2 nhà du hành vũ trụ trên tàu Atlantis thực hiện chuyến ra ngoài khoảng không đầu tiên

  •  
  • 431

Một ngày sau khi kết nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), ngày 11-6, hai nhà du hành trên tàu con thoi Atlantis John "Danny" Olivas và Jim Reilly đã bắt đầu thực hiện chuyến ra ngoài khoảng không đầu tiên dự kiến kéo dài trong 6 tiếng rưỡi, để lắp đặt hệ thống cấp điện mới cho ISS.

Ngoài không gian, hai nhà du hành người Mỹ sẽ tiến hành tháo dỡ khóa và chốt của khối thiết bị mới nặng gần 16 tấn đã được gắn kết với ISS trước đó nhờ cánh tay máy khổng lồ của trạm. Với việc mở khóa này, những tấm pin

(Ảnh: Physorg.com)
năng lượng Mặt Trời ở bên trong thiết bị trên có thể được triển khai trong ngày 12-6. Khi các nhà du hành hoàn tất việc kết nối điện và dữ liệu, các kỹ sư mặt đất sẽ kích hoạt thiết bị trên. Hệ thống pin Mặt Trời mới này sẽ cung cấp thêm khoảng 14 (kW điện năng cho ISS, chuẩn bị cho việc lắp đặt những mô-đun khoa học mới của các cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu và Nhật Bản.

Theo TTXVN, dự kiến trong 11 ngày thực hiện nhiệm vụ trên ISS, các nhà du hành trên tàu Atlantis sẽ thực hiện ít nhất hai chuyến ra ngoài ra ngoài khoảng không nữa để tiếp tục lắp đặt thiết bị mới trong hai ngày 13 và 15-6.

Trong khi đó, liên quan tới mối quan ngại về một phần lớp vỏ cách nhiệt của Atlantis bị bong trong quá trình phóng tàu, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết trong ngày 11-6 sẽ đưa ra quyết định liệu có để các nhà du hành thực hiện một chuyến ra ngoài khoảng không để khắc phục sự cố trên hay không.

ISS được coi là một bước đi quan trọng nhằm chuẩn bị cho kế hoạch thám hiểm sao Hỏa. NASA lên kế hoạch sẽ phóng ít nhất 13 tàu con thoi nữa để hoàn thiện việc xây dựng ISS, với chi phí lên tới 100 tỷ USD, vào năm 2010.

Theo Người lao động
  • 431