21 giải thưởng công nghệ thông tin - truyền thông được trao

  •  
  • 326

Cũng như mọi năm, lễ trao huy chương vàng công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam do Hội Tin học Tp.HCM (HCA) tổ chức diễn ra đúng dịp Triển lãm Computer World Expo.

Đây là năm thứ 9 sự kiện công nghệ thông tin - truyền thông thường niên mang tầm vóc quốc gia này được tổ chức.

Ông Chu Tiến Dũng, Phó chủ tịch HCA, Chủ tịch Hội đồng xét thưởng giải năm nay, nói: Việc xét thưởng vẫn dựa trên tiêu chí doanh số. Với các doanh nghiệp phần cứng, doanh số xét thưởng năm nay tăng 10% so với năm ngoái nhưng doanh số giữ nguyên với các doanh nghiệp phần mềm. Có 17 đơn vị tham gia xét thưởng.

Kết quả, đã có 21 huy chương vàng được trao cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông tại Việt Nam (kể cả các công ty nước ngoài có sản phẩm bán tại Việt Nam).

Huy chương vàng cho các đơn vị phần cứng năm 2007 thuộc về: Trung tâm Máy tính thương hiệu Việt Nam FPT Elead, Công ty Máy tính CMS, Công ty Điện tử Samsung Vina.

Đơn vị dịch vụ Internet đoạt giải gồm có: Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC, Công ty Cổ phần viễn thông FPT. Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phần mềm là Công ty hệ thống thông tin FPT, Công ty Cổ phần Thương mại Công nghệ mới Kim Tự Tháp, Công ty TNHH GHP Far East.

Các đơn vị xuất khẩu phần mềm gồm FCG Việt Nam và TMA Solution. Các đơn vị tham gia đào tạo công nghệ thông tin như Aptech Việt Nam, Trung tâm Tin học KHTN, NIIT Việt Nam...

Tại buổi lễ, HCA cũng đã trao Cúp đơn vị công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam hàng đầu 2007 cho các đơn vị công nghệ thông tin có mức tăng trưởng cao trong năm qua như Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư công nghệ FPT, Công ty điện tử Samsung Vina (đạt hơn 43 triệu USD, tăng 16,8%), Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC (hơn 40,9 triệu USD, tăng 11,3%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC (hơn 40,4 triệu USD, năm đầu tiên), IDG Group (hơn 40,2 triệu USD, tăng 40%).

Ngoài ra còn có giải thưởng dành cho đơn vị Internet hàng đầu, đơn vị sản xuất phần cứng và 5 đơn vị máy tính thương hiệu Việt Nam hàng đầu (FPT Elead, CMS, Mekong Green, Robo, Wiscom)...

Ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HCA, cho biết: “Giải thưởng Huy chương Vàng công nghệ thông tin - truyền thông này đã trải qua 9 năm, và thật sự trở thành chứng chỉ xác nhận sự tin cậy của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Tiêu chí thẩm định dựa trên doanh số chính là biện pháp kiểm định chính xác của thị trường. Thêm vào đó, giải thưởng còn là thước đo tốc độ phát triển thị trường và độ lớn của doanh nghiệp
.”

Kết quả cũng ghi nhận sự tăng trưởng hàng năm của nhóm các doanh nghiệp công nghệ thông tin. Cụ thể, năm 2004, các doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu đạt 240 triệu USD doanh thu, thì năm 2005 con số này tăng lên 423 triệu USD, năm 2006 đạt 638 triệu USD và 2007 tăng lên 895 triệu USD.

Tương tự, doanh số của các đơn vị máy tính thương hiệu Việt Nam cũng tăng nhanh qua các năm: 2004 đạt 18,57 triệu USD doanh số; 2005 tăng lên 33,12 triệu USD, 2006 tăng lên 33,85 triệu USD và dự kiến sẽ đạt 35,9 triệu USD năm 2007.

Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông hàng đầu rất cao, phù hợp với đánh giá toàn cảnh về công nghệ thông tin - truyền thông năm 2007.

Dự kiến, vào năm tới (2008), đúng dịp kỷ niệm 10 năm giải thưởng này được tổ chức, HCA sẽ có một số cải tiến về thủ tục xét thưởng và mở rộng giải thưởng. Đó là thể theo đề nghị của các doanh nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông.

Ví dụ, huy chương vàng dựa theo doanh số là một thách đố với các doanh nghiệp mới và nếu chỉ duy trì hình thức này thì tên đơn vị đoạt giải khó có sự thay đổi.

Thước đo và quy mô của giải phải phát triển song hành. Giải năm sau sẽ mở rộng cho các lĩnh vực truyền thông, nội dung số, nhóm sản phẩm và giải pháp mới, các giải liên quan đến tăng trưởng ổn định...”, ông Dũng cho biết thêm.

Trước đó, lễ trao giải sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông ưa chuộng nhất 2007 và Giải pháp công nghệ thông tin hay nhất (BITCup 2007) do bạn đọc Tạp chí Thế giới vi tính (PC World Việt Nam) bình chọn cũng đã được tổ chức tại Tp.HCM.

Trong tổng số 33 sản phẩm - dịch vụ công nghệ thông tin có 12 tên tuổi mới, bao gồm 7 vị trí có sự đổi ngôi như HP (đoạt giải máy tính để bàn, thay thế FPT), Asus (đoạt giải bo mạch chủ, thay thế Gigabyte), Canon (máy ảnh số, thay thế Sony), D-Link (Router ADSL, thay thế Zoom), Linksys (bộ kết nối wifi, thay thế LinkPro), Soundmax (loa máy tính, thay thế Creative), VDC (dịch vụ kết nối Internet ADSL, thay thế FPT).

Song song với giải thưởng Sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông ưa chuộng nhất 2007, giải thưởng BIT Cup 2007 dành cho các giải pháp công nghệ thông tin hay nhất, bao gồm lĩnh vực kế toán tài chính: Misa-SME (Công ty Cổ phần Misa), kế toán quản trị với Fast-Accounting (Công ty Phần mềm quản lý doanh nghiệp Fast), hoạch định nguồn lực doanh nghiệp – ERP với Effect – ERP (Công ty Phần mềm Effect), Quản lý quan hệ khách hàng – CRM với Venus (Công ty Cổ phần Phần mềm BSC). 

Hồng Vinh

Theo VnEconomy
  • 326