm 14 khách trên mỗi chuyến bay.

Những hãng như Delta, United và Alka (Mỹ) thừa nhận máy bay mới của họ thường có nhà vệ sinh nhỏ hơn và thường được thiết kế lại. Tuy nhiên, diện tích của chúng phụ thuộc vào địa điểm và mẫu máy bay.

Nhà vệ sinh trên Boeing 737, 757, 777 và Airbus A320 có chiều dài, chiều rộng và chiều cao vài cm. Bồn rửa tay cũng nhỏ hơn. Hai mươi năm trước, các chuyến bay nội địa có khoảng 149 ghế mỗi máy bay. Ngày nay, số ghế trung bình là 154. Nhiều ghế hơn đồng nghĩa với diện tích nhà vệ sinh giảm đi.

Một số hãng giảm diện tích toilet để tăng lượng ghế ngồi.
Một số hãng giảm diện tích toilet để tăng lượng ghế ngồi. (Ảnh: Gettyimages).

Việc này không chỉ bất tiện mà còn gây khó khăn cho những hành khách tật nguyền, bị thương, có con nhỏ hay bị béo phì. Một số nhân viên tổ bay cho biết vị trí, diện tích cũng như các mở cửa của nhà vệ sinh có thể khiến hành khách cần giúp đỡ để ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp.

Paul Hudson, Chủ tịch nhóm bảo vệ người tiêu dùng hàng không FlyersRights, cho biết: "Các hãng hàng không được tự do giảm kích cỡ toilet không giới hạn, do không có luật lệ cụ thể hay biện pháp ngăn chặn điều này".

Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không có quy định về nhà vệ sinh trên máy bay một lối đi, nhưng các máy bay hai lối đi buộc phải có ít nhất một nhà vệ sinh người khuyết tật có thể sử dụng. Tuy nhiên, vị trí hay thiết kế thanh nắm không có quy chuẩn nào.

Boeing thiết kế các nhà vệ sinh phù hợp, nhưng các hãng không muốn sử dụng. Douglas Kidd thuộc Hiệp hội Hành khách hàng không quốc gia Mỹ cho biết: "Không may, các hãng có vẻ đặt lượng khách, chứ không phải sự thoải mái, lên hàng đầu".

Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng thu hẹp diện tích nhà vệ sinh, nhất là các hãng quốc tế. Chiếc Boeing 787-9 của hãng Norwegian Airlines có toilet với cửa hai cánh, bàn thay tã, và người ngồi xe lăn có thể sử dụng một nhà vệ sinh có tường di động. Phát ngôn viên của British Airways cho biết: "Toilet lớn nhất trong đội máy bay của chúng tôi nằm trên chiếc Airbus A380". Đây là tin tốt khi hành khách đang cảm thấy bị bó buộc.

Cập nhật: 25/01/2017 Theo Zing
  • 2.344