Xác định mỏ dầu bằng hình ảnh vệ tinh

  •  
  • 2.203

Một bản đồ lực hấp dẫn của Trái Đất dựa trên đo đạc của vệ tinh sẽ khiến việc tìm kiếm những mỏ dầu mới trở nên dễ dàng hơn. Bản đồ này sẽ trở nên đặc biệt hữu ích khi băng tan ở khu vực Bắc Cực nhiều dầu mỏ. Ole Baltazar, nhà khoa học lão thành tại Học viện không gian quốc gia, Đại học kỹ thuật Đan Mạch (Không gian DTU), đã chỉ đạo việc phát triển bản đồ này.

Công ty Hoa Kỳ Furgo, một trong những công ty thăm dò và tìm kiếm dầu mỏ lớn nhất trên thế giới, đã sử dụng bản đồ trọng lực này. Công ty này hiện đã bắt đầu hợp tác nghiên cứu với DTU.

Li Xiong, phó chủ tịch đồng thời là trưởng ban địa vật lý tại Furgo, cho biết: “Bản đồ trọng lực của Ole Baltazar là là bản đồ chính xác nhất và có mật độ bao phủ rộng nhất cho đến thời điểm hiện tại. Với độ phân giải và độ chính xác cao, bản đồ này đặc biệt hữu ích ở những khu vực bờ biển, nơi tập trung hầu hết các mỏ dầu”.

Đo đạc bằng vệ tinh cho độ chính xác cao

Bản đồ của Ole Baltazar cho thấy những biến đổi trọng lực trên bề mặt Trái Đất và kiến thức về những biến đổi nhỏ đó là công cụ quý báu trong việc thăm dò và tìm kiếm dầu mỏ. Những mỏ dầu ngầm chứa những vật liệu khá nhẹ ví dụ như đá vôi và đất sét. Vì những vật liệu này nhẹ, chúng có trọng lực nhẹ hơn so với những vật liệu xung quanh.

Bản đồ Ole Baltazar dựa trên đo đạc vệ tinh và có độ chính xác cũng như chi tiết chưa từng có. Với bản đồ này trong tay sẽ dễ dàng hơn cho công việc tìm kiếm mỏ dầu trong lòng đất.

 

Thay đổi khí hậu hé lộ những khu vực biển mới

Bản đồ trọng lực của DTU đặc biệt ở độ phân giải chỉ 2km và thực tế rằng nó bao phủ cả khu vực biển và đất liền. Các công ty dầu mỏ sử dụng bản đồ này trong bước thăm dò đầu tiên. Trước đây, những khu vực tiềm năng thường được chọn lựa qua việc sử dụng đo đạc kéo dài và đắt tiền bằng máy bay hoặc tàu biển. Những khu vực này hiện lên rất rõ ràng trên bản đồ và các công ty có thể lên kế hoạch thăm dò một cách hiệu quả hơn rất nhiều.

Bản đồ cho thấy những biến đổi lực hấp dẫn trên bề mặt Trái Đất và kiến thức về những biến đổi nhỏ này là công cụ quý báu trong việc thăm dò và tìm kiếm dầu mỏ. (Ảnh: DTU).

Ole Baltazar giải thích: “Bản đồ này sẽ trở nên rất giá trị khi Bắc Cực bắt đầu tan ra, hé lộ những vùng biển rộng lớn nơi mà rất có thể sẽ có nhiều mỏ dầu lớn nằm bên dưới. Với bản đồ của chúng tôi, các công ty có thể nhanh chóng bắt đầu khoan dầu ở những vị trí chính xác mà không phải thực hiện những công đoạn thăm dò tốn kém”.

Dựa trên đo đạc độ cao thay vì trực tiếp đo trọng lực

Thành công của bàn đồ trọng lực phần lớn là do nó không dựa trên đo đạc trọng lực trực tiếp mà dựa trên những quan sát về độ cao của biển, yếu tố phản ánh trọng lực.

Ole Baltazar giải thích: “Đo đạc độ cao có lợi thế rằng có thể xác định trường trọng lực cục bộ và do đó tạo ra bản đồ trọng lực với độ phân giải chỉ vài km. Trong khí đó, độ phân giải thông thường khi đo trọng lực từ vệ tinh là 200km. Phương pháp đo trọng lực bằng vệ tinh được sử dụng để thăm dò điều kiện địa tầng sâu hơn trong lòng Trái Đất, nhưng không thích hợp với mục đích của chúng tôi”.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 2.203