Nông dân làm máy phát điện bằng khí biogas

  •  
  • 8.513

Tận dụng khí biogas ở trại chăn nuôi lợn để chạy máy phát điện, mỗi năm, ông Nguyễn Văn Dục ở thôn Đoàn Kết, xã Giang Điền thuộc huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã sản xuất và tiêu thụ được hàng chục máy phát điện bán cho các trang trại chăn nuôi.

Máy phát điện chạy bằng khí biogas của ông Dục có giá từ 20-40 triệu đồng/máy, tùy thuộc vào công suất máy từ 5-30 KVA theo đơn đặt hàng của các chủ trại.

Cách đây hơn năm năm, gia đình ông Dục thường xuyên nuôi khoảng 200 con lợn thịt nên phải dùng điện lưới để chạy máy bơm hút nước từ giếng lên để rửa chuồng, tắm cho lợn, chạy quạt máy làm mát cho lợn và điện sinh hoạt trong gia đình với mỗi tháng tốn khoảng ba triệu đồng.

Một lần tình cờ phát hiện thấy một số xe ôtô sử dụng nhiên liệu bằng than, nên ông Dục có ý tưởng dùng khí biogas cho máy nổ để chạy máy phát điện.

Sau một thời gian dài lần mò cải tiến từ việc mua động cơ máy nổ và thiết kế thêm các thiết bị khác như bộ phận phân phối khí; chi tiết đánh lửa; hệ thống tự động ngắt điện khi gặp sự cố; bộ phận giảm âm thanh, giảm khói.

Ông Dục đã thiết kế thành công chiếc máy phát điện chạy bằng khí biogas có công suất 10 KVA. Từ hầm khí biogas loại 100m3 của gia đình với nguồn phân của 200 con lợn thải ra có thể cung cấp khí cho chiếc máy phát điện chạy được từ 15-18 giờ mỗi ngày đủ điện dùng trong sinh hoạt và sản xuất.

Do đó, đến nay gia đình ông chỉ phải trả từ 500.000 đồng đến một triệu đồng/tháng tiền điện và chỉ sử dụng trong khoảng một năm đã thu hồi vốn. Thuận lợi nhất là vào mùa khô, gia đình luôn có nguồn điện ổn định dùng cho trang trại và không phải lo bị cúp điện, nhờ đó trang trại nuôi lợn của gia đình có lúc lên đến 800 con.

Sau khi nghiên cứu, đưa vào sử dụng thành công, gia đình ông Dục đã mở cơ sở sản xuất máy phát điện. Nhiều trang trại lớn trong và ngoài tỉnh đã đến đặt hàng, trung bình mỗi năm sản xuất khoảng 20 máy có công suất từ 5-30 KVA./.

Theo Vietnam+
  • 8.513