Những vũ khí cổ xưa vẫn gây "rợn tóc gáy" cho đến ngày nay

  •  
  • 5.435

Bất kể xảy ra vào năm 500 trước Công nguyên hay hiện nay, chiến tranh luôn tàn khốc - nhà bị thiêu rụi, người bị tàn sát, những chiến binh bị tổn hại về thể chất và tinh thần… Dưới đây là những vũ khí tàn bạo có thể gây thương tích cho cả những chiến binh cổ đại gan lì nhất.

Kiếm Pata
Kiếm Pata
được sử dụng ở Ấn Độ vào thế kỷ 17 và 18. Lưỡi kiếm được gắn vào một chiếc găng tay bằng kim loại và dài từ 25-110 cm. Pata được sử dụng để cắt, đâm chứ không phải để chém, rất hiệu quả khi chống lại kỵ binh. Các chiến binh sử dụng pata chiến đấu cũng được trang bị khiên, rìu hoặc ngọn lao.

Kiếm Urumi
Urumi hay kiếm lá
có nguồn gốc ở Tây Nam Ấn Độ vào khoảng năm 300 trước Công nguyên. Đó là vũ khí cổ đại kỳ lạ nhất từng được phát minh. Kiếm urumi có thể có tới 32 lưỡi thép mỏng, dẻo, linh hoạt. Mỗi lưỡi dài 120-167 cm. Vũ khí này không chỉ nguy hiểm đối với đối thủ mà còn đối với người sử dụng nó. Kiếm urumi không gây chết người như những lưỡi kiếm thường, nhưng cũng gây ra những vết thương nghiêm trọng. Loại vũ khí này rất hiệu quả khi phòng thủ, đặc biệt là chống lại nhiều đối thủ. Các chiến binh phải mất nhiều năm huấn luyện để sử dụng nó một cách an toàn. Những chiến binh được huấn luyện tốt có thể sử dụng hai urumis cùng một lúc.

Dao găm Haladie
Haladie
là một con dao hai lưỡi cong được gắn vào cùng một tay cầm của người Ấn Độ. Mỗi lưỡi dài 22cm. Một số haladie có một lưỡi thứ ba gắn vào một bên của tay cầm. Haladie được sử dụng để đâm đối thủ. Đó là vũ khí của lớp chiến binh cổ đại Ấn Độ.

Vành thép Chakram (luân xa)
Các chiến binh Ấn Độ cổ đại đã sử dụng Vành thép Chakram (luân xa) từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên trở đi. Những vũ khí hình tròn bằng thép này có cạnh ngoài được mài sắc và đường kính từ 12-30 cm. Với luân xa, người da đỏ có thể liệng trúng mục tiêu cách xa hơn 100m. Luân xa có thể cắt đứt cánh tay của đối thủ hoặc cắt cổ họ.

Móng vuốt bay Zhua
Zhua hay còn gọi là móng vuốt bay
được người Trung Quốc cổ đại phát minh vào thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên. Móng sắt được gắn vào một sợi dây hoặc dây xích, có tầm với 15m. Một số móng vuốt có một cơ cấu lò xo giúp móng vuốt bám và xé toạc da thịt của đối thủ.

Kéo La Mã
Kéo La Mã
. Kéo là một loại vũ khí của các đấu sĩ La Mã, bao gồm một ống thép đeo ở cẳng tay, có gắn lưỡi kiếm hình bán nguyệt, được mài sắc ở cả hai phái trước và sau. Vũ khí được sử dụng để chặn các đòn đánh của đối thủ và sau đó phản công nhanh. Cú va chạm nhẹ nhất của kéo La Mã cũng có thể gây ra một vết thương nghiêm trọng.

Dao găm Mambele
Mambele là một loại dao găm cong
dùng để phi, có nguồn gốc từ Trung Phi. Dao dài 55cm và có bốn lưỡi, có thể gây ra những vết thương khác nhau. Trong cận chiến, các chiến binh châu Phi sử dụng mambele như dao găm, nhưng chủ yếu là nó được ném vào kẻ thù ở khoảng cách 9m.

Kiếm Katana
Katana
là một thanh kiếm huyền thoại của Nhật Bản dài 60-80 cm, có thể đâm qua cơ thể người như một con dao làm bếp xuyên qua lớp bơ ấm. Katana là vũ khí cắt tốt nhất trong lịch sử quân sự thế giới. Những thanh kiếm katana đầu tiên được rèn vào thế kỷ 13.

Macuahulti
Macuahuitl
là một thanh kiếm của người Aztec, được phát minh vào thế kỷ thứ 10. Dài 1m và rộng 75mm, về cơ bản, nó là một cây gậy bằng gỗ có gắn các lưỡi kiếm obsidian dài khoảng 3 cm. Macuahuitl là vũ khí cận chiến tiêu chuẩn được sử dụng bởi các chiến binh Aztec Eagle và Jaguar. Obsidian cắt cơ thể người tốt hơn dao phẫu thuật. Điều thú vị là nó được sử dụng để đánh bại chứ không phải để giết đối thủ. Người Aztec cần tù nhân cho nghi lễ hiến tế của họ.

Rìu Dane
Một chiếc rìu có thể đốn hạ cây cối, rất đơn giản và rẻ tiền để làm. Đó là một phần của cuộc sống hàng ngày của những người nông dân thời trung cổ. Tuy nhiên, đến tay người Viking, công cụ này lại trở thành một thứ vũ khí đáng gờm, trở nên phổ biến ở châu Âu vào thế kỷ thứ 10. Rìu Dane có trục dài 1,2 m và được sử dụng bằng cả hai tay. Người Viking tàn phá chiến trường bằng những vũ khí đơn giản đến tàn bạo này. Họ có thể dễ dàng chặt đầu đối thủ chỉ bằng một lần ra đòn.

Chu Ko Nu
Chu Ko Nu
là một trong những vũ khí kỳ lạ nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Loại nỏ này được ví như “súng máy” của binh lính Trung Quốc cổ đại. Theo các giai thoại của Trung Quốc, cha đẻ của loại nỏ này là Gia Cát Lượng. Đó là lý do khiến nỏ liên hoàn còn được gọi là nỏ Gia Cát hay Gia Cát nỗ, được biết đến rộng rãi ở phương Tây qua cách phiên âm là Chu Ko Nu. Nguyên lý hoạt động được kế thừa từ vũ khí tự động hiện đại với thiết kế để tự động đưa các mũi tên vào rãnh bắn, giúp rút ngắn đáng kể thời gian ngắt quãng giữa các lần bắn của cung thủ. Loại vũ khí này có thể bắn tới 10 mũi tên trong 15 giây, gấp nhiều lần tốc độ bắn của nỏ thông thường. Tần suất bắn nhanh khiến nỏ liên hoàn trở thành một vũ khí tầm xa đáng sợ trên chiến trường.

AL-Rammah
Al-Rammah
là nguyên mẫu thời trung cổ của ngư lôi được phát triển bởi nhà khoa học Syria Hasan al-Rammah vào thế kỷ 13. Đó là một con tàu bọc kín bằng kim loại, bên trong có thuốc súng và được dẫn đường bởi một tên lửa nguyên thủy đến tàu địch. Theo các nhà nghiên cứu không biết hiệu quả của một ngư lôi như vậy trong hành động quân sự, nhưng nguyên lý hoạt động rất ấn tượng.

Vũ khí tổ ong
“Tổ ong”
là một vũ khí hủy diệt hàng loạt đến từ Trung Quốc. Tổ ong bao gồm các ống lục giác chứa 30 mũi tên lửa. Các ống sẽ mở rộng ở đầu để hỗ trợ cho việc phân tán các mũi tên khi tổ mở ra. Các mũi tên được đốt cháy hoặc tẩm độc và phóng ra đồng thời cùng một lúc với độ chính xác cao vào kẻ thù.

Atlatl
Atlatl
là vũ khí dạng tên thời kỳ đồ đá, tiền thân của cung sau này. Một trong những vũ khí giết người lâu đời nhất trên thế giới. Đây là vũ khí khá thô sơ, chỉ bao gồm một thanh gậy với tên gắn ở đầu. Phi tiêu nhỏ được nạp vào một thanh gậy làm từ gỗ dẻo và nhờ nguyên lý đòn bẩy, chúng đã phóng xa hơn nhiều so với những chiếc phi tiêu phóng bằng tay. Chúng đã được sử dụng từ cuối thời đại Cổ sinh, khoảng 15 nghìn năm trước Công nguyên.

Kakute
Kakute
là nhẫn nhọn của Nhật Bản, một loại đốt ngón tay bằng đồng của ninja. Kakute dễ dàng cải trang thành những chiếc nhẫn bình thường, và số lượng của chúng sẽ tăng lên trước khi chiến đấu. Các đinh nhọn thường được bôi chất độc và làm bằng đồng (hoặc sắt), nó trở thành một vũ khí đáng sợ của ninja.

Sodegarami
Sodegarami
là một dạng “móc” (“dây trói nô lệ” ) chiến đấu của Nhật Bản được sử dụng bởi samurai và lính canh thời kỳ Edo. Vũ khí không gây chết người, mặc dù được bao phủ bởi gai. Mục đích chính của người Sodegarami là hạ gục kẻ vi phạm pháp luật xuống đất và giữ anh ta trong thời gian cần thiết.

Cập nhật: 30/06/2022 Theo VOV/infonet
  • 5.435