4 bề mặt "bẩn hơn bồn cầu" bạn vẫn đang tiếp xúc mỗi ngày

  •   42
  • 4.837

Hãy cẩn thận và tránh xa chúng ngay, nếu không muốn biến bạn thành chính cái bồn cầu nhé.

Bạn biết không, người ta cứ nghĩ những gì dính đến bồn cầu và toilet (hay phòng vệ sinh) là bẩn. Nhưng kỳ thực, đó lại là những nơi rất sạch, vì con người luôn có ý thức tẩy rửa chúng thường xuyên.

Trong khi đó, những thứ chúng ta tưởng là sạch hóa ra còn bẩn hơn cái bồn cầu, ví dụ như bàn phím máy tính, tiền, hoặc mặt điện thoại của chúng ta.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là những thứ bẩn nhất. Mới đây, tạp chí Science of Us tại New York đã công bố 4 loại bề mặt và vật dụng nhiều vi khuẩn nhất mà chúng ta vẫn đang tiếp xúc mỗi ngày. Những thứ đó là gì?

1. Nút xuống tầng 1 (tầng trệt) của thang máy

Phím bấm đáng sợ nhất trong thang máy.
Phím bấm đáng sợ nhất trong thang máy.

Dù vì mục đích gì thì khi đã sử dụng thang máy, tất cả mọi người đều phải bấm vào nút "số 1" hoặc phím "G" để xuống mặt đất và ra khỏi tòa nhà. Chính vì thế mà hơn bất kỳ phím bấm nào trong thang máy, phím số 1 được bấm nhiều nhất, và cũng trở thành một ổ vi khuẩn đầy đáng sợ.

Theo báo cáo của tạp chí, virus Parainfluenza gây bệnh cảm cúm cực kỳ phổ biến trên riêng phím này. Hiện tượng tương tự cũng xảy ra với phím bấm gọi thang từ tầng trệt của toà nhà.

2. Túi tái sử dụng

99% túi tái sử dụng có chứa trực khuẩn và E.coli.
99% túi tái sử dụng có chứa trực khuẩn và E.coli.

Người dân vẫn được khuyến khích tái sử dụng các túi đựng đồ khi đi mua sắm. Điều này cũng tốt thôi! Có điều, mọi người hiếm khi tẩy rửa chúng trước khi tái sử dụng, thậm chí kể cả túi đựng thực phẩm cũng vậy.

Hệ quả là theo một thống kê gần nhất, 99% túi tái sử dụng có chứa trực khuẩn và E.coli - vi khuẩn gây ra bệnh đường ruột rất nguy hiểm ở người.

Hãy nhớ rửa thật sạch túi đã qua sử dụng trước khi quyết định tái chế nó.

3. Khăn lau tay

Khăn lau tay thường ẩm ướt, và đó môi trường hoàn hảo để vi khuẩn phát triển.
Khăn lau tay thường ẩm ướt, và đó môi trường hoàn hảo để vi khuẩn phát triển.

Sự thật là hiếm người trong chúng ta rửa tay được theo cách "chuẩn đúng điệu". Nhiều người thậm chí đơn giản chỉ cần tráng tay qua nước, tức lượng vi khuẩn trên tay trước và sau khi rửa gần như không suy chuyển. Và nếu ta dùng khăn lau vào lúc này, đương nhiên cái khăn của bạn sẽ trở thành một ổ vi khuẩn.

Hơn thế nữa, khăn lau tay thường ẩm ướt, và đó môi trường hoàn hảo để vi khuẩn phát triển. Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng chúng ta nên giặt khăn 2 ngày/lần.

4. Quai bình nước

Có một sự thật khác, đó là chúng ta hiếm khi dành thời gian lau rửa "bề ngoài" của bình nước, ấm, tách cafe... Hệ quả, vi khuẩn tại đây cứ tiếp tục dồn lại và sinh sôi không kiểm soát.

50% quai bình có chứa trực khuẩn.
50% quai bình có chứa trực khuẩn.

Báo cáo từ tạp chí Science of Us chỉ ra rằng hơn 50% quai bình cafe có chứa trực khuẩn, thậm chí cả những vi khuẩn có trong... phân người.

Cập nhật: 25/01/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 42
  • 4.837