3 loại quả không thể thiếu trong Tết Đoan Ngọ nhưng cần lưu ý khi ăn, tránh hại sức khỏe

  •  
  • 201

Chuyên gia khuyến cáo một số lưu ý không thể bỏ qua khi ăn 3 loại quả không thể thiếu trong Tết Đoan Ngọ.

Mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm là ngày Tết Đoan Ngọ, còn được gọi là Tết diệt sâu bọ. Trong ngày này, người dân thường sửa soạn mâm cúng dâng gia tiên đơn giản với các loại hoa trái là chủ yếu. Trong đó, vải, mận và xoài là 3 loại quả thường thấy trong mâm cúng Tết Đoan Ngọ.

Người ta tin rằng ăn những loại quả được coi là có tính nóng như vậy giúp diệt sâu bọ gây hại cây trồng, mùa màng. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), sở dĩ những loại quả này được coi là có tính nóng bởi chúng có hàm lượng đường cao. Khi ăn nhiều, bạn sẽ có cảm giác nóng.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo một số lưu ý không thể bỏ qua khi ăn 3 loại quả này.

1. Quả vải

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm lưu ý, ăn vải rất ngon nhưng không nên ăn quá nhiều. Ăn quá nhiều vải sẽ gây phát sinh mụn nhọt do loại quả này có khả năng sinh nhiệt, hàm lượng đường lớn.

Chuyên gia khuyên không nên ăn quá 10 quả với người lớn, 3-4 quả với trẻ em. Nên ăn cả lớp màng trắng bọc ngoài cùi vải, ngâm nước muối trước khi ăn, ăn kèm hạt sen, đậu xanh... để làm giảm tính nóng của vải. Điều này cũng giúp ngăn chặn mụn nhọt cho bạn.

Bà bầu muốn ăn vải cần tham khảo ý kiến bác sĩ vì quả này rất ngọt.
Bà bầu muốn ăn vải cần tham khảo ý kiến bác sĩ vì quả này rất ngọt, dễ dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

Ngoài ra, một số nhóm người như bệnh nhân tiểu đường, người bị thủy đậu nên hạn chế ăn vải. Nguyên nhân bởi, quả vải tươi chứa hàm lượng đường cao, bệnh nhân tiểu đường ăn nhiều sẽ khiến gan không chuyển hóa hết fructose. Lúc đó, lượng đường trong máu sẽ tăng cao bất thường.

Những người có bệnh tích đờm trong cổ họng, đang bị bệnh thủy đậu, rôm sảy, lẹo mắt, cũng cần kiêng ăn vải vì có thể khiến tình trạng bệnh thêm nặng nề hơn. Bà bầu muốn ăn vải cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Loại quả này rất ngọt, có thể dẫn đến tiểu đường thai kỳ cực nguy hiểm nên không được tùy tiện.

2. Quả mận

Theo BS dinh dưỡng Vũ Đại Dương (làm việc tại Hà Nội), ăn mận đúng cách vừa tăng sinh collagen vừa tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chị em cần đảm bảo không ăn quá nhiều một lúc.

Nguyên nhân bởi, ăn quá nhiều mận cũng có thể khiến bạn bị mụn nhọt, phát ban, nhất là những người có cơ địa nóng. Loại quả này có nhiều chất chua, có khả năng phân giải canxi, phốt pho, protein trong cơ thể. Ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Bệnh nhân dạ dày ăn mận khi đói thì càng vô cùng nguy hiểm. 
Bệnh nhân dạ dày ăn mận khi đói thì càng vô cùng nguy hiểm.

Chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên không nên ăn mận khi đói. Thói quen này sẽ khiến bụng luôn cồn cào, khó chịu, rất hại dạ dày. Bệnh nhân dạ dày ăn mận khi đói thì càng vô cùng nguy hiểm.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn mận quá chín nếu có đường huyết cao. Mận quá chín có vị ngọt đậm đà. Người có đường huyết cao, bệnh nhân tiểu đường ăn vào dễ khiến đường huyết tăng vọt nguy hiểm.

Mận ngon bổ nhưng một số nhóm đối tượng nên thận trọng khi ăn. Cụ thể, trẻ nhỏ, người bị đau dạ dày không nên ăn nhiều mận. Người mới trải qua phẫu thuật cũng không nên ăn mận vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục. Người đang dùng thuốc Đông y cũng cần tránh ăn mận vì có thể gây ra tác dụng phụ khi dùng cùng một số loại thuốc, đặc biệt là khi ăn quá nhiều.

3. Quả xoài

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, dù là xoài xanh hay xoài chín cũng tuyệt đối tránh sử dụng khi đói bụng. Loại quả này có vị chua nhất định, dù là đã chín. Vị chua trong xoài kích thích dạ dày làm tăng dịch vị. Từ đó sẽ gây hại dạ dày, nguy cơ mắc các bệnh đường ruột. Ăn xoài khi bụng đói còn dễ dẫn đến nguy cơ bị say, ngộ độc tạm thời nên cần hết sức cẩn trọng.

Mỗi người chỉ nên ăn 200-250g xoài mỗi ngày.
Mỗi người chỉ nên ăn 200-250g xoài mỗi ngày.

Không ăn xoài nhiều một lúc vì nguy cơ bị nóng trong, mọc nhiều mụn nhọt, rôm sảy. Người thừa cân, béo phì cũng cần hạn chế ăn nhiều xoài. Mỗi người chỉ nên ăn 200-250g xoài mỗi ngày.

Theo chuyên gia, người bị tiêu chảy cần chú ý tránh ăn xoài. Xoài chứa nhiều chất xơ, ăn quá nhiều xoài khi tiêu chảy sẽ khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

Ngoài ra, người có cơ địa dị ứng cần ăn cẩn trọng. Chất urushiol trong xoài có khả năng gây viêm da tiếp xúc đối với một số người nhạy cảm với nó. Khi đó, da dễ bị ngứa, viêm, bong tróc và phồng rộp. Bạn cũng có thể bị ngứa xung quanh miệng, trên môi, rát lưỡi, khô mắt, nổi mề đay.

Tóm lại, những loại quả không thể thiếu trong Tết Đoan Ngọ như vải, xoài, mận đều rất hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không ăn nhiều một lúc dù với mục đích gì. Ngoài ra, nếu thuộc những đối tượng đặc biệt thì càng nên cẩn trọng, tránh hại sức khỏe.

Cập nhật: 21/06/2023 PNVN
  • 201