Viễn cảnh máy tính "làm sếp"

  •  
  • 695

Chuyên gia Mỹ vừa trình làng một hệ thống máy tính tự động toàn phần, có thể giao việc cho con người thông qua một hình thức đang phổ biến hiện nay.

Daniel Barowy, một chuyên gia máy tính của Đại học Massachusetts, đã tạo ra hệ thống gọi là “AutoMan” (tức người tự động) có khả năng phân phối những công việc "khó nuốt" cho nhân công thông qua các nền tảng crowd-sourcing như Amazon's Mechanical Turk.

Theo PC World, Mechanical Turk là một thị trường việc làm trên web giúp các công ty tìm người để làm những việc mà máy móc chào thua, như nhận dạng món hàng qua ảnh, đọc tin tức một sản phẩm nào đó để viết lời giới thiệu.

AutoMan thích hợp cho ứng dụng như VizWiz, giúp người mù nhận biết được thế giới xung quanh
AutoMan thích hợp cho ứng dụng như VizWiz,
giúp người mù nhận biết được thế giới xung quanh

“Tôi thà để máy tính làm sếp còn hơn phải tuân theo mệnh lệnh của một tên ngốc”, chuyên gia Barowy giải thích.

Trí thông minh nhân tạo đang cải thiện theo thời gian, nhưng máy tính vẫn gặp khó khăn để hoàn tất những công việc mà đối với con người hết sức dễ dàng, như đọc nhanh bảng số xe hoặc diễn dịch một câu đùa, theo website New Scientist.

Để giải quyết tình trạng này, mọi người có thể đăng những công việc đó lên các nền tảng như Mechanical Turk để thuê người khác hoàn tất. Và chuyên gia Barowy muốn tự động hóa toàn bộ quá trình, thế là AutoMan ra đời.

“Chúng tôi nghĩ đó là một dạng vi tính mới. Nó thay đổi mọi thứ mà chúng ta có thể làm”, theo chuyên gia Barowy.

Không giống như những nền tảng crowd-sourcing khác, AutoMan không cố gắng dự đoán sự đáng tin cậy của nhân viên thông qua những thể hiện trước đó của họ.

Thay vào đó, nếu không chắc đã tìm được lời giải đúng, nó cứ tiếp tục tìm người cho công việc đó, tăng tiền công đến khi cho rằng đã có được kết quả tốt nhất.

AutoMan có thể được dùng cho các ứng dụng như VizWiz, cho phép người mù chụp hình cảnh quan xung quanh và nhận được lời mô tả về nó.

Thuật toán có thể tích hợp với ứng dụng này, gửi hình đến những người cần việc trên mạng, chọn mô tả đúng nhất và gửi về người đang chờ kết quả.

Theo Thanh Niên
  • 695