25 loài linh trưởng quý ở châu Á, Phi sắp biến mất

  •  
  • 1.576

Một nhóm nhà nghiên cứu vừa cảnh báo, 25 loài động vật linh trưởng như khỉ, voọc, vượn cáo và khỉ đột ở Châu Á và Châu Phi đang cực kì nguy cấp bên bờ vực tuyệt chủng do nạn phá rừng cũng như nạn buôn bán động vật trái phép.

Trong đó, có 6 loài linh trưởng đang sống ở quốc đảo Madagascar, ngoài khơi phía đông nam châu Phi. 5 loài sống ở lục địa Châu Phi, 5 loài sống ở Nam Mỹ và 9 loài sống ở châu Á.

Riêng ở Madagascar, loài vượn cáo bị đe dọa nghiêm trọng nhất do môi trường sống bị phá hủy và nạn săn bắn gia tăng, làm cho số lượng loài này bị sụt giảm nghiêm trọng. Hiện chỉ còn 19 cá thể vượn cáo còn lại trong tự nhiên ở đây.

Vượn cáo ở Madagascar có nguy cơ biến mất vĩnh viễn
Vượn cáo ở Madagascar có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

Tính tổng thể, thì hơn một nửa trong tổng số 633 được xếp vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng vì ảnh hưởng bởi các hoạt động của con người như đốt rừng, chặt phá rừng, săn bắn lấy thịt và buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi cần tăng cường nỗ lực bảo vệ động vật linh trưởng hơn nữa để đạt được một số kết quả điển hình trong thời gian qua như trường hợp phục hồi khỉ đuôi sư tử ở Ấn Độ và Madasgascar.

Được biết, động vật linh trưởng, một trong những loài có họ hàng gần nhất với loài người, rất hữu ích trong việc góp phần cân bằng hệ sinh thái bằng cách phân tán hạt giống cây và duy trì sự đa dạng sinh học trong các khu rừng.

Toàn bộ báo cáo của nhóm nghiên cứu được Liên minh Bảo tồn Thiên Nhiên Quốc tế công bố tại Hội nghị Công ước về đa dạng sinh học của Liên Hiệp Quốc được tổ chức ở Ấn Độ.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.576