3 máy chủ gốc Internet chao đảo vì hacker

  •  
  • 186

Ba trong số 13 hệ thống máy chủ gốc điều khiển giao thông mạng Internet toàn cầu hôm qua (6/2) đã trở thành mục tiêu của hacker trong một vụ tấn công lớn nhất kể từ năm 2002.

Các chuyên gia nhận định đây thực sự là một vụ tấn công đầy bất ngờ và mạnh vào hệ thống máy chủ gốc mạng Internet toàn cầu.

Mặc dù vụ tấn công kéo dài trong suốt 12 giờ đồng hồ nhưng người dùng toàn cầu hầu như không có nhận thấy bất kỳ một dấu hiệu nào về nó. Đây là một dấu hiệu đáng mừng vì nó cho thấy khả năng hồi phục nhanh chóng của mạng Internet toàn cầu.

Trong suốt thời gian vụ tấn công diễn ra các chuyên gia máy tính thực sự đã phải chạy đua khốc liệt để bảo về các hệ thống máy chủ và đường truyền chủ chốt của mạng Internet toàn cầu trước nguy cơ bị "nổ tung" trước một khối lượng dữ liệu khổng lồ liên tục đổ tràn về.

Duane Wessels - một chuyên gia nghiên cứu của Hiệp hội hợp tác phân tích dữ liệu Internet trực thuộc Trung tâm siêu máy tính San Diego (Mỹ) - cho biết hiện người ta vẫn chưa xác định được mục tiêu của vụ tấn công này.

"Có thể đây là một vụ tấn công nhằm mục tiêu phô trương hoặc phá hoại. Chưa hề có dấu hiệu nào cho thấy hacker nhằm đến một mục tiêu đen tối khác trong vụ tấn công này".

Mặc dù hacker đã cố tình che dấu rất kỹ nguồn gốc của mình nhưng theo một số chuyên gia thì một lượng rất lớn dữ liệu được sử dụng trong vụ tấn công này bắt nguồn từ Hàn Quốc.

Ba máy chủ gốc mạng Internet toàn cầu bị tấn công trong đợt này hiện đang nằm dưới sự điều hành quản lý của Bộ quốc phòng Mỹ, Tổ chức quản lý tên miền quốc tế ICANN và UltraDNS.

Có vẻ như mục tiêu của vụ tấn công này là UltraDNS - hãng chuyên trách điều hành các máy chủ gốc quản lý giao thông mạng Internet toàn cầu cho mọi website sử dụng tên miền ".org" và một số tên miền khác.

Đại diện của NeuStar - công ty mẹ của UltraDNS - cũng đã xác nhận thông tin này và cho biết trong ngày hôm qua hãng đã ghi nhận được sự gia tăng bất thường trong các luồng dữ liệu gửi đến.

Ông John Crain - Giám đốc kỹ thuật của ICANN - cho biết trong suốt 9 giờ đầu vụ tấn công có vẻ chưa thực sự được thành hình. Nhưng sau đó nó bắt đầu bùng nổ mạnh mẽ.

"Cho đến nay công việc điều tra truy tìm nguồn gốc và kẻ chủ mưu trong vụ tấn công vẫn đang được tiến hành khẩn trương. Tôi không cho rằng hiện đã có ai đó có được thông tin đầy đủ về vụ tấn công này. Chúng tôi hiện nay vẫn phải đang do tìm từng chút một trong các cơ sở dữ liệu".

Crain cho rằng vụ tấn công ngày hôm qua dù sao cũng không thể so sánh về vụ tấn công 13 hệ thống máy chủ gốc Internet diễn ra hồi tháng 10/2002 bởi công nghệ ngày nay đã giúp giảm tải bớt gánh nặng điều khiển dữ liệu toàn cầu cho những máy chủ gốc này.

Hoàng Dũng

Theo AP, VnMedia
  • 186