400 người mất tích vì bão ở Đài Loan

  •  
  • 322

Bão Morakot gây lở đất tại một ngôi làng ở miền núi Đài Loan hôm qua, khiến 400 người mất tích. Dân địa phương ước tính có đến 600 người bị chôn vùi.

Cơn bão hung dữ đã đem lượng mưa lên đến 2 mét ở một số nơi trên đảo Đài Loan trước khi tấn công Trung Quốc đại lục - nơi có đến 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa tránh bão. Trước đó, nó đã tràn qua Philippines làm chết ít nhất 22 người.

Một quan chức cảnh sát Đài Loan tên là Wang cho biết sau vụ lở đất ở làng Shiao Lin nói trên, khoảng 100 người đã được cứu nhờ trực thăng quân sự. Một người dân may mắn thoát chết, ông Lin Chien-chung, cho biết có khoảng 600 người còn bị vùi trong đống đất bùn.

"Đất sụt trên một phần lớn của làng, trong đó có trường tiểu học và nhiều ngôi nhà", ông nói. "Cả một phần quả núi đổ ập xuống làng chúng tôi". 

Cảnh lụt lội ở Chiết Giang, Trung Quốc đại lục. (Ảnh: AP)

Trong khi đó cảnh sát ước tính số người bị vùi lấp là 400. Hiện ngôi làng vẫn bị cắt hoàn toàn liên lạc với thế giới bên ngoài, do nước lũ đã cuốn trôi một cây cầu đi xa tới 12 km. Trực thăng quân sự được huy động để thả nhu yếu phẩm xuống khu vực và tìm kiếm người sống sót.

Hiện số người chết vì bão Morakot, theo thống kê của giới chức Đài Loan, đã lên đến 14. Ngoài hàng trăm người mất tích trong vụ lở đất sáng nay, còn có 51 người chưa được tìm thấy ở các địa phương khác.

Bão Morakot - có nghĩa là ngọc bích trong tiếng Thái - đang hoành hành ở miền đông nam Trung Quốc hôm nay. Tốc độ gió trong bão lên đến 120 km/h khi đổ bộ đại lục, nhưng hiện đã suy yếu còn khoảng 80 km/h. Để tránh bão, hơn 1 triệu người Trung Quốc đã rời nhà cửa đi sơ tán. Mưa lũ khiến nước dâng cao gây ngập lụt nhiều thành phố, hơn 2.000 ngôi nhà bị sập.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, cơn bão Etau hôm nay đánh vào bờ tây khiến 12 người chết do lũ và lở đất, 10 người khác mất tích.

Mai Trang - Vnexpress (Theo AP)
  • 322