Kiểm tra mắt nhanh gọn với máy quét cầm tay

  •  
  • 708

Tình trạng bận rộn không có thời gian đi khám mắt định kỳ hằng năm hoặc ngán ngại các thủ tục kiểm tra mắt rườm ra tại các phòng khám hoặc bệnh viện có thể khiến nhiều người phát hiện các bệnh về mắt khi đã quá muộn. Đó là lý do các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ phát triển máy quét võng mạc nhỏ gọn, giúp mọi người có thể kiểm tra mắt mọi lúc, mọi nơi.

Kiểm tra mắt nhanh gọn với máy quét cầm tay

Khác với những thiết bị cồng kềnh được bác sĩ nhãn khoa sử dụng, sản phẩm mới có kích cỡ tương đương với một máy quay phim cỡ nhỏ. Nó tận dụng công nghệ hiện hành gọi là chụp cắt lớp quang học (OTC), trong đó chiếu ánh sáng hồng ngoại lên võng mạc và đánh giá các tín hiệu ánh sáng phản hồi để tạo ra hình ảnh 3D của võng mạc.

Điểm đặc biệt là thiết bị có thể quét từng phần của võng mạc từ các hướng khác nhau cùng lúc nhằm tránh tình trạng hình ảnh bị mờ do rung động trong quá trình sử dụng. Với hỗn hợp hình ảnh ba chiều được tạo ra, máy quét chỉ mất vài giây để "đọc" và tìm ra nguy cơ của chứng tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng hay bệnh võng mạc do tiểu đường.

Được biết, 2 phiên bản của máy quét đã được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với kết quả chính xác tương tự những máy quét OCT truyền thống. Do đó nhóm chuyên gia hy vọng, thiết bị này sau khi hoàn thiện và cải tiến để hạ giá thành sản xuất thì nó không chỉ thích hợp dùng tại các phòng khám nhãn khoa mà còn có thể áp dụng rộng rãi ở những nước đang phát triển vốn thiếu thốn cơ sở vật chất về y tế.

Theo Báo Cần Thơ, Gizmag
  • 708