2006: Thị trường PDA có dấu hiệu phục hồi

  •  
  • 84

Doanh số xuất xưởng toàn cầu của PDA trong năm 2006 đã tăng trưởng 18,4%, đạt 17,7 triệu máy, với sản phẩm "đầu tàu" là BlackBerry của RIM. 

Tuy nhiên, trái ngược với tình hình sáng sủa của RIM, "đại gia" Palm tiếp tục trượt dốc không phanh cả về doanh số lẫn thị phần.

Khi xét đến hệ điều hành dành cho PDA, số lượng thiết bị dựa trên nền tảng Windows Mobile của gã khổng lồ Microsoft tiếp tục tặng tới 38,8%, đạt gần 10 triệu máy. Nó cũng giúp Microsoft tăng thị phần lên 56,1% so với ngưỡng tham chiếu 47,9% của năm 2005.

BlackBerry tiếp tục vững vàng ở ngôi vị Quán quân thị trường PDA khi tăng trưởng 10% lên 3,5 triệu máy trong năm 2006. Mặc dù vậy, thị phần của hãng lại giảm từ 21,3% hồi năm ngoái xuống dưới ngưỡng 20% trong cả năm 2006, Gartner cho biết.

Trở lại với Palm. Doanh số PDA do hãng này xuất xưởng trong 12 tháng qua đã giảm tới 29% xuống còn chưa đầy 2,8 triệu máy. Cùng lúc, thị phần của Palm cũng giảm từ 18,8% xuống vẻn vẹn 11,1%.

Chịu chung số phận là đại gia HP khi doanh số tiêu thụ cũng giảm 24,1% xuống còn 2,3 triệu máy. Thị phần hãng này cũng giảm hơn một phần ba xuống còn 9,7% so với 15.1% của năm trước.

Gartner cho biết sở dĩ sản lượng tiêu thụ của PDA khởi sắc là nhờ thị trường có nhu cầu lớn đối với việc truy cập email và mạng Internet không dây. Hãng nghiên cứu này cũng nhận thấy 60% số PDA xuất xưởng được trang bị kết nối di động, tăng đáng kể so với tỷ lệ 47% hồi năm 2005.

Ngoài ra, số liệu của Gartner cũng có sự phân biệt giữa PDA với những mẫu điện thoại thông minh, một điểm mà không phải nhà quan sát nào cũng dễ dàng đồng tình. Lấy thí dụ, số liệu của BlackBerry chỉ bao gồm dòng máy 8700 đầu bảng (có các chức năng email, xếp lịch và điện thoại) chứ không tính đến BlackBerry 7100s hay Pearl.

Tương tự, số liệu về Palm cũng không bao gồm Treo, một dòng máy cao cấp mới ra mắt, kết hợp giữa thiết bị trợ giúp cá nhân với điện thoại di động. Đây được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với BlackBerry 8700.

Thêm nữa, trong khi chiếc máy Sidekick thành công chủ yếu nhờ vào bàn phím ngoại cỡ, tối ưu hóa cho tính năng nhắn tin thì nó lại hân hạnh được Gartner xếp vào danh sách PDA.

Nếu so sánh với điện thoại di động thì PDA quả là một gã tí hon. Một hãng nghiên cứu thị trường khác là IDC vừa đưa ra báo cáo cho biết tổng lượng ĐTDĐ xuất xưởng trong năm 2006 đã vượt qua cột mốc 1 tỷ máy, lần đầu tiên trong lịch sử.

Trọng Cầm

Theo PC World
  • 84