Video: Thách thức thần chết để chứng minh định luật của Newton

  •  
  • 4.805

Một nhà vật lý học người Na Uy sẵn sàng đối mặt nguy hiểm để chứng minh định luật vật lý do Isaac Newton đề xuất vào thế kỷ 17.

Theo IFL Science, Andreas Wahl muốn chứng minh định luật Newton về chuyển động tròn và cách các vật với lực hướng tâm tăng tốc khi đến gần tâm điểm. Tuy nhiên, các phòng thí nghiệm vô trùng trang bị ròng rọc nhỏ và quả cân không cho kết quả chính xác.

Thí nghiệm bao gồm sợi cáp gắn một quả cân cố định ở một đầu và một đầu dây cáp quấn quanh người Wahl.
Thí nghiệm bao gồm sợi cáp gắn một quả cân cố định ở một đầu và một đầu dây cáp quấn quanh người Wahl.

Trong video đăng trên Youtube hôm 3/1, Wahl treo mình ở độ cao 14m bên trên một nhà kho cũ sơ sài ở Na Uy. Thí nghiệm bao gồm sợi cáp gắn một quả cân cố định ở một đầu và một đầu dây cáp quấn quanh người Wahl.

Đồng nghiệp của Wahl thả quả cân và Wahl bắt đầu lao thẳng xuống đất. Wahl có vẻ sắp gặp nguy hiểm, nhưng thực sự ông vẫn an toàn nhờ vào lực hướng tâm, theo Bussiness Insider. Khi các đồng nghiệp thả quả cân, cả Wahl và quả cân bắt đầu rơi. Wahl rơi thẳng xuống bởi tác động của lực hấp dẫn, nhưng quả cân dao động giống như một con lắc đong đưa và quấn quanh ống. Do bảo toàn động lượng, quả cân chuyển động tăng tốc, đồng thời độ dài sợi cáp nối bị rút ngắn. Kết quả là Wahl không bị rơi xuống đất.

Cập nhật: 29/01/2016 Theo VnExpress
  • 4.805