4 "ngôi sao" Kim, Mộc, Hỏa, Thổ cùng thẳng hàng trên bầu trời

  •   44
  • 722

Bước vào tháng 4, Trái đất sẽ có dịp chứng kiến một khung cảnh tuyệt đẹp trên bầu trời, khi 4 trong số 5 hành tinh sáng nhất hệ Mặt trời, gồm các "ngôi sao" Kim, Mộc, Hỏa, Thổ cùng xuất hiện thẳng hàng trên bầu trời sáng sớm.

Sáng 19-4, bốn "ngôi sao" Mộc, Kim, Hỏa, Thổ sẽ xuất hiện trên cùng đường thẳng
Sáng 19-4, bốn "ngôi sao" Mộc, Kim, Hỏa, Thổ sẽ xuất hiện trên cùng đường thẳng - (Ảnh: STELLARIUM)

Ngày 5-4, vũ điệu bắt đầu với 3 "ngôi sao" tập trung trên bầu trời ngay trước khi Mặt trời mọc, gồm các sao Kim, Thổ, Hỏa, theo trang tin Space.com.

Đến sáng 19-4, tất cả 4 hành tinh sẽ cùng xuất hiện trên một đường thẳng ở góc chéo 30⁰. Nhìn từ dưới bên trái lên trên hướng qua phải, theo thứ tự là các "ngôi sao": Mộc, Kim, Hỏa và Thổ.

Nhìn bằng mắt thường, tất cả các hành tinh và Mặt trăng đều đi theo một đường thẳng tưởng tượng trên bầu trời, gọi là đường Hoàng đạo.

Sự kiện chính xảy ra vào tuần cuối cùng của tháng 4 với sao Mộc có cường độ sáng hơn 7 lần so với bình thường. Trong khi đó, Mặt trăng lưỡi liềm ló dạng, đi qua phía dưới các hành tinh, lần lượt: sao Thổ vào ngày 25-4, sao Hỏa vào ngày 26-4 và cuối cùng là sao Mộc và sao Kim vào ngày 27-4.

Trong 2 ngày 28 và 29-4, ba vật thể sáng nhất trên bầu trời đêm, gồm: Mặt trăng lưỡi liềm chiếu sáng, sao Mộc ở phía trên bên trái và sao Kim lơ lửng ngay trên Mặt trăng.

Vào ngày 30-4, sao Kim và sao Mộc đứng cạnh nhau.

Khu vực Viễn Đông nhìn thấy chúng gần nhất khi sao Kim đi về phía bắc của sao Mộc. Đây là sự kết hợp gần nhất giữa sao Kim và sao Mộc kể từ tháng 8-2016, khi chúng nằm sâu hơn trong ánh sáng rực rỡ của Mặt trời. Một sự kết đôi ấn tượng tương tự của hai hành tinh này sẽ xảy ra trên bầu trời buổi tối vào ngày 1-3-2023.

Vào ngày 1-5-2022, hai hành tinh vẫn ở gần nhau một cách ấn tượng và sẽ xích lại gần nhau mỗi ngày, đến ngày 8-5-2022, sao Mộc sát về phía trên, bên phải của sao Kim.

Trong những tháng tới, hai hành tinh sáng nhất này sẽ đi theo những cách rất khác nhau. Sao Kim sẽ tiếp tục ôm lấy rìa bình minh ở dưới thấp phía đông cho đến tháng 8, sau đó sẽ từ từ lặn xuống khi Mặt trời mọc. Lúc đó sao Mộc sẽ ở phía bên kia bầu trời, thống trị quang cảnh buổi tối.

Cập nhật: 05/04/2022 Theo Tuổi Trẻ
  • 44
  • 722