Việt Nam lần đầu phân phối hệ thống mô phỏng lái máy bay

  •  
  • 94

Hệ thống do đội ngũ chuyên gia Viettel làm chủ công nghệ lõi trong việc mô phỏng huấn luyện phi công, lần đầu tiên được chuyển giao, phân phối tại Indonesia.

Trong khuôn khổ Triển lãm quốc phòng an ninh 2023 (Defense & Security 2023) tại Thái Lan hôm 7/11, Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và PT. Bandara Praniagatama (Indonesia) ký hợp tác phân phối hệ thống mô phỏng huấn luyện kíp chỉ huy bay và buồng lái máy bay của Việt Nam tại Indonesia trong 2 năm.

Hệ thống mô phỏng huấn luyện bay được xây dựng đảm bảo yếu tố kỹ thuật cho phi công, đặc biệt là mô phỏng bom đạn thật. Ngoài ra, hệ thống cũng huấn luyện cho phi công xử lý thành thạo các bất trắc có thể xảy ra trong khi bay - những điều vốn không thể thực hiện trong thực tế do liên quan đến an toàn bay. Khi thực hành, phi công có thể kết nối với hệ thống mô phỏng huấn luyện kíp chỉ huy bay. Điều này giúp huấn luyện cả lực lượng trên không và mặt đất gồm chỉ huy bay, kíp dẫn đường cùng lúc cho một kịch bản.

Các thông tin được biểu thị trên màn hình mô phỏng các điều kiện thời tiết khác nhau và các địa hình từ giản đơn đến phức tạp, giúp phi công luyện tập 24/24.

Phi công Việt Nam thực hiện lái máy bay trong mô hình mô phỏng.
Phi công Việt Nam thực hiện lái máy bay trong mô hình mô phỏng. (Ảnh: Viettel High Tech).

Ông Nguyễn Vũ Hà, Tổng giám đốc Viettel High Tech, cho biết do làm chủ công nghệ lõi trong nước nên hệ thống khả năng sẵn sàng thay đổi và đáp ứng bất cứ yêu cầu nào từ phía người dùng nhanh nhất mà không phụ thuộc vào đối tác. Điều này giúp việc huấn luyện của không quân liên tục, đảm bảo an toàn cho phi công, nâng cao được tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội Indonesia.

So với huấn luyện trên hệ thống máy bay thật, hệ thống này giảm chi phí hàng trăm lần, giảm số lượng người vận hành hàng chục lần.

Đến nay, các kỹ sư Viettel High Tech không chỉ nghiên cứu thành công mô hình mô phỏng huấn luyện buồng lái máy bay Su-30 mà còn cả mô phỏng kíp chỉ huy bay, bảo đảm mô phỏng toàn cảnh hoạt động của cả trung đoàn bay khi tổ chức diễn tập. Trên thế giới, hiện chỉ có rất ít quốc gia làm chủ công nghệ mô phỏng máy bay Su-30 nhưng cũng đang dừng ở mô phỏng buồng lái.

Việc hợp tác với Indonesia được cho là bước tiến lớn trong phát triển thị trường xuất khẩu sản phẩm mô phỏng lái máy bay của quân đội Việt Nam, dự kiến sẽ mang doanh thu hàng chục triệu USD.

PT. Bandara Praniagatama là công ty về đào tạo huấn luyện phi công hàng đầu tại Indonesia và được quân đội nước này chỉ định tìm kiếm cơ hội cho hợp tác, huấn luyện đào tạo lực lượng không quân. Theo biên bản ký kết, công ty này sẽ phân phối hệ thống mô phỏng huấn luyện kíp chỉ huy bay và buồng lái máy bay của Viettel High Tech tại Indonesia.

Cập nhật: 09/11/2023 VnExpress
  • 94