Xe hơi đầu tiên chạy bằng không khí

  •   52
  • 1.827

Theo cha con Negre, chiếc xe độc đáo này chỉ tốn có... 2 USD cho chặng đường dài khoảng 190 km, với tốc độ tối đa là gần 90 km/giờ!

Người Iran bảo họ có xe hơi chạy bằng năng lượng mặt trời. Các kỹ sư ở Mỹ và châu Âu tuyên bố họ chế tạo được xe hơi sử dụng năng lượng hydrogen. Nhưng còn với không khí thì sao?

(Ảnh: CAND)
Tại nhà máy ở miền Nam nước Pháp, hai cha con Guy và Cyril Negre nhấn mạnh rằng năng lượng không khí không là chuyện đùa chơi! Cyril nói: “Đó là cách nghĩ khác về xe hơi. Nó không là chiếc xe đồ chơi của trẻ con, mà là một chiếc xe hơi thực thụ. Có điều khác là nó hoàn toàn không thải ra khói, không gây ô nhiễm. Và, một điều nữa là nó rất kinh tế”.
Theo cha con Negre, chiếc xe độc đáo này chỉ tốn có... 2 USD cho chặng đường dài khoảng 190 km, với tốc độ tối đa là gần 90 km/giờ!

Hai cha con Negre vốn rất mê xe hơi. Guy từng thiết kế động cơ xe đua cho giải Công thức 1, còn Cyril làm việc ở Bugati. Công nghệ dành cho xe hơi độc đáo của hai cha con là tương đối đơn giản và an toàn. Cyril nói: “Khi anh nén không khí vào trong một bể chứa, thì cũng giống như sự nén trong động cơ, và sau đó bể sẽ cung cấp cho anh năng lượng không khí khi nó giãn nở”.

Không khí được nén trong bể chứa làm bằng sợi carbon, tương tự như bình khí ép mà thợ lặn sử dụng, làm hoạt động piston và tay quay. Hoàn toàn không có xăng dầu và sự đốt. Chính vì thế mà xe không gây ô nhiễm môi trường.

Trong phòng thí nghiệm tại Đại học UCLA, Giáo sư Su-chin Chow cũng đặc biệt quan tâm đến nghiên cứu khai thác năng lượng không khí. Giáo sư nói: “Vẻ đẹp của khái niệm này là không khí hiện diện khắp mọi nơi và không hề sinh ra ô nhiễm. Vấn đề mấu chốt là công nghệ để sử dụng không khí”.

Hai cha con Negre cho biết, sau nhiều năm trì hoãn, họ đã xử lý được các vấn đề kỹ thuật và đang chuẩn bị cho sản xuất trên quy mô lớn loại có một không hai này.

Di An

Theo CBS, CAND.com.vn
  • 52
  • 1.827