Lắp camera ở sân sau, người đàn ông tình cờ ghi lại khoảnh khắc “nghìn năm mới có một”

  •  
  • 6.473

Người đàn ông không hề biết rằng những đoạn video mà camera an ninh của mình ghi được lại được chuyên gia ghi nhận là khoảnh khắc không tưởng.

Roger Rempel, một cư dân ở Winnipeg, Canada đã đăng lên trang Twitter của mình hai đoạn video ghi lại cảnh thiên thạch xuống Trái đất chỉ cách nhau vài ngày. Mọi chuyện sẽ bình thường nếu như không có một nhà thiên văn học thuộc Bảo tàng bình luận rằng những khoảnh khắc mà video ghi lại được phải "nghìn năm mới thấy một lần". Vì sao vậy?


Một trong hai đoạn video ghi lại cảnh thiên thạch xuống Trái đất. (Nguồn: Roger Rempel)

Vào ngày 22/3/2022, một thiên thạch có kích thước bằng quả bóng rổ đã rơi xuống Canada. Các nhân chứng cho biết, thiên thạch rơi xuống bầu trời đêm vào khoảng 2 giờ 46 phút (giờ địa phương) đã tạo thành một quả cầu lửa có thể nhìn thấy ở Manitoba, Ontario và Saskatchewan. Sau đó hai ngày, người dân tại các khu vực này lại chứng kiến một thiên thạch khác rơi xuống. Thậm chí, một số người dân ở North Dakota, Mỹ cũng có thể thấy được cảnh tượng này. Hiệp hội thiên thạch Mỹ (AMS) cho biết đã nhận được báo cáo từ 95 người về vụ việc.

Trong hai đoạn video của Rempel, một luồng ánh sáng rỡ đã bay vút qua bầu trời hướng xuống mặt đất trước khi biến mất. Rempel cho biết, những chiếc camera an ninh của mình đã ghi lại được hình ảnh này. Sau đó, anh đã nhận được thông báo từ các camera và phát hiện được các khoảnh khắc hiếm có này nên đã lưu lại.

Chỉ trong vài ngày, hai thiên thạch đã rơi xuống Canada.
Chỉ trong vài ngày, hai thiên thạch đã rơi xuống Canada. (Ảnh: Winnipeg)

Anh cũng cho biết mình chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì như thế trước đây. Rempel nói: "Thật là một điều thú vị khi thấy camera an ninh của tôi lại quay được 2 lần thiên thạch đang bay trên trời".

Scott Young, nhà thiên văn học hành tinh tại Bảo tàng Manitoba trả lời phỏng vấn của đài News Winnipeg cho hay: "Hai lần nhìn thấy thiên thạch bay qua cùng một khu vực chỉ trong vài ngày liền nhau là một việc vô cùng hiếm. Xác suất này còn hiếm hơn cả trúng số độc đắc".

Vì các thiên thạch rơi xuống chỉ cách nhau một ngày nên ông chưa xác định được liệu có mối liên hệ nào giữa chúng hay đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi. Ông cũng tin rằng các mảnh còn lại của thiên thạch đã rơi xuống mặt đất.

Rất hiếm khi có chuyện 2 thiên thạch rơi xuống cùng một khu vực chỉ sau vài ngày.
Chuyên gia thiên văn học cho hay, rất hiếm khi có chuyện 2 thiên thạch rơi xuống cùng một khu vực chỉ sau vài ngày. (Ảnh: Winnipeg)

Young nói thêm: "Những vật thể này rất đặc biệt cả về độ sáng và kích thước do lớn hơn nhiều thiên thạch thông thường. Mỗi thiên thạch bolide có thể lớn bằng quả bóng rổ. Rất khó để xác định rõ cho tới khi chúng tôi phân tích tất cả video".

Theo ông Young nhận định, cả hai vật thể này dường như đều là bolide (cầu lửa), là phiên bản hiếm gặp và chúng thường lớn và sáng hơn thiên thạch thông thường. Mỗi ngày có vài thiên thạch bolide rơi xuống Trái đất nhưng phần lớn không quan sát được bởi chúng rơi trên biển hoặc bị che khuất bởi đám mây.


Mỗi ngày có vài thiên thạch bolide rơi xuống Trái đất nhưng phần lớn không quan sát được bởi chúng rơi trên biển hoặc bị che khuất bởi đám mây. (Ảnh: NASA).

"Có hai khả năng xảy ra, một là các mảnh thiên thạch đã chạm đất từ một trong hai lần, hoặc chúng đã tan rã khi đi qua bầu khí quyển. Đó là lý do vì sao những video ghi lại được khoảnh khắc này rất hữu ích. Chúng giúp cho chúng tôi xác định được quỹ đạo cũng như thu hẹp khu vực tìm kiếm. Hơn nữa, không có cách nào để dự đoán khi nào một thiên thạch sẽ rơi, vì vậy mọi người nên coi mình là người may mắn nếu nhìn thấy chúng", Young nói.

Cập nhật: 14/03/2023 Tổ Quốc
  • 6.473