200 người chết vì bão ở Philippines

  •  
  • 172

Một phụ nữ đang xem những gì còn sót lại trong ngôi nhà sau khi bão Durian tràn qua tại tỉnh Quezon.

Một phụ nữ đang xem những gì còn sót lại trong ngôi nhà sau khi bão Durian tràn qua tại tỉnh Quezon (Ảnh: Reuters, VNE)

 

Gần núi lửa Mayon tại tỉnh Albay, cách thủ đô Manila 320km, hàng loạt ngôi làng bị chôn vùi trong hàng tấn bùn đất, đá do lở đất và lũ quét gây ra khiến 388 người thiệt mạng, 130 người bị thương và 96 người mất tích. Tuy nhiên nguồn tin quan chức địa phương cho biết 198 người chết và 260 người mất tích. Ngoài ra còn rất nhiều người không kịp di tản đang có nguy cơ đối mặt với cái chết khi gió mạnh và mưa lớn cuốn phăng nhiều ngôi nhà. Tổ chức Chữ thập đỏ khẳng định tính trên toàn Philippines, số người thiệt mạng có thể còn cao hơn rất nhiều.

Hiện các nhân viên cứu hộ vẫn đang vật lộn với gió mạnh để cứu những người gặp nạn. Do đường dây điện thoại bị đứt, nhiều người dân có nhà bị tốc mái đã phải nhờ giúp đỡ thông qua tin nhắn điện thoại di động.

Vào miền Trung, sức gió có thể chỉ còn cấp 8

Đêm qua (1-12), vị trí tâm bão Durian (bão số 9) ở vào khoảng 13,7 độ vĩ bắc, 118,5 độ kinh đông, trên vùng biển phía đông biển Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão khoảng 148km/giờ (cấp 13), giật 183km/giờ (cấp 15), bão đang di chuyển theo hướng tây với tốc độ 15km/giờ.

Sáng qua, sau khi vào biển Đông bão Durian đã suy yếu khá nhanh, từ cấp 17 chỉ còn cấp 13 (148km/giờ). Các cơ quan khí tượng quốc tế dự báo trong hôm nay bão sẽ suy yếu còn cấp 12 và tiếp tục di chuyển theo hướng tây, đến 19g tối bão sẽ cách quần đảo Hoàng Sa 390km về phía nam. Đến 19g ngày 3-12 bão chỉ còn sức gió khoảng 101km/giờ (cấp 10), và sẽ di chuyển hơi dịch xuống phía nam cách bờ biển Bình Định - Khánh Hòa khoảng 340km về phía đông. Đến cuối ngày 4-12 bão có thể đổ bộ vào miền Trung nước ta và sức gió lúc đó sẽ chỉ còn 65km/giờ (cấp 8).

Do ảnh hưởng của bão, khu vực phía đông và giữa biển Đông có gió mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão cấp 11, cấp 12, giật trên cấp 12, sóng biển cao 8-10m. Biển động dữ dội. Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở vịnh Bắc bộ, vùng biển ngoài khơi Trung bộ và khu vực bắc biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, 8, giật trên cấp 8. Biển động mạnh.

Còn 31 tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm

Người dân đứng xem dọn dẹp cây đổ vì bão ở Quezon.

Người dân đứng xem dọn dẹp cây đổ vì bão ở Quezon. (Ảnh: AP, VNE)

Sáng qua (1-12), Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão (PCLB) trung ương, yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền đang hoạt động ở khu vực Trường Sa, Hoàng Sa, đặc biệt là 31 tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm (tọa độ khoảng 15,8 độ vĩ bắc và 114,2 độ kinh đông). Chiều cùng ngày, Ban chỉ đạo PCLB trung ương - Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn T.Ư tiếp tục có công điện yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và Khánh Hòa cùng Ban chỉ huy PCLB&TKCN hai tỉnh bằng mọi biện pháp liên lạc để yêu cầu 13 tàu cá của hai tỉnh đang ở khu vực giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa chưa có thông tin để họ chủ động tìm nơi trú tránh bão.

Chiều 1-12, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trương Ngọc Nhi cho biết toàn tỉnh còn 36 tàu thuyền (trong đó, huyện đảo Lý Sơn có 28 tàu và Bình Sơn có 8 tàu) đang còn ở ngoài khơi thuộc khu vực Trung Sa. Trong số này, chiếc tàu của ngư dân Võ Tám ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn mang số hiệu QNg99017 vẫn chưa bắt được liên lạc, và chiếc tàu có số hiệu QNg-96139 của ngư dân Bùi Nam ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn trong lúc chạy tránh bão cách đảo Bom Bay - Hoàng Sa chừng 12 hải lý bị gãy cốt máy. Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh đã liên hệ với Bộ tư lệnh vùng 3 Hải quân để nhờ cứu hộ chiếc tàu này.

Tính đến tối 1-12, toàn thành phố Đà Nẵng đã đưa hơn 400 phương tiện chủ yếu là thúng, ghe và thuyền công suất nhỏ dưới 20CV ở những bãi biển ngang thuộc các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn lên bờ an toàn. Hơn 400 tàu thuyền của Đà Nẵng vẫn chưa vào bờ, tuy nhiên tất cả đều đã giữ được liên lạc với các đồn biên phòng. Tại Thừa Thiên - Huế, vẫn còn hai tàu (13 lao động) của tỉnh đang đánh bắt ngoài khơi chưa liên lạc được. Quảng Nam vẫn còn 27 tàu với khoảng 169 lao động chưa vào bờ, lực lượng biên phòng và các ngành chức năng tại địa phương đã tổ chức kêu gọi các tàu thuyền ngoài khơi gấp rút vào bờ và tổ chức bắn pháo hiệu. Các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên phối hợp với gia đình ngư dân đã liên lạc được 170 tàu thuyền với 1.105 lao động đang hoạt động ngoài khơi, chủ yếu từ Khánh Hoà trở vào, hướng dẫn các tàu thuyền tránh xa vùng nguy hiểm, tìm nơi trú ẩn.

Nhóm PV - CTV Tuổi Trẻ

Bão Durian với sức gió mạnh 194km/giờ, giật 225km/giờ cùng mưa lớn đã tàn phá dữ dội miền đông Philippines. Theo Tổ chức Chữ thập đỏ địa phương, chỉ trong vòng một ngày, cơn bão cướp đi sinh mạng của gần 400 người và làm hàng chục người khác mất tích.
Theo Tuổi trẻ
  • 172