2009: Sẽ có tên miền mới <i>".love"</i>?

  •  
  • 121
Người dùng Internet sẽ sớm có cơ hội sử dụng những tên miền mới tinh như .love, .paris hoặc .bank nếu như ICANN phê chuẩn một trong những quyết định có khả năng "gây chấn động mạng world wide web" bậc nhất trong lịch sử.

Theo dự kiến, Tổ chức Quản lý các Tên miền và số (ICANN) sẽ nhóm họp thường niên tại Paris trong ngày hôm nay và bỏ phiếu bình chọn cho các tên miền mới ngay trong tuần này.

"Ngoài .com, .net hoặc .org, kể từ đầu năm 2009, hơn 1,3 tỷ người dùng Internet trên toàn cầu sẽ có thể đăng ký và sở hữu những tên miền kết thúc bằng các từ khóa hết sức phổ thông. Đó có thể là .love, .hate hoặc .city...", Chủ tịch ICANN Paul Twomey cho biết.

Hiện tại, đã có khá nhiều tên miền phục vụ các "thị trường hẹp" kiểu như ".eu", ".travel"... Tuy nhiên, tên miền hot ".sex" vẫn chưa được ICANN bật đèn xanh.

(Ảnh: TechProdigy)

Trong một thông báo độc lập, hãng VeriSign cho biết số lượng các địa chỉ Internet kết thúc bằng đuôi ".cn" của Trung Quốc đã vượt qua cả tên miền ".net", mặc dù ".net" là một tên miền mang tính toàn cầu.

Cụ thể, đã có thêm 11,8 triệu trang web mới được đăng ký với đuôi ".cn", trong quý I/2008, trong khi con số này của ".net" chỉ là 11,6 triệu.


Phát triển chóng mặt

Cũng theo nghiên cứu của VeriSign, số lượng website ".cn" mới đã tăng tới 23% so với quý IV/2007 và tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2007.

"Tất cả đều nói lên sự phát triển chóng mặt của thị trường Internet tại Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới".

Tuy nhiên, các chuyên gia VeriSign nhận định rằng ".cn" khó lòng hạ bệ ".com" - tên miền phổ biến nhất hiện nay - trong một tương lai ngắn.

Với 76,5 triệu trang web mới được đăng ký trong 3 tháng đầu năm, ".com" tiếp tục là kẻ thống trị một cách áp đảo.

Cả ".com" lẫn ".net" đều là tên miền mang tính toàn cầu, phục vụ mọi cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp trên cơ sở "Ai đăng ký trước, hưởng trước".

Ngoài ".cn", một số tên miền quốc gia khác cũng chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh là ".pl" của Ba Lan, ".es" của Tây Ban Nha, ".ru" của Nga và ".fr" của Pháp.

Trọng Cầm (Tổng hợp AFP, VNUnet)

(Theo VietNamNet)
  • 121