8 hoang tưởng phổ biến về bữa sáng

  •  
  • 4.498

Đừng quá căng thẳng nếu như bạn trót bỏ bữa sáng hôm nay. Một nghiên cứu mới nhất khẳng định việc này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của bạn.

Từ lâu, bữa sáng vẫn luôn được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nhưng dù "thiên hạ" có gán cho nó đủ mọi lợi ích như giảm cân, tăng cường độ dẻo dai của cơ thể thì những nghiên cứu gần đây lại tiết lộ, trứng bác hay ngũ cốc pha sữa thực ra không thần thánh như vậy. Dưới đây là 5 điều mà mọi người vẫn thường hoang tưởng về bữa sáng.

1. Ăn sáng giúp giảm cân

Một vài nghiên cứu trước đây tuyên bố, ăn sáng có thể giúp chống lại căn bệnh béo phì cũng như có sức mạnh giảm cân thần kỳ. Tuy nhiên, các phát hiện mới nhất gợi ý rằng, có lẽ ta đã hiểu sai ý của nghiên cứu cũ. Trên thực tế, ăn sáng có khiến ta vận động thể chất nhiều hơn một chút, nhưng không tạo ra những thay đổi trực tiếp đến tiêu hóa. Muốn giảm cân thì lượng thức ăn, loại thức ăn nạp vào cơ thể cùng với các bài tập thể thao mới là những yếu tố quan trọng nhất.

5 hoang tưởng phổ biến về bữa sáng

2. Ăn sáng tốt cho tim

Cũng theo cuộc nghiên cứu được công bố trên American Journal of Clinical Nutrition, việc ta có ăn sáng hay không dường như không có mấy liên quan đến hệ thống tim mạch trong cơ thể.

3. Ăn sáng nhiều, ăn ít trong ngày

Dù ta thường nghe khuyên rằng ăn sáng thật no - dù bạn có đói hay không - sẽ giúp giảm đáng kể nhu cầu ăn còn lại trong ngày thì các nghiên cứu mới lại tiết lộ điều ngược lại. Các chuyên gia đã phân tích tác động của việc bỏ bữa sáng so với ăn một bữa sáng nhiều carb hoặc nhiều chất xơ. Họ đi đến kết luận rằng những người bỏ bữa sáng thường đói hơn vào bữa trưa, nhưng chưa chắc là họ đã tiêu thụ nhiều calories trong ngày hơn.

Nếu như bạn tỉnh dậy đói ngấu, hiển nhiên là bạn nên ăn một bữa sáng lành mạnh với nhiều rau quả, chất xơ. Nhưng nếu muốn tiết chế cơn đói trong ngày thì một lựa chọn khác là bổ sung thêm nhiều protein vào chế độ ăn. Khi đó, hormone eptide, một loại hormone khắc chế cơn đói, sẽ tăng lên trong cơ thể. Hãy thử hai quả trứng bác, thêm vài lát pho mát hoặc các loại hạt để tăng cường protein cho bữa sáng.

4. Tất cả mọi người đều nên ăn bữa sáng

5 hoang tưởng phổ biến về bữa sáng

Đi làm vào sáng thứ hai đòi hỏi nhiều nỗ lực tinh thần hơn là thể chất của bạn, vì việc lái xe hay bắt tàu điện ngầm không đốt cháy quá nhiều calories cho cơ thể, vì thế, nếu như bạn không đói thì ăn sáng thực ra không bắt buộc. Nhưng với những ai đang luyện tập thể chất hoặc ăn kiêng buổi tối thì bữa sáng là rất cần thiết, bởi gan của bạn đang thiếu 70-80% lượng đường glycogne để duy trì đường huyết ổn định.

5. Uống quá nhiều cafe buổi sáng sẽ khiến bạn mất nước

Bạn nghiện cafe và không thể sống thiếu một ly cafe đầy mỗi sáng? Tin tốt là dù caffeine có khiến cơ thể mất nước một chút, nhưng bạn thường uống cafe cùng với nước nên cơ thể sẽ được cân bằng trở lại.

Tuy vậy đừng hiểu lầm mục đích của bài viết này. Dù bữa sáng không mang đến những lợi ích kỳ diệu như bạn hằng tưởng, nhưng bạn vẫn không nên bỏ bữa một chút nào.

6. Ăn quá vội vàng

Cuộc sống hiện đại xô bồ, tấp nập đòi hỏi chúng ta luôn phải bắt kịp để không bị bỏ lại phía sau. Đây có lẽ là ví dụ minh họa điển hình cho một buổi sáng của các bạn trẻ: Dậy muộn, ăn vội, ăn thật nhanh để kịp giờ làm, giờ học.

Ăn vội vàng gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa.
Ăn vội vàng gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa.

Điều này sẽ gây ra khó khăn cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ. Về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày.

Do đó, hãy luôn cố gắng dành khoảng 15 phút cho bữa sáng, ăn một cách thong thả và từ tốn.

7. Ăn ngay sau khi thức dậy

Sau khi thức dậy, dạ dày chúng ta vẫn đang trong trạng thái chưa "tỉnh táo" hoàn toàn.

Hơn thế nữa, nước bọt và dịch tiết dạ dày vào buổi sáng thường tương đối ít, nếu bạn ăn một lượng lớn thức ăn ngay sau khi ngủ dậy sẽ khiến việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn, có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

Điều cần làm là hãy uống một cốc nước lọc ngay sau khi vừa ngủ dậy và đợi thêm một lúc rồi hẵng ăn sáng. Một cốc nước lọc vào buổi sáng không những giúp bổ sung lượng nước đã mất trong lúc ngủ mà còn làm tăng tiết dịch tiêu hóa, lại có thể thúc đẩy tuần hoàn máu.

8. Ăn sáng với thiết bị công nghệ

Không khó để bắt gặp hình ảnh này trong thời buổi công nghệ. Vừa ăn sáng vừa dùng điện thoại hay máy tính bảng để check e-mail công việc, hay xem phim, lướt mạng xã hội.

Tưởng chừng là một hành động nhỏ nhưng nó lại có tác động lớn lên sức khỏe của chúng ta. Việc ăn uống thiếu tập trung, các hoạt động nhai nuốt không kĩ có thể gây ra chứng đau bao tử. Thậm chí, ăn uống không kiểm soát, không để ý đến khẩu phần ăn sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì.

Cập nhật: 29/02/2020 Theo Vietnamnet/kenh14
  • 4.498