3 thảm họa thiên nhiên kỳ lạ từng xảy ra đến vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp

  •  
  • 2.715

Kể từ khi sinh ra trên trái đất, con người đã phát triển liên tục, và cuối cùng tiến hóa để trở thành những sinh vật cao cấp nhất trên trái đất, hiểu biết và khám phá hầu hết mọi thứ trên thế giới này. Chúng ta đã tiến bộ rất nhiều, cho dù đó là bay trên bầu trời hay trên mặt đất, chạy hay bơi trên biển, con người hầu như có thể biết một hoặc hai. Cả không gian xa hơn trái đất, giờ đây cũng có con người tham gia.

Tuy nhiên, suy cho cùng, sự khám phá của con người vẫn có hạn. Trong xã hội ngày nay, rất nhiều phương tiện khoa học và công nghệ quả thực có thể được sử dụng để khám phá quá khứ và hiện tại, nhưng khả năng của con người cũng có hạn. Chúng ta không có khả năng du hành xuyên qua quá khứ và tương lai, vì vậy rất ít thông tin về quá khứ và tương lai được biết đến. Ví dụ trong lịch sử loài người đã xảy ra ba trận thiên tai kỳ lạ, con người thời đó không biết nguyên nhân, còn con người ngày nay vẫn chưa thể giải được bí mật.

 Địa điểm xảy ra thảm họa thiên nhiên này còn được đặt tên là "Mohenjo-daro".  
Địa điểm xảy ra thảm họa thiên nhiên này còn được đặt tên là "Mohenjo-daro".

Sau hàng triệu năm phát triển, loài người đã phát triển thành những sinh vật tiên tiến thống trị hành tinh xanh. Lý do là bởi con người luôn phát triển, đã khám phá ra rất nhiều điều trên trái đất này. Con người có thể tận dụng hoàn cảnh, làm những gì bạn muốn tùy theo điều kiện địa phương, và đạt được thành công.

Tuy nhiên, cho đến nay loài người đã có những bước phát triển vượt bậc nhưng điều này không có nghĩa là loài người đã biết hết mọi bí mật trên thế giới này, nếu không sẽ không có nhiều bí ẩn chưa được giải đáp. Có rất nhiều hiện tượng kỳ lạ trên thế giới ngày nay, và con người vẫn chưa thể sử dụng công nghệ để có được câu trả lời. Những điều đã xảy ra trong màn sương lịch sử, hoặc đã không xảy ra trong thời gian và không gian trong tương lai, con người thậm chí không biết nhiều hơn.

Ví dụ, mặc dù công nghệ tiên tiến, có thể dự đoán trước một số thiên tai và có biện pháp thích hợp để giảm thiệt hại nhưng không thể tránh được 100%. Trong lịch sử thế giới từng xảy ra 3 đợt thiên tai nhưng cho đến nay vẫn chưa ai đưa ra được lời giải đáp khoa học.

Đặc điểm của Mohenjo Daro là kiến trúc đồng nhất trong xây dựng thành phố 
Đặc điểm của Mohenjo Daro là kiến trúc đồng nhất trong xây dựng thành phố.

Thảm họa thiên nhiên đầu tiên xảy ra ở khu vực sông Indus nổi tiếng, mảnh đất bây giờ là Pakistan và miền Tây Ấn Độ được coi là nền văn hóa đô thị được biết đến sớm nhất của tiểu lục địa Ấn Độ. Địa điểm xảy ra thảm họa thiên nhiên này còn được đặt tên là "Mohenjo-daro". Khi đó, một nhà khảo cổ học đã phát hiện ra dấu tích của một tòa nhà cổ ở khu vực này, sau khi điều tra và nghiên cứu thì thấy rằng đó là một tòa nhà có từ trước năm 2600 trước Công nguyên. Đặc điểm của Mohenjo Daro là kiến trúc đồng nhất trong xây dựng thành phố, đặc biệt là trong hệ thống cung cấp nước và hệ thống nước thải. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ xác định thành phố đã hoàn toàn bị chôn vùi trong bùn lầy của sông Ấn 4.500 năm trước đó. Thành phố được xây dựng trên một nền nhân tạo làm bằng gạch, đất sét và bằng đất được xem như là để bảo vệ cư dân khỏi nạn lụt lội và các cuộc xâm lăng.

Bởi vì các nhà khảo cổ nhận thấy rằng sự sụp đổ của thành phố là một sự suy giảm không tự nhiên, mà là một sự gián đoạn đột ngột, như thể một thảm họa tự nhiên nào đó đã xảy ra. Ngoài ra còn có một số xác chết bên trong. Những xác chết này có nhiều hình dạng khác nhau, và họ dường như không biết gì về thảm họa, bởi vì họ dường như đang bận rộn với việc riêng của mình. Khi tai họa bất ngờ ập đến, họ không kịp nhận ra nên cứ như chết lặng lẽ, như thể nút tạm dừng đột ngột được nhấn, và tất cả nền văn minh bị gián đoạn đột ngột.

Nhiều nhà khoa học cũng tỏ ra vô cùng thích thú trước tình huống như vậy, có người cho rằng đó là một vụ nổ bất ngờ nên người dân lúc đó chết tức tưởi chưa kịp tránh. Tuy nhiên, tuyên bố này cần được kiểm chứng, vì trước năm 2600 trước Công nguyên, không có cái gọi là lý thuyết thuốc súng.

Những người khác tin rằng đó là một thảm họa tự nhiên gây ra bởi các hiện tượng thiên văn, tức là sét. Dưới tác động của các bức xạ khác nhau trong và ngoài vũ trụ, nhiều tia chớp đen tụ lại với nhau tạo ra nhiệt độ cao rồi phát nổ, đồng thời giải phóng khí độc cho đến khi họ chết.

Vụ nổ gây ra ngọn lửa quét sạch 80 triệu cây cối và vô số động vật trên diện tích hơn 1.300km²
Vụ nổ gây ra ngọn lửa quét sạch 80 triệu cây cối và vô số động vật trên diện tích hơn 1.300km²

Thiên tai xảy ra ở miền nam châu Á, và những thảm họa tự nhiên kỳ lạ xảy ra trên sông Tunguska ở Đông Siberia (Nga) về phía bắc. Năm 1908, một quả cầu lửa phát nổ trên sông Tunguska, và các tia lửa ngay lập tức rơi vào rừng, gây ra một đám cháy dữ dội. Ngọn lửa quét sạch 80 triệu cây cối và vô số động vật trên diện tích hơn 1.300km², bầu trời đỏ rực, các thành phố xung quanh cũng bị ảnh hưởng, toàn cảnh kinh hoàng như vụ phun trào của núi lửa La Mã Pompeii.

Đối với những thảm họa tự nhiên như vậy, người ta tự nhiên đưa ra nhiều phỏng đoán. Vào thời điểm đó, sức công phá của vụ nổ còn hơn cả bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki nên người ta nghi ngờ vụ nổ trên sông Tunguska là một vụ nổ bom nguyên tử.

Vào thời điểm đó, sức công phá của vụ nổ còn hơn cả bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki 
Vào thời điểm đó, sức công phá của vụ nổ còn hơn cả bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki.

Tuy nhiên, vụ nổ này xảy ra vào năm 1908, khi cả thế giới vẫn đang trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai, và những công nghệ như bom nguyên tử chỉ mới xuất hiện trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ ba, nên nó có thể không phải là một vụ nổ bom nguyên tử. Nhưng sức mạnh đó quá lớn, vì vậy người ta nghi ngờ rằng vụ nổ do tiểu hành tinh va vào trái đất vào thời điểm đó. Nhưng việc cho rằng tiểu hành tinh va vào trái đất là điều hiển nhiên là không thể xác nhận được. Vì không có miệng núi lửa khổng lồ xung quanh sông Tunguska nên việc nó va vào trái đất cũng còn nhiều nghi vấn. Cho đến nay, mọi người vẫn đang nghĩ về lý do thực sự của vụ nổ.

Thảm họa thiên nhiên kỳ lạ cuối cùng xảy ra vào thời nhà Minh ở Trung Quốc. Năm 1632, đột nhiên có tiếng động lớn trong nhà máy Vương Công ở góc tây nam của thủ đô Bắc Kinh, rồi người ta thấy khói dày đặc trên bầu trời, và một đám mây hình nấm giống như vụ nổ của bom nguyên tử và bom khinh khí bốc lên.

Sau khi vụ nổ xảy ra, người dân bắt đầu thu dọn hiện trường vụ nổ và ghi lại số liệu sơ bộ. Theo ghi chép lịch sử thời nhà Minh, vụ nổ đã giết chết hơn 20.000 người vào thời điểm đó, phạm vi vụ nổ lan rộng ra 13 dặm, mặc dù không có chiến tranh nhưng nó cũng giống như chiến tranh, toàn bộ khu vực vụ nổ giống như một lò luyện dưới địa ngục trên trái đất.

Sau đó, hoàng đế phái người đi điều tra, nhưng không ra gì. Tất nhiên, trong trường hợp này, vẫn có người phỏng đoán táo bạo, cũng có người nói rằng có một vụ nổ thuốc súng. Nhưng vào thời nhà Minh, ngay cả với sự phát triển vượt bậc của công nghệ chế tạo thuốc súng, sức công phá của thuốc nổ cũng không thể lớn đến vậy. Đương nhiên vẫn có người nói có thiên thạch từ trên trời rơi xuống, nhưng sử sách không có ghi chép, chúng ta cũng không có cách nào biết được thực hư tình huống, cũng không biết thiên thạch có thực sự xuất hiện hay không. Cho đến nay, nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được giải đáp.

Thế giới rất rộng lớn và còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết, đặc biệt là những thảm họa thiên nhiên xảy ra trong tự nhiên. Những gì chúng ta biết bây giờ không gì khác ngoài những vụ phun trào núi lửa, lở đất và những thảm họa khác, và chúng ta cũng biết những nguyên tắc khoa học, nhưng có một số thứ không dựa trên cơ sở khoa học. Có thể giải thích rõ ràng, đặc biệt là do có một khoảng thời gian và không gian ở giữa, nên cho dù đó là nền văn minh mà Mohenjo-daro dừng lại đột ngột hay sự bùng nổ của Tunguska… chúng ta không có cách nào để biết lý do thực sự.

Tuy nhiên, tiềm năng phát triển của con người là vô hạn, ước mơ bay lượn trên bầu trời mà trước đây chỉ dám tưởng tượng nay đã trở thành hiện thực. Có lẽ ở một mức độ phát triển công nghệ nhất định trong tương lai, nhiều bí ẩn chưa được giải đáp trong quá khứ sẽ có lời giải đáp. Tuy nhiên, cho đến khi có câu trả lời, mỗi chúng ta không khỏi không kinh ngạc trước những ẩn số, đồng thời phải phát triển mạnh mẽ công nghệ để câu trả lời thực sự sớm xuất hiện.

Cập nhật: 05/08/2022 VNReview
  • 2.715