2010 – số người chết vì thiên tai cao bất thường

  •  
  • 1.870

Số người chết vì thiên tai trên toàn cầu hàng năm thay đổi lớn và thường có xu hướng tăng. Các chuyên gia về thiên tai cho rằng sự tăng ấy một phần là do tăng số dân tập trung vào đô thị.

Một năm xấu với các thiên tai xảy ra liên tiếp và số người chết cao bất thường.

Chỉ mới vài tháng đầu năm 2010, Thiên nhiên đã gây ra những thiên tai dồn dập, thiệt hại lớn về người và của. Từ những trận động đất ở Haiti và Chi lê đến Indonesia và Trung Quốc, từ những trận bão tuyết ở Mỹ đến mùa đông lạnh bất thường ở nhiều nơi, đều là những hiện tượng trái quy luật thông thường. Các đợt khô hạn lớn và nắng nóng đang ở phía trước…

Số người chết do thiên tai trong 4 tháng qua đã lên tới trên 300.000 người, vượt xa con số trung bình của những năm bình thường khác. Trong thập kỷ đầu tiên (2001-2010), số người chết do thiên tai trung bình hàng năm là 78.000 người, theo số liệu của ISDR (United Nations International Strategy for Disaster Reduction). Trong thập kỷ 1990, số người chết do thiên tai là 43.000 người/năm, và thập kỷ 1980 là 75.000 người/năm. Các chuyên gia về thiên tai nhận định sự tăng như vậy có nguyên nhân một phần là dân số tập trung ngày càng nhiều về đô thị.

Năm ngoái (2009), số người chết vì thiên tai hàng năm thập hơn con số trung bình trong tòan thập kỷ, chỉ là chỉ là 10.416 người, chủ yếu là chết do động đất 7,8 độ Richter ở Sumatra, Indonesia vào ngày 30-9.

Trận động đất ở Haiti không hiểu đã phải là chiếm kỷ lục về số người chết của năm 2010 chưa với ít nhất có 220.000 người trong tổng số dân ít ỏi của nước này là 9 triệu người, tương đương con số của trận sóng thần năm 2004 tại Ấn Độ dương. Ông Kathleen Tierney, giáo sư xã hội học kiêm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu các rủi ro thiên nhiên thuộc Trường ĐH Colorado (Hoa Kỳ) đã gọi trận động đất ở Haiti là “thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất trong thời hiện đại”. Ông nói:

"Trận động đất ở Haiti là một tai họa thực sự, thuộc loại chúng ta chưa từng chứng kiến trong Lịch sử về tác động to lớn của nó đến số phận của cả một quốc gia”. Thiệt hại của trận động đất ở Haiti được ước tính lên tới từ 8 đến 14 tỷ đôla (theo Ngân hàng Liên Mỹ) là một số tiền quá to lớn đối với một nước nghèo nhất trên thế giới.

Trận động đất ở Haiti là “thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất trong thời hiện đại”.

Những thiên tai đáng chú ý nhất năm 2010:

- Trận động đất ở Chile: Với mức địa chấn 8,8 độ Richter, là trận động đất có mức độ lớn thứ 5 được ghi nhận, làm thành phố Concepción bị di chuyển đến 3 mét về phía Tây. Nó đã làm chết từ 500 đến 700 người. Tổng số thiệt hại lên tới 15 tỷ đôla.

- Trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: 6.0 độ Richter đã làm rung chuyển miền đông Thổ Nhĩ kỳ và làm chết trên 40 người.

- Bão tuyết ở Trung Quốc: Hàng loại các trận bão tuyết và băng giá đã xảy ra với mức độ trầm trọng hiếm thấy tại miền Tây của Trung Quốc như Tân Cương từ Tháng chạp năm trước. Bão ảnh hưởng đến hàng triệu người, gây ra cái chết của hàng trăm người và hàng vạn gia súc.

- Bão tuyết ở Washington: xảy ra vào tháng 2-2010 làm miền Đông bắc nước Mỹ với lượng tuyết dày chưa từng có, làm nhiều vùng mất điện với hàng nghìn tai nạn giao thông, thiệt hại riêng tạI Washington lên tới 45 triệu đôla.

- Một trận động đất 7,1độ Richter xảy ra hạt Ngọc Thụ trên độ cao 4.000 m ở phía Tây bắc thành phố Thanh Hải, tại khu Tự trị của người Tạng ngày 14-4-2010. Theo thống kê, số người chết đã lên tới trên 1.339 người chưa kể số người bị mất tích, số người bị thương là 11.744 người (trong đó có trên 1200 người cực kỳ nghiêm trọng), hầu như toàn bộ nhà cửa bị thiệt hại.

- Ngày 15-4 tro núi lửa, xuất phát từ một ngọn núi lữa dưới sông băng Eyjafjallaokull (Iceland) bao trùm châu Âu, lên tới độ cao 6 km, che phủ bầu trời khiến hàng vạn chuyến máy bay phải huỷ. Tuy không thiệt hại về người nhưng thiệt hại về kinh tế lên tới hàng tỷ đôla.

- Theo dự báo, mùa hè tới khô hạn sẽ xảy ra trên diện rộng ở rất nhiều nước kèm theo nắng nóng bất thường. Tình trạng đó sẽ gây mất mùa, đói kém, bệnh tật, gây tổn thất rất lớn về người và gia súc.

- Theo của Cơ quan khí tượng thuỷ văn Ấn Độ, mùa hè năm nay sẽ nóng hơn năm trước từ 4 đến 6 độ C ở miền Bắc và Trung Ấn Độ. Tin đầu tiên, trong ngày 18-4 vừa qua, tại New Delhi, nóng trên 43,7 độ C đã làm 80 người tử vong.

Nguồn: LiveScience

Theo VietNamNet
  • 1.870