5 ảnh khoa học đoạt giải năm 2005

Bằng kỹ thuật cao, các nhà khoa học đã chụp được những bức ảnh rất sinh động trong thế giới khoa học, từ tế bào ung thư cho đến một tinh thể muối. Sau đây là 5 ảnh khoa học đã đoạt giải nhất trong năm 2005.

1. Muối tiêu:

Giải nhất thể loại Cận ảnh. Bức ảnh do nhà nghiên cứu David McCarthy tại Trường Dược London thực hiện với mong muốn hiểu rõ được cấu trúc của những vật gần gũi chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Ông đã dùng kính hiển vi electron để chụp bức ảnh này: một hạt muối biển và một hạt tiêu khô.

2. Tinh thể Paracetamol:

Giải nhất thể loại Ảnh nghệ thuật. Với việc sử dụng máy ảnh có độ phóng đại cực lớn, Spike Walker đã chộp được khoảnh khắc những tinh thể thuốc paracetamol (thuốc giảm đau) hòa tan vào trong nước. Những tam giác màu đen ở viền ngoài đã bị bề mặt phẳng bao lại tạo không gian cho những tinh thể thuốc phình to.

3. Cội nguồn:

Giải nhất thể loại Ảnh tư tưởng. Để minh họa cho thuyết tha sinh (tin rằng cuộc sống bắt nguồn từ hạt giống ngoài trái đất), John Brackenbury thuộc ĐH Cambridge đã ghép một chuỗi những hình ảnh ở tốc độ cực cao. Bức ảnh mô tả chuyển động của quả trứng rơi từ trên không, chạm mặt nước, vỡ đôi và tạo ra những quả trứng nhỏ hơn.

4. Chuyển động của tế bào ung thư:

Giải nhất thể loại Ảnh y học và cuộc sống. Bức ảnh mô tả chuyển động của tế bào ung thư trong khi nó đang vượt qua một màng lọc trong phòng thí nghiệm. Cũng như David McCarthy, để có được bức ảnh này, Anne Watson đã phải dùng đến kính hiển vi electron.

5. Cá thằn lằn và tôm:

Giải nhất thể loại Ảnh khoa học. Thoạt nhìn sơ qua ảnh, tưởng chừng như chú tôm nhỏ là miến mồi ngôn cho con cá thằn lằn thế nhưng thực chất đây là một dạng cộng sinh khi mà tôm đang làm nhiệm vụ “đáng răng” cho cá. Vượt hơn 2.200 bức ảnh dự thi khác, Cá thằn lằn và tôm do Jim Greenfield chụp ở quần đạo Antilles đã xuất sắc giành giải nhất.

KINH LUÂN