Vua Scotland 700 năm trước giống cầu thủ Wayne Rooney

  •  
  • 3.613

Một nhóm nghiên cứu kết luận nhà vua trị vì Scotland cách đây hơn 700 năm có hình dáng giống cầu thủ Anh Wayne Rooney với chiều cao gần 1,8 mét và cơ bắp chắc nịch.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Glasgow, Scotland và Đại học John Moores, Anh vừa công bố hình ảnh tái tạo kỹ thuật số của Robert The Bruce, vị vua trị vì Scotland giai đoạn 1306-1329. Họ kết luận ông có khuôn mặt và khổ người gần giống cầu thủ đội tuyển Anh Wayne Rooney với chiều cao gần 1,8 mét, Sun hôm 8/12 đưa tin.

Hình ảnh tái tạo của vua Scotland có đặc điểm giống cầu thủ Wayne Rooney.
Hình ảnh tái tạo của vua Scotland có đặc điểm giống cầu thủ Wayne Rooney. (Ảnh: University of Glasgow).

"Vua Robert The Bruce được cho là có chiều cao hơn 1,85 mét nhưng chúng tôi cho rằng ông có vóc dáng và thể lực giống Wayne Rooney. Dựa trên hộp sọ và các bằng chứng lịch sử về nhà vua, chúng tôi nhận định đây là một người đàn ông có sức mạnh lớn", tiến sỹ Martin MacGregor, giảng viên lịch sử Scotland tại Đại học Glasgow, cho biết.

Martin tin rằng các cuốn sách lịch sử kể về sự kiện vua Robert The Bruce giết chết Henry de Bohun trong trận chiến Bannockburn vào năm 1314 có thể chứng minh cho giả thuyết của mình. Theo ghi chép lịch sử, vị vua Scotland khi ấy đứng dậy trên bàn đạp ngựa và đánh mạnh vào đầu đối thủ, làm vỡ đôi mũ sắt và đầu của Bohun.

"Ông ấy phải là người rất khỏe mới làm được như vậy. Vì thế, chúng tôi kết luận nhà vua là người có cơ bắp chắc nịch, không phải vóc dáng cao gầy như những dự đoán trước đây", Martin giải thích.

Cầu thủ Wayne Rooney.
Cầu thủ Wayne Rooney.

Hộp sọ của vua Robert The Bruce được khai quật vào năm 1818 từ ngôi mộ ở Dunfermline Abbey, khu lăng mộ của các nhà vua thời trung cổ ở Scotland. Các nhà khoa học đã dựa vào đó để chế tạo khuôn đúc hộp sọ và nghiên cứu. Họ cho rằng nhà vua chết vì bệnh phong vào năm 1329 ở tuổi 55.

"Bằng cách sử dụng khuôn đúc hộp sọ, chúng tôi có thể tái tạo chính xác cấu tạo của phần cơ ở xương sọ, từ đó xác định hình dáng và cấu trúc khuôn mặt nhà vua. Tuy nhiên, bản tái tạo không thể hiện được màu mắt, tông da và màu tóc của ông. Vua Robert The Bruce có thể mắc bệnh phong, tuy nhiên dấu hiệu bệnh không thể hiện rõ trên khuôn mặt", giáo sư Caroline Wilkinson, chuyên gia nhận dạng sọ mặt nổi tiếng, chia sẻ.

Cập nhật: 10/12/2016 Theo VnExpress
  • 3.613