18 loại cây dễ trồng khiến muỗi “kinh sợ”

  •   3,839
  • 139.502

Một số loài cây, loài hoa không chỉ có tác dụng làm đẹp cho không gian ngôi nhà của bạn mà còn có thể phòng chống và xua đuổi muỗi hiệu quả. Thay vì xịt thuốc, đốt hương muỗi và sử dụng các chất hóa học thì bạn có thể trồng các loại cây này để đuổi muỗi mà không gây hại cho sức khỏe của người thân trong gia đình.

Vì sao cây cảnh đuổi muỗi được?

Thiên nhiên rất công bằng do đó một số loại cây cảnh và gia vị có màu sắc và mùi hương đặc trưng mang lại cảm giác thoải mái, thư giãn nhưng cũng chính là khắc tinh của muỗi.

Bạn có thể trồng những cây cảnh có tác dụng đuổi muỗi trong nhà ở bất cứ không gian nào mà bạn cần loại bỏ muỗi như cầu thang, nhà bếp, phòng ăn, phòng khách, phòng ngủ…

1. Cây sả

Cây sả

Cây sả là một trong những loại cỏ rất tự nhiên, dễ trồng và khá nhiều tinh dầu. Dầu sả được đặt trong nến và lồng đèn có thể khiến muối phát sợ. Những nghiên cứu cho thấy, tinh dầu sả còn có tác dụng trị muỗi và xua đuổi muỗi tốt hơn gấp nhiều lần thuốc trị muỗi thông thường.

Ngoài được coi là loại thảo mộc phòng chống muỗi, cây sả còn được coi là một loại gia vị thơm ngon cho một số món ăn.

2. Cây húng thơm

Cây húng thơm

Cũng được coi là một loại thảo dược vừa có lợi cho sức khỏe con người vừa giúp phòng chống và xua đuổi muỗi. Được biết tinh dầu của cây húng thơm cũng có thể giúp phòng chống muỗi hữu hiệu cho cả gia đình bạn.

3. Cây hương thảo

Cây hương thảo

Từ lâu cây hương thảo cũng được coi là một loại thảo dược hấp dẫn và đầy công hiệu với sức khỏe. Ngoài tác dụng có thể nấu ăn được, cây hương thảo còn giúp xua đuổi và phòng chống muỗi.

Tuy cây hương thảo ưa sống và phát triển tốt trong khí hậu nhiệt đới, nhưng khi mùa đông đến, bạn vẫn có thể lấy lá hương thảo và đun nó trong nồi nước để chống muỗi cho cả gia đình.

4. Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ cũng được coi là một trong những loại cây “khắc tinh” của nhiều loại côn trùng gây hại cho con người. Chúng cũng là một loại cây giúp phòng chống và xua đuổi muỗi cũng như các côn trùng khác có thể tấn công rau quả hoặc loài rệp vừng.

Vì thế, bạn có thể trồng cúc vạn thọ với đủ các loại màu sắc khoe hương vừa giúp sân vườn bạn rạng rỡ vừa phòng chống muỗi.

5. Húng chanh

Húng chanh

Húng chanh là loại cây rất dễ trồng, dễ dàng phát triển ngay cả trong bóng râm. Mọi người thường sử dụng húng chanh làm rau thơm, phơi khô làm trà thảo dược và đặc biệt đây cũng là cây có khả năng đuổi muỗi vô cùng tuyệt vời.

6. Cây bạc hà mèo

Cây bạc hà mèo

Khi nói đến những loại cây có tác dụng trong việc đuổi muỗi thì không thể bỏ qua bạc hà. Trong thành phần của tinh dầu bạc hà mèo có chứa nepetalactone – một loại hóa chất mà muỗi rất sợ. Vì vậy trồng bạc hà quanh sân và hiên nhà là cách đuổi muỗi đơn giản nhưng hiệu quả gấp chục lần DEET (một loại chất thường có trong các sản phẩm đuổi côn trùng).

7. Cây oải hương

Hoa oải hương

Một trong những cách chống muỗi tự nhiên là sử dụng cây hoa oải hương. Không chỉ có sắc tím hút hồn, oải hương còn sở hữu mùi hương quyến rũ và giúp thư giãn thần kinh. Tuy nhiên muỗi lại không hề thích thú với mùi này. Nếu có thể bạn hãy trồng những chậu oải hương quanh nhà hoặc trên cửa sổ. Hoa oải hương được phơi khô còn có thể dùng làm trà thảo dược cũng rất tốt.

8. Cây phong lữ

Hoa phong lữ

Hoa phong lữ đẹp và cũng có mùi hương rất quyến rũ, nhưng muỗi và côn trùng lại rất sợ. Bạn có thể trồng những chậu hoa phong lữ trong nhà vừa có tác dụng trang trí, tô điểm cho ngôi nhà mà lại không lo muỗi làm phiền.

Lưu ý: Nếu chẳng may bị muỗi đốt, bạn cũng có thể sử dụng ngay một số loại tinh dầu có trong chúng để thoa lên trên vết muỗi cắn nhằm thoát khỏi tình trạng bị sưng và ngứa ngáy.

9. Cây xô thơm (sage)

Cây xô thơm

Cây xô được người cổ đại tin rằng chúng là thần dược có khả năng chữa lành mọi vết thương cũng như dược liệu trị bách bệnh.

Bên cạnh việc trồng chúng trong một chiếc chậu nhỏ và để trong phòng, cách tốt nhất để dùng cây xô đuổi muỗi là bạn hãy phơi khô chúng dưới nắng mặt trời và đốt chúng trên than củi và đặt chúng vào vài góc trong căn nhà của mình.

10. Cây tỏi

Cây tỏi

Ăn tỏi không thể khiến bạn đuổi muỗi trừ khi bạn ăn thường xuyên hay ăn với số lượng lớn nhưng trồng cây tỏi có thể giúp bạn chuyện này. Bạn có thể trồng chúng trong một khu vườn nhỏ hay trong một chiếc đĩa như trên.

11. Cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì

Loài câu này được ưa chuộng đặt trong nhà vì ngoài tác dụng tạo không gian xanh cho không gian sống và làm việc, mà chúng còn có tác dụng chống ô nhiễm, khử khí độc hại từ môi trường.

Bên cạnh đó cây còn chứa chất formaldehyd, chất này không những có tác dụng điều trị một số bậc mãn tính mà còn xua đuổi muỗi và côn trùng xung quanh.

12. Cây ngải cứu

Cây ngải cứu

Cây ngải cứu rất dễ trồng, thậm chí bạn không khó gặp những cây mọc dại quanh vệ đường hay khu vườn nhỏ của bạn.

Không những là một loại rau ngon và bổ dưỡng, hay được dùng để điều trị như một vị thuốc lâu đời chúng còn có tác dụng đuổi muỗi một cách tự nhiên.

13. Cây đinh hương

Cây đinh hương

Là một trong những loài cây có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả nhất nhờ hương thơm của mình. Tuy nhiên cũng vì hương thơm của chúng mà nhiều người gặp phải phản ứng chóng mặt hay đau đầu khi tiếp xúc.

Vậy nên lời khuyên cho bạn là hãy đặt chúng ở những không gian mở để hương thơm của chúng dễ dàng khuếch tán trong không khí và đuổi lũ muỗi đi xa.

14. Cây khuynh diệp

Cây khuynh diệp

Loài cây này nổi tiếng được biết đến với tác dụng đuổi côn trùng của mình. Chúng thường được trồng ở các vùng lầy hay chỗ ẩm thấp để cải tạo đất trồng cũng như giảm tỉ lệ sốt rét.

Mùi thơm của lá có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả. Tinh dầu được chiết xuất từ loại lá và cành non của cây này cũng có tác dụng chữa bệnh và kháng khuẩn cho cơ thể con người.

Tuy nhiên loại cây này rất cao và lớn nên bạn chỉ có thể trồng chúng khi diện tích đất nhà bạn rộng mà thôi.

15. Cây tràm trà

Cây tràm trà

Cây tràm trà nổi tiếng với khả năng chữa trị các bệnh về da và lọc không khí. Tuy nhiên mùi hương đặc biệt của loại cây này cũng có tác dụng đuổi muỗi và các loài côn trùng khác.

Cũng như cây khuynh diệp, nếu vườn nhà bạn có diện tích lớn thì bạn hãy trồng ngay loài cây thần dược này nhé.

16. Cây tùng thơm

Cây tùng thơm

Thay vì tiêu tốn tiền vào những loại thuốc diệt muỗi mà hiệu quả lại không cao thì bạn có thể lựa chọn việc trồng cây tùng thơm, đây là lựa chọn vô cùng hoàn hảo bởi vừa có thể làm cây cảnh trong nhà, vừa có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả.

Cây tùng thơm tỏa ra mùi hương chanh thoang thoảng rất dễ chịu, ngoài việc đuổi muỗi còn có tác dụng thư giãn đầu óc, giải tỏa stress những khi mệt mỏi.

17. Cây thiên trúc quỳ

Cây thiên trúc quỳ

Thiên trúc quỳ có màu sắc cực kỳ bắt mắt nên thường sử dụng làm cây cảnh. Bên cạnh chức năng này thì thiên trúc quỳ sau khi nghiền nát sẽ tỏa ra mùi chanh khá nặng là mùi mà loài muỗi cực kỳ dị ứng và không muốn đến gần.

18. Tía tô đất

Tía tô đấy

Tía tô đất là một loại dược liệu được chế biến hương liệu trong các loại trà thảo dược. Ngoài công dụng này thì chúng còn có khả năng đuổi muỗi thần thánh. Tía tô đất sẽ phát ra những mùi thơm con người cảm thấy dễ chịu nhưng lại là mùi mà loài muỗi rất ghét.

Cập nhật: 07/07/2020 Tổng hợp
  • 3,839
  • 139.502