10 thiết bị công nghệ đình đám 20 năm trước

  •  
  • 3.766

Năm 1995, 20 năm trước, rất nhiều thiết bị công nghệ đột phá, thay đổi cuộc chơi đã xuất hiện. Nhiều thiết bị công nghệ ra đời trong năm đó là những sản phẩm đầu tiên, thiết lập tiêu chuẩn cho những thiết bị sau đó.

10 thiết bị công nghệ đình đám ra mắt vào năm 1995

1. Macintosh Performa 6200

Thời điểm đó, Apple gặp khủng hoảng nghiêm trọng và nhiều nhà đầu tư của hãng đã quay sang đầu tư cho Windows. Điều này không ngăn cản được Apple trình làng một mẫu máy tính cao cấp với thông số kỹ thuật mạnh mẽ xét theo tiêu chuẩn những năm 1990.

Performa 6200 có một vi xử lý PowerPC 603 tốc độ 75MHz, ổ cứng dung lượng 1GB, 16MB RAM, ổ đĩa mềm 1.44MB và ổ CD ROM tốc độ 4x cùng rất nhiều cổng kết nối. Tuy nhiên, tính năng đáng chú ý nhất của mẫu máy tính này lại là màn hình màu Multiscan 15 inch có khả năng hiển thị cả hai độ phân giải là 16 bit màu (620x480 pixel) và 8 bit màu (832x624 pixel).

2. Sennheiser HD580 Jubilee Edition

Mẫu tai nghe HD580 tiêu chuẩn đã được đánh giá là một tai nghe cao cấp vào giữa những năm 90. Do vậy, trong đợt kỷ niệm 50 thành lập công ty, Sennheiser đã phát hành một phiên bản giới hạn của HD580 với hiệu suất và thiết kế đỉnh cao. Jubilee có khung bằng sợi carbon và thép. Trải nghiệm nghe nhạc của máy được nâng cấp bởi phần mềm chỉnh âm dành cho máy tính. Sennheiser chỉ sản xuất 4.000 chiếc HD580 Jubilee Edition.

3. Sega Saturn

Mặc dù Sega đã thất bại trong việc kinh doanh máy chơi game 32-bit nhưng mẫu máy chơi game Saturn mà hãng này giới thiệu năm 1995 khá ấn tượng nhờ hiệu năng đồ họa cao và khả năng chạy trò chơi qua khe cắm thẻ RAM.

Các game thủ rất khoái chơi các trò như: Panzer Dragoon Saga, Guardian Heroes, Rangers Burning và Radiant Silvergun trên Saturn. Đấy là còn chưa kể tới những trò chơi hành động 2D phổ biến như Street Fighter Alpha 2 và X-Men vs Street Fighter. Saturn thực sự đã tạo ra một bước đệm cho thành công của dòng máy chơi game Sega Dreamcast.

4. Máy ảnh Kodak DCS 460

Vào thời điểm đó chiếc camera DCS 460 giá 35.600 USD của Kodak được quảng cáo là mẫu máy ảnh DSLR có độ phân giải cao nhất trên thị trường. Mặc dù mức giá khá vô lý nhưng các tính năng như khả năng định hình khung ảnh nhanh 12 giây/1 ảnh cùng khả năng chụp 250 ảnh sau mỗi lần sạc khiến DCS 460 trở thành chiếc máy ảnh trong mơ của nhiều nhiếp ảnh gia.

5. Sony Trinitron KV-32XBR100

Chiếc TV 32 inch giá 3.300 USD của Sony được thiết kế để trở thành trung tâm giải trí trong phòng sinh hoạt của các gia đình. KV-32XBR100 có thể hiển thị hai chương trình cùng lúc bằng cách chia màn hình làm hai. Tuy nhiên, người dùng chỉ có thể chọn âm thanh của một trong hai chương trình và có thể chuyển đổi âm thanh qua lại.

Hộp điều khiển của TV cũng có tới 5 cổng vào A/V để người dùng kết nối với các thiết bị như đầu đĩa VCR, đầu thu DSS, máy chơi game và đầu đọc đĩa.

6. Motorola Tango Pager

Đã có một thời những chiếc máy nhắn tin rất phổ biến trên thị trường. Tango Pager cho phép người dùng nhận tin nhắn và email cũng như trả lời bằng những tin soạn sẵn. Tuy nhiên, điều khiến thiết bị này trở nên nổi bật là khả năng kết nối với máy tính để tải về những tin nhắn dài. Tango là tiền đề dẫn tới hai phát minh vĩ đại nhất thập kỷ của Motorola là điện thoại di động StarTAC và máy nhắn tin hai chiều PageWriter 2000.

7. USB

USB được Intel giới thiệu vào năm 1995 với tốc độ truyền dữ liệu ban đầu chỉ đạt 12Mbps, một mức tốc độ cực kỳ khiêm tốn. Tuy nhiên, USB vẫn được coi là thiết bị kết nối thành công nhất trong lịch sử và đóng vai trò quan trọng trong việc truy cập, lưu trữ và truyền dữ liệu cũng như kết nối các thiết bị ngoại vi như bộ điều khiển, chuột và phím của chúng ta.

8. IMB ThinkPad 701C

Chiếc laptop huyền thoại này của IMB đã thiết lập một khuôn mẫu cho các mẫu laptop ngày nay. Máy có thiết kế siêu bền và cơ chế bàn phím bướm tiện dụng. ThinkPad 701C đã định nghĩa lại trải nghiệm người dùng khi loại bỏ trackball và thay bằng một núm điều khiển nhỏ nằm giữa bàn phím với khả năng định vị chính xác hơn so với cả những trackpad trên laptop ngày nay. Núm điều khiển màu đỏ này đã trở thành biểu tượng cho dòng ThinkPad.

IMB ThinkPad 701C là mẫu laptop bán chạy nhất trong năm 1995.

9. DVD

Digital video disc cho phép các hãng phim lưu trữ lượng dữ liệu lớn gấp 10 lần so với băng video và cung cấp những video có độ phân giải cao cũng như cải thiện chất lượng âm thanh đầu ra trên dàn TV. Ba năm sau khi ra mắt đĩa DVD mới trở nên phổ biến nhưng sau đó nó đã thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp giải trí và tiễn băng VHS vào bảo tàng.

10. Sony PlayStation

Cả hai đại gia trong làng sản xuất máy chơi game ở thời điểm đó là Nintendo và Sega đều phải ngả mũ thán phục Sony khi mẫu máy chơi game đầu tiên của hãng này là Sony PlayStation đạt doanh số 102 triệu chiếc.

Sony PlayStation đã khai sinh ra một thế hệ máy chơi game mới và thành công được duy trì cho tới tận ngày nay.

Theo Genk/Trí Thức Trẻ
  • 3.766