5 cách cải thiện trí nhớ

  •   34
  • 4.930

Nặng trung bình 1,2kg, não người có khoảng 100 tỷ nơ-ron. Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, 5 cách dưới đây giúp não hoạt động tốt, áp dụng được cho cả người trẻ và người già.

1. Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3: Khẩu phần ăn cân bằng giàu axit béo omega-3 (có nhiều trong cá hồi, quả kiwi và quả óc chó) có thể tăng cường khớp thần kinh và giúp chống lại các rối loạn tâm thần. Khớp thần kinh kết nối các nơ-ron và đóng vai trò quan trọng trong việc học tập và hình thành ký ức. Ăn nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa (có nhiều trong thực phẩm chế biến) có thể ảnh hưởng xấu đến khớp thần kinh.

2. Tập thể dục: Vận động thân thể giúp cải thiện trí nhớ, suy nghĩ rõ ràng hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhận thức. Tập thể dục kích thích sự giải phóng các hóa chất gọi là nhân tố tăng trưởng, giúp nơ-ron khỏe mạnh hơn. Tập nửa tiếng cách nhật là có tác dụng.

3. Chơi ô chữ, game đòi hỏi trí nhớ: Kích thích não bộ làm việc có thể giảm nguy cơ mắc chứng mất trí. Việc theo dõi một hoạt động phức tạp nào đó, ví dụ như chiến dịch chính trị, cũng có thể tăng cường các hệ thống kiểm soát sự chú ý và học tập.

4. Tự tin vào não mình: Tự tin vào năng lực nhận thức của mình có thể tác động tích cực đến các hoạt động liên quan đến trí nhớ, đặc biệt đối với người cao tuổi. Nhiều người già thường đổ lỗi về trí nhớ cho tuổi tác dù thực tế không hoàn toàn như vậy. Điều này ngăn cản nỗ lực nhớ lại của họ.

5. Ngủ đủ: Giấc ngủ đem lại cho bộ não cơ hội xem lại những ký ức trong ngày và củng cố chúng để lưu giữ dài hạn. Thậm chí, vài chục phút ngủ trưa cũng giúp tăng cường trí nhớ dài hạn như sự kiện, kỹ năng đang rèn luyện… Vì vậy, học sinh, sinh viên không nên thức khuya học bài.

Theo Báo Đất Việt
  • 34
  • 4.930