Ý tưởng máy bay với 3 cabin có thể tách rời, biến thành toa xe lửa sau khi hạ cánh

  •  
  • 2.666

Hãy tưởng tượng về một tương lai mà khi đó sân bay kiêm luôn vai trò của nhà ga xe lửa, những chiếc máy bay khổng lồ mang theo 3 cabin dưới bụng đáp xuống phi trường, cabin tách ra và được "bàn giao" cho một xe lửa gần đó, tiếp tục cuộc hành trình đi về trung tâm thành phố. Thay vì phải di chuyển xuống máy bay, rồi bắt taxi để đi đến tàu điện ngầm hay khách sạn,...giờ đây, hệ thống mới sẽ cho phép hành khách ngồi luôn trên cabin máy bay và chờ đến nơi.

Ý tưởng này được gọi là Clip-Air, là mục tiêu của tập đoàn do các nhà nghiên cứu ở Thụy Sĩ quản lý nhắm đến. Về bản chất, Clip-Air là một máy bay mô đun có 4 phần. Nó sở hữu 3 cabin hoặc khoan chứa có thể chở hành khách, hàng hóa hay nhiên liệu. Chịu nhiệm vụ chở 3 cabin này là một máy bay khổng lồ trông giống như một máy bay ném bom tàng hình.

Clip-Air là một máy bay mô đun có 4 phần.
Clip-Air là một máy bay mô đun có 4 phần.

Các cabin này có thể tách rời khỏi máy bay để tiếp tục hành trình bằng đường bộ hoặc đường sắt, tùy thuộc vào yêu cầu đã được định trước. Sải cánh máy bay dài gần 61 mét, với phần thân dài bằng một nửa con số đó. Mỗi khoang chứa có thể mang tối đa 30 tấn hàng hóa hoặc 450 hành khách, tương đương với khả năng vận chuyển của một chiếc Airbus A320.

Tập đoàn đứng sau ý tưởng Clip-Air được dẫn dắt bởi Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ tại Lausanne. Các nhà nghiên cứu thừa nhận đây không phải là một khái niệm sẽ sớm đi vào thực tiễn, họ cho rằng phải mất từ 40 - 50 năm để Clip-Air có thể trở thành hiện thực.

Chịu nhiệm vụ chở 3 cabin này là một máy bay khổng lồ trông giống như một máy bay ném bom tàng hình.
Chịu nhiệm vụ chở 3 cabin này là một máy bay khổng lồ trông giống như một máy bay ném bom tàng hình.

Trên website của mình, các nhà khoa học cho biết Clip-Air chỉ là một "dự án thăm dò để mở ra những tư tưởng mới, cả về các khái niệm thương mại hàng không cho đến việc sử dụng các công nghệ hiện có, từ đó có thể tái định hình suy nghĩ về các phương tiện giao thông vận tải trong tương lai".

Hiện mục tiêu trước mắt của tập đoàn là phát triển một nguyên mẫu có kích thước tương tự như máy bay tư nhân, trong vòng 10 năm tới. Và trong 10 - 15 năm nữa, họ cũng cho ra đời một nguyên mẫu với kích thước có thể chở được 150 hành khách. Phiên bản có 3 cabin cần ít nhất 50 năm nữa mới có thể được hoàn thành.

Cập nhật: 11/07/2016 Theo Tinh Tế
  • 2.666