5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

  •  
  • 1.428

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Theo Reader's Digest, mắt là bộ phận duy nhất giúp bác sĩ có thể nhìn thấy thần kinh và mạch máu nên thông thường, một số bệnh có thể được phát hiện đầu tiên thông qua kiểm tra mắt.

Ung thư

Joseph Pizzimenti, giáo sư chuyên khoa mắt thuộc Đại học Nova Southeastern tại Florida, Mỹ cho biết khám mắt có thể phát hiện nhiều căn bệnh từ khối u trong não tới ung thư vú hay ung thư phổi đã lây lan đến mắt. Một số loại chảy máu trong võng mạc có thể cảnh báo bệnh bạch cầu. Bác sĩ có thể chẩn đoán u não dựa trên những thay đổi về tầm nhìn.

Bệnh tiểu đường

Khi bạn khám mắt, bác sĩ có thể phát hiện ra nhiều căn bệnh nguy hiểm không liên quan đến mắt.
Khi bạn khám mắt, bác sĩ có thể phát hiện ra nhiều căn bệnh nguy hiểm không liên quan đến mắt. (Ảnh: Rd).

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiểu đường loại 2 là lượng máu nhỏ xuất hiện ở võng mạc. Đường huyết cao có thể làm tổn thương các mạch máu ở võng mạc, gây rò rỉ hoặc chảy máu, dẫn đến giảm thị lực. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn đến mù lòa.

Huyết áp cao

Jessica Ciralsky, phó giáo sư nhãn khoa tại Đại học Y Weill Cornell, New York (Mỹ) cho biết mạch máu tổn thương, bao gồm suy yếu và thu hẹp các động mạch, có thể là dấu hiệu của huyết áp cao. Nhiều nghiên cứu quy mô lớn đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh tim và thu hẹp các mạch máu nhỏ ở võng mạc. Phát hiện ra bệnh huyết áp cao sớm có thể giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng là bệnh thoái hóa của các tế bào thần kinh do viêm dây thần kinh thị giác, có thể phát hiện bằng cách kiểm tra mắt. Viêm dây thần kinh thị giác xảy ra ở 75% bệnh nhân bị bệnh đa xơ cứng và là một trong những triệu chứng đầu tiên của căn bệnh này.

Viêm khớp dạng thấp

Khoảng 25% bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp có vấn đề về mắt, phổ biến là bệnh khô mắt. Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh bằng cách kiểm tra giác mạc và nhãn cầu.

Cập nhật: 05/09/2016 Theo Zing
  • 1.428