10 con tàu ma bao vây hòn đảo Hy Lạp, xưa nhất 5.000 năm tuổi

  •  
  • 237

Nghiên cứu vùng biển quanh đảo Kasos của Hy Lạp, các nhà khảo cổ đã kinh ngạc trước 10 con tàu ma lần lượt lộ diện.

Theo Heritage Daily, những con tàu ma bao vây đảo Kasos có từ thời tiền sử, thời Hy Lạp Hóa, thời kỳ La Mã, thời Đế quốc Byzantine (Đế quốc Đông Lã Mã, thành lập năm 330 sau Công nguyên), thời Trung Cổ và cả thời Đế quốc Ottoman (thành lập năm 1299).

Các phát hiện gây kinh ngạc này là thành quả của một nghiên cứu lớn được thực hiện bởi Quỹ Nghiên cứu quốc gia và Bộ Văn hóa Hy Lạp.

Các thợ lặn đang tiếp cận tàn tích của 1 trong 10 con tàu ma quanh đảo Kasos
Các thợ lặn đang tiếp cận tàn tích của 1 trong 10 con tàu ma quanh đảo Kasos - (Ảnh: BỘ VĂN HÓA HY LẠP).

Giai đoạn tìm kiếm diễn ra suốt 4 năm và chỉ vừa kết thúc trong năm 2023. Hiện các xác tàu ma và các hiện vật được lấy lên khỏi mặt nước chỉ mới bắt đầu được nghiên cứu.

Theo thông cáo báo chí từ Bộ Văn hóa Hy Lạp, một nhóm thợ lặn đã hoạt động ở độ sâu từ 20m đến 47m và tìm thấy các con tàu ma nói trên, bên trong chứa đựng vô số hàng hóa từ Tây Ban Nha, Ý, châu Phi và khu vực bờ biển Tiểu Á.

Xác tàu lâu đời nhất có niên đại từ những năm 3.000 trước Công nguyên, trong khi xác tàu mới nhất là từ Thế chiến II.

Các nhà nghiên cứu cũng đã chụp hơn 20.000 bức ảnh dưới nước tại nhiều địa điểm có xác tàu, thứ sẽ được dùng để tạo nên một mô phỏng kỹ thuật số về "nghĩa địa tàu ma" quanh Kasos, giúp các chuyên gia thuận tiện cho các bước nghiên cứu tiếp theo.

Một số hiện vật từ các con tàu cổ đã được điểm qua bao gồm một mỏ neo đá cổ đại, các loại đồ gốm cổ bao gồm bình amphorae đáy nhọn và một số gốm La Mã.

Các nhà khoa học cũng lập bản đồ san hô trong khu vực để thuận tiện cho hoạt động nghiên cứu vốn đòi hỏi không làm hư hại môi trường biển.

Phát hiện chỉ mới là khởi đầu. Các nhà khoa học đang dự tính cho nhiều cuộc lặn hơn nữa, bao gồm khám phá các hàng hóa còn ẩn giấu trong các xác tàu, điều sẽ đem lại một kho tàng khảo cổ - lịch sử vô giá.

Cập nhật: 16/03/2024 NLĐ
  • 237