10 sự thật thú vị ít ai biết về giải đua xe Công thức F1

  •  
  • 734

Như mọi năm, giải đua Công thức 1 có rất nhiều thay đổi về luật lệ, kỹ thuật và cả những tay lái, khiến cho ta khó có thể bắt kịp mọi thông tin. Tuy nhiên, sau đây là một số điều các chuyên gia sẽ không tiết lộ cho bạn biết.

10. Monaco GP là một trong những chặng đua lâu đời nhất trong lịch sử F1. Song nơi đây luôn là nỗi ám ảnh của các tay đua bởi nó giữ thành tích có số xe về đích thấp nhất. Chỉ có 4 chiếc xe thấy được cờ carô tại vạch đích trong 2 năm 1966 và 1996.

9. Cố tay đua Ayrton Senna là người có số lần chiến thắng nhiều nhất tại Monaco (6 lần), vượt qua người đàn anh trước đó là Graham Hill, người từng 5 lần lên đỉnh vinh quang trong những năm 60.

Tay đua cự phách gần và nổi tiếng nhất là Michael Schumacher, người từng có 5 chiến thắng liên tiếp trong giai đoạn 1994 – 2001, tức sau tai nạn bất tử của Ayrton Senna. Nhưng cũng chính tai nạn đó mà tên tuổi của anh được biết đến nhiều hơn, vượt qua khuôn khổ của môn thể thao tốc độ.

Tay đua cự phách nổi tiếng nhất là Michael Schumacher.
Tay đua cự phách nổi tiếng nhất là Michael Schumacher.

8. Vì là một sự kiện thể thao lớn và đặc biệt, nhiều đại gia thường thích vung tiền vào những màn ra mắt sang trọng, điển hình là xuất hiện trong những chiếc trực thăng hoặc du thuyền chục triệu USD.

7. Mỗi một tay đua Công Thức 1 đốt khoảng 600 calories cho một cuộc đua. Đồng thời, anh ta cũng sẽ sụt cân mất 4kg do tiếp xúc với lực G và nhiệt độ tăng cao.

6. Lịch sử đã chứng minh, tay đua nào giành được pole position, tức vị trí xuất phát đầu tiên (chỉ giành cho những người có thành tích chạy thử tốt nhất) thì khả năng lớn, sẽ là người giành chiến thắng.

Và người duy nhất chứng minh được quy luật này chưa phải là tất cả, chính là Olivier Panis, tay đua về nhất trong cuộc đua năm 1996, mặc dù anh phải xuất phát từ vị trí thứ 14.

5. Đường đua của Monaco GP mang tên Circuit de Monaco, đường đua nổi tiếng trên đường phố Monte Carlo tạo được cảm giác vô cùng khác lạ với các tay đua cũng như người hâm mộ. Đường đua này chạy qua các con phố dọc bờ biển, qua những khách sạn, địa điểm dân cứ, trung tâm thương mại, khách sạn và sòng bài… và đặc biệt duy nhất chỉ có tại Circuit de Monaco, các tay đua F1 sẽ chạy qua hầm chui.

“Đường đua hè phố” này có chiều dài một vòng là 3.340m, với việc phải thực hiện 78 vòng đua, các tay đua F1 sẽ hoàn thành quãng đường 260.520m, chiều dài chặng đua này ngắn hơn so với chiều dài trung bình của các chặng đua F1.

4. Grand Prix Monaco ra đời năm 1929, trong thời điểm mà cuộc đua ô tô vẫn còn rất sơ khai, do Anthony Noghes, vốn là một đại gia sản xuất thuốc lá, khởi xướng.

Trên thực tế, gia đình Noghes đã nung nấu ý tưởng về một cuộc đua chính thức ở Monaco từ hai thập niên trước đó, và có những bước chuẩn bị đáng kể. Ý tưởng sử dụng cờ carô để báo hiệu kết thúc chặng đua là từ ông mà ra.

Đường đua ở Monaco GP và Singapore GP đều được hình thành từ chính các con phố sinh hoạt thường ngày.
Đường đua ở Monaco GP và Singapore GP đều được hình thành từ chính các con phố sinh hoạt thường ngày.

3. Nick Heidfeld giữ một kỷ lục khá buồn khi là tay đua về thứ 2 nhiều lần nhất mà chưa từng một lần chiến thắng, kể từ khi chính thức thi đấu năm 2000. Anh cùng với Robert Kubica được đánh giá là bộ đôi cực kỳ ăn ý nhau và là 2 con át chủ bài của đội đua Thụy Sỹ là Sauber.

2. Đường đua ở Monaco GP và Singapore GP đều được hình thành từ chính các con phố sinh hoạt thường ngày. Đường phố Monaco vốn rất hẹp, nên điều này đòi hỏi bản lĩnh của các tay đua.

Nói vậy để có thể hiểu, ngay cả tay đua dẫn đầu cũng phải đối mặt với nhiều sức ép vô hình. Chỉ một sai lầm là đủ để trả giá cực đắt, và Monaco luôn là nơi chọn ra được những người chiến thắng xứng đáng nhất.

1. Chiến thắng trong cuộc đua này mang lại uy tín và phần thưởng vô cùng lớn. Giành chiến thắng trong mỗi chặng đua, bạn sẽ nhận được mức thường khoảng 150.000 - 200.000 USD.

Số tiền này sẽ còn tăng gấp đôi, gấp 3 nếu như bạn dành chiến thắng chung cuộc. Chính vì thế, mà Micheal Schumacher, một trong những vận động viên thể thao được trả lương cao nhất thế giới, kiếm được số tiền ước tính khoảng 30 triệu USD mỗi năm.

Cập nhật: 08/11/2018 Theo motthegioi
  • 734